Công nghệ RFID và Con dấu điện tử: tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự động hóa hậu cần cảng và theo dõi hàng hóa

Công nghệ Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID)

Các doanh nghiệp đã và đang ngày càng sử dụng Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) cấp mặt hàng để theo dõi và theo dõi hàng hóa cho mục đích kiểm soát hàng tồn kho và cũng như quản lý chuỗi cung ứng. Việc gắn thẻ cho từng sản phẩm đơn lẻ, không chỉ giúp cải thiện khả năng hiển thị của việc vận chuyển hàng hóa trong toàn bộ quy trình của chuỗi cung ứng mà còn giúp loại bỏ các vấn đề phổ biến như thiếu hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng.

Về mặt kỹ thuật, công nghệ RFID tìm và theo dõi các sản phẩm bán lẻ thông qua việc truyền sóng vô tuyến giữa một mặt hàng được gắn thẻ RFID và một đầu đọc RFID. RFID có thể được triển khai trong hơn năm dải tần số, được triển khai tùy thuộc vào vấn đề kinh doanh đang được giải quyết. RFID sẽ là công nghệ cho phép chủ chốt được sử dụng để hỗ trợ Internet of Things (IoT) trong thực thi chuỗi cung ứng (SCE).
 

cong-nghe-con-dau-dien-tu-rfid

Một số ứng dụng RFID đã được phát triển cho mục đích quản lý hàng tồn kho nhưng hầu hết bị hạn chế do chi phí triển khai. Tuy nhiên, RFID và các công nghệ cảm giác tương tự được xác định là những cải tiến mới nổi như là công cụ quản lý tài sản mạnh mẽ, nhằm thu thập thông tin về tài sản khi chúng di chuyển qua chuỗi cung ứng. Như một giá trị gia tăng, công nghệ RFID cung cấp khả năng hiển thị vị trí tài sản. Các công nghệ RFID khác nhau sẽ tồn tại, vì mỗi công nghệ được phát minh cho một quy trình cụ thể. Ví dụ: các nhà sản xuất, chủ hàng và nhà bán lẻ có thể tận dụng các giải pháp RFID tần số siêu cao thụ động (UHF) để có hiệu quả tốt hơn trong việc vận chuyển hàng hóa, kiểm đếm hàng tồn kho, bổ sung, ngăn ngừa thất thoát hàng hóa và đáp ứng sở thích mới của khách hàng nhằm cải thiện việc quản lý tài sản của họ về mặt tiết kiệm chi phí và thời gian.

Việc sử dụng RFID thay đổi theo từng phân khúc, với việc quản lý tài sản bắt đầu dẫn đến việc áp dụng. Sự phát triển về sức mạnh xử lý và bộ nhớ thẻ sẽ cung cấp nhiều ứng dụng hơn trong đó RFID được sử dụng. Tuy nhiên, RFID có thể không thay thế được mã vạch hoặc các giải pháp thu thập dữ liệu phức tạp hơn như GPS, hệ thống nhận dạng tự động (AIS) được sử dụng trong vận chuyển đường biển hoặc sử dụng thông báo Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) về cập nhật trạng thái của vị trí tài sản.

Trong ngành giao thông vận tải, RFID cùng với các cải tiến khác trong Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) đang được sử dụng để xác định vị trí phương tiện và container sử dụng niêm phong điện tử. Việc sử dụng RFID e-seal trong cảng container cảng biển đang phát triển đáng kể. Các nhà khai thác bến bãi, các hoạt động chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ công nghệ này là kiểm soát ra vào và quản lý sân bãi. Hình.1 cho thấy các hoạt động được mô hình hóa cho kiểm soát truy cập do nhà điều hành thiết bị đầu cuối thực hiện, chỉ tập trung vào kiểm soát nhập.
 

cong-nghe-con-dau-dien-tu-rfid-1

  • Việc áp dụng RFID tại các bến container cảng biển đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các bến cảng. Nó đã mang lại những lợi ích to lớn đồng thời nâng cao hiệu quả của toàn bộ hoạt động xếp dỡ hàng hóa của nhà ga. Hơn nữa, nó cho phép theo dõi và truy tìm các container tốt hơn cả ở cấp độ đầu cuối và cấp chuỗi cung ứng.
  • Việc áp dụng RFID tại các bến container cảng biển đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các bến cảng. Nó đã mang lại những lợi ích to lớn đồng thời nâng cao hiệu quả của toàn bộ hoạt động xếp dỡ hàng hóa của nhà ga. Hơn nữa, nó cho phép theo dõi và truy tìm các container tốt hơn cả ở cấp độ đầu cuối và cấp chuỗi cung ứng. Đối với cơ sở hạ tầng RFID, mọi cổng và mọi thiết bị rải phải được cung cấp đầu đọc RFID  và ăng-ten để xác định các thùng chứa.
  • Việc sử dụng công nghệ RFID đã cung cấp cho các cảng và khách hàng của họ thông tin vị trí và trạng thái theo thời gian thực, cảnh báo tự động và phân tích. Nói chung, có hai loại lợi ích vận hành và phi vận hành, bằng cách sử dụng công nghệ RFID tại các bến cảng. Các lợi ích hoạt động liên quan đến việc giảm chi phí quản lý hàng tồn kho Nhân công và thiết bị, kiểm tra container nhanh hơn và an toàn hơn, thu thập dữ liệu cơ sở hạ tầng để sử dụng trong phân tích Dữ liệu lớn nhằm tối ưu hóa hệ thống và nâng cao độ chính xác của hàng tồn kho.
  • Việc sử dụng công nghệ RFID trong môi trường cổng cũng có thể dẫn đến một số lợi ích không hoạt động, như được liệt kê dưới đây:
  • Việc giảm thời gian xử lý các hoạt động dẫn đến giảm cả chi phí lao động và tiêu thụ nhiên liệu. Do đó, nó dẫn đến tăng năng suất và cũng như mức độ dịch vụ tốt hơn cho cả khách hàng.
  • Việc giảm thời gian xe tải xếp hàng ở cổng vào cảng container sẽ làm giảm ô nhiễm không khí do khí thải của xe tải gây ra và giảm chi phí sức khỏe cho người dân trong khu vực.

Những lợi ích vô hình có thể dễ dàng quan sát thấy, nhưng khó định lượng. Một số lợi ích vô hình có liên quan là nhận dạng tự động các container, ít lỗi do con người hơn, khả năng hiển thị và truy xuất nguồn gốc của container, tăng cường an ninh, giảm buôn bