RFID đang thay đổi tương lai của quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần như thế nào?

Công nghệ đang tiến bộ trong mọi lĩnh vực trên toàn thế giới. Và lĩnh vực hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng cũng không phải là một ngoại lệ. Nó càng phát triển, nhu cầu về lao động thuần túy của con người trong chuỗi cung ứng càng giảm. Một trong những tiến bộ đáng chú ý trong công nghệ là Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID). Cùng với tự động hóa, RFID trong quản lý chuỗi cung ứng sẽ mang lại một sự thay đổi lớn về hiệu suất và chi phí. Với RFID, quá trình quản lý chuỗi cung ứng trở nên hiệu quả và sự tham gia của con người vào quá trình này giảm đi.

RFID là một quá trình lưu dữ liệu và truy xuất nó thông qua sóng vô tuyến. Thẻ RFID bao gồm một số nhận dạng duy nhất tương quan với các bản ghi cơ sở dữ liệu hàng tồn kho.
 

Vì vậy, bạn vẫn đang tuân theo các phương pháp quản lý hàng tồn kho truyền thống cho dịch vụ hậu cần của mình? Bài đăng này sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn. Xem qua bài đăng này cho đến cuối và bạn sẽ biết cách RFID xác định một tương lai có lợi cho hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng.

Hãy nói về các thành phần này và hiểu rõ hơn về cách hoạt động của RFID.

Thẻ RFID seal

 

Thẻ RFID bao gồm một máy phát và một máy thu được tích hợp. Hai thành phần mà thẻ RFID hoạt động đồng bộ là - mạch tích hợp và ăng-ten. Với một mạch tích hợp, có thể lưu trữ và xử lý dữ liệu. Với sự trợ giúp của ăng-ten, tín hiệu được thu và truyền có thể được thực hiện. Ngoài ra còn có một bộ nhớ không thay đổi lưu trữ trong thẻ RFID để cảm biến thông tin và truyền tải thông tin đó.

Đầu đọc RFID

Đầu đọc RFID có một thành phần quan trọng - bộ dò tín hiệu, hay còn gọi là bộ thu phát. Nó rất hữu ích để truyền các tín hiệu được mã hóa kích hoạt các thẻ RFID.

Mọi mặt hàng trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần đều được gắn thẻ RFID. Đầu đọc RFID, thường được lắp đặt tại điểm ra vào của nhà kho, đăng ký thẻ và cập nhật dữ liệu được lưu trữ trong hệ thống máy tính của nhà kho đó. Dữ liệu được thu thập giúp theo dõi các mặt hàng một cách không có lỗi. Ngoài ra, nó tổ chức tất cả các vị trí của các mặt hàng một cách chiến lược. Hơn nữa, hệ thống RFID giúp lựa chọn các mặt hàng cho quy trình phân phối tiếp theo. Trình đọc được cài đặt sẽ quét các mặt hàng đã sẵn sàng chuyển ra khỏi kho và thu thập dữ liệu để cập nhật theo thời gian thực trong bản ghi cơ sở dữ liệu.

Ứng dụng của RFID

 

Từ nông nghiệp đến kinh doanh đồ trang sức, quốc phòng đến ki-ốt, tự động hóa giặt là đến hệ thống thư viện, RFID có nhiều ứng dụng chính trong thế giới thực trong các lĩnh vực khác nhau. Ở đây, tôi sẽ nói về các ứng dụng của nó trong hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng. RFID trong lĩnh vực này đóng một vai trò quan trọng vì nó cải thiện khả năng hiển thị từ quá trình sản xuất thông qua chuỗi cung ứng và cuối cùng là cửa ra vào của các nhà kho.

Ba lĩnh vực mà việc áp dụng RFID là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh hậu cần:

1. Quản lý hàng tồn kho:

 

Trong quản lý chuỗi cung ứng, vai trò của quản lý hàng tồn kho là quan trọng. Từ giám sát đến quản trị, kiểm soát lưu trữ và cuối cùng là bán sản phẩm - tất cả các khía cạnh này đều được đưa vào quản lý hàng tồn kho. Thông thường, người ta nhận thấy rằng hồ sơ hàng tồn kho và số lượng thực tế của các mặt hàng có sẵn để bán không khớp với nhau. Và những sai sót như vậy có thể dẫn đến việc quản lý hàng tồn kho yếu kém. Nhờ công nghệ RFID, vấn đề này có thể được giải quyết. Thẻ RFID đọc qua sản phẩm và giảm lỗi của con người. Do đó, không có khả năng xảy ra sự sai lệch hoặc không chính xác của bất kỳ việc quản lý dữ liệu nào trong hàng tồn kho. Ngoài ra, một đầu đọc RFID quét mã ngay lập tức trong quá trình quản lý hàng tồn kho và do đó toàn bộ quá trình trở nên nhanh hơn nhiều.

2. Quản lý kho hàng

 

Trong một nhà kho, các loại sản phẩm khác nhau được lưu trữ và sau đó được phân phối cho khách hàng. Để quản lý một kho hàng liền mạch là một việc khá khó khăn. Nhưng với hệ thống RFID, điều này có thể được thực hiện một cách dễ dàng. Sử dụng một hệ thống như vậy, bạn có thể tự động hóa các nhiệm vụ thiết yếu liên quan đến nhận và vận chuyển sản phẩm. Nó cũng cải thiện hiệu quả của quá trình xác định các mặt hàng mới và xác nhận chúng một cách chính xác. Kết quả là, các chuỗi cung ứng có thể có được luồng dữ liệu tốt hơn so với thời mà mọi thứ trong nhà kho thường được con người quản lý thông qua các quy trình truyền thống.

3. Khu vực Bán l

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các công ty bán lẻ khác nhau đã bắt đầu sử dụng công nghệ RFID. Nó làm cho khả năng hiển thị của sản phẩm tốt hơn trong kho bán lẻ và do đó, cả việc kiểm soát hàng tồn kho và trải nghiệm của người tiêu dùng đều được cải thiện. Điều này cực kỳ hữu ích, đặc biệt là trong các cửa hàng bán lẻ lớn, nơi khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm họ muốn. Một tính năng hữu ích khác của RFID là nó lưu trữ số nhận dạng duy nhất cho mọi sản phẩm và do đó nhận dạng của sản phẩm không bị trùng lặp với sản phẩm khác. Và cuối cùng, nó làm cho một khách hàng quét tất cả các sản phẩm của một giỏ hàng mà không cần chọn bất kỳ mặt hàng nào. Định giá động, giảm thiểu trộm cắp và theo dõi nhân viên cũng có thể được thực hiện hiệu quả với RFID.

> Công nghệ RFID & eSeals: Tạo điều kiện thuận lợi tự động hóa lĩnh vực logistics


Những thách thức của RFID trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần

  1. Chi phí quá mức

Việc triển khai một hệ thống RFID thành công có thể là một việc tốn kém. Phần mềm và phần cứng cần thiết cho RFID có giá rất cao. Ngoài ra, bạn không thể bỏ qua chi phí bảo trì. Công nghệ luôn luôn tiên tiến và hiện đại. Đầu tư công nghệ chưa bao giờ là một việc đơn giản với chi phí rẻ. Nhưng nó sẽ mang lại lợi ích lâu dài. 

  1. Thiếu hiểu biết

Hiểu đúng về công nghệ RFID là điều quan trọng để khai thác những lợi ích tối đa của nó. Người ta cần có một ý tưởng chi tiết về các thẻ và tần số khác nhau. Người ta nhận thấy rằng nhiều công ty không cung cấp đào tạo thích hợp cho nhân viên của họ về RFID do thiếu các chuyên gia nội bộ.

  1. Vấn đề kỹ thuật

Có một số vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc triển khai RFID. Trong các va chạm thẻ RFID hoặc đầu đọc, hệ thống không hoạt động chính xác. Ngoài ra, hệ thống RFID không hoạt động tốt khi nó tiếp xúc với chất lỏng và các vật dụng bằng kim loại.

  1. Mối quan tâm về an ninh

Vì RFID dựa trên mạng không dây, mối quan tâm về bảo mật liên quan đến công nghệ này. Thu thập dữ liệu, truyền dữ liệu và lưu trữ trong hồ sơ cơ sở dữ liệu - toàn bộ quy trình phải được bảo mật hoàn toàn. Người ta nhận thấy rằng nhiều nhà cung cấp RFID phải đối mặt với các vấn đề bảo mật khi sử dụng hệ thống này.

Mặc dù có một số thách thức liên quan đến việc triển khai RFID, các công ty vẫn phụ thuộc vào tùy chọn đắt tiền này để mã vạch đơn giản vì nó đáng giá.

RFID cung cấp các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần liền mạch cho các công ty. Một số lợi ích tuyệt vời của RFID đối với ngành hậu cần như được đề cập dưới đây:

Lợi ích của RFID trong Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng

  1.  Làm cho dữ liệu không có lỗi và minh bạch

Quản lý hàng tồn kho theo cách thủ công là một công việc tốn thời gian và tẻ nhạt. RFID làm cho quá trình tự động hóa, không có lỗi và minh bạch. Một máy quét RFID tốt có thể quét phòng kiểm kê cùng một lúc, theo dõi tất cả hàng tồn kho một cách dễ dàng.

  1.  Vẫn giữ nguyên trong các điều kiện môi trường

Trong điều kiện thời tiết khó chịu, chẳng hạn như độ ẩm cao, khí hậu thay đổi nghiêm trọng, v.v. Hệ thống RFID hoạt động đáng tin cậy. Ngay cả khi ai đó xử lý hệ thống một cách thô bạo hoặc hệ thống bị phơi nhiễm hóa chất, nó vẫn có thể thực hiện đúng chức năng của mình.

  1.  Cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực

Hệ thống RFID tích hợp với hệ thống mạng không dây và hệ thống quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực. Do đó, bạn luôn cập nhật được số lượng sản phẩm bạn có trong kho của mình. Máy quét RFID được lắp đặt trước cửa nhà kho có thể cung cấp thông tin cập nhật tức thì về các sản phẩm đến và đi.

  1.  Cải thiện năng suất của người lao động

Công nghệ RFID làm giảm nhu cầu nhân lực để xác định vị trí các mặt hàng trong quản lý chuỗi cung ứng. Người lao động không phải tốn sức cho các thủ tục tốn thời gian như quét mã vạch, tìm kiếm đồ thất lạc hay đếm số lượng hàng tồn kho. Điều này cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ khác và hoàn thành mọi thứ nhanh hơn.

  1.  Giảm thiểu khả năng mất cắp và mất mát

Tính năng theo dõi tài sản của hệ thống RFID cải thiện khả năng hiển thị của mọi mặt hàng trong nhà kho. Bạn có thể dễ dàng truy cập vào hàng tồn kho. Bạn có thể theo dõi các mặt hàng được lưu trữ, phân phối và bổ sung lại, bất kể các mặt hàng đó ở đâu, trong chuỗi cung ứng. Loại hiển thị này giúp bạn nhận được thông tin cập nhật bất cứ khi nào có bất kỳ mục nào bị thất lạc hoặc bị mất. Bạn có thể thực hiện các hành động phù hợp để tránh tiền mất tật mang và uy tín thương hiệu.

Tng kết li

Bài đăng này nhằm cung cấp cho bạn ý tưởng chi tiết về cách RFID tác động đến chuỗi cung ứng và quản lý hậu cần. Công nghệ này có một tương lai đầy hứa hẹn và do đó bạn nên triển khai điều này trong hoạt động kinh doanh hậu cần của mình mà không làm chậm trễ thêm. Làm cho quy trình quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần của bạn liền mạch và mang lại lợi nhuận với RFID.

Công ty Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong ngành logistics đa dạng mẫu mã và chức năng, đạt tiêu chuẩn CO CQ, ISO 17712 được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.


> RFID - Cuộc cách mạng bùng nổ trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế



Bình luận Facebook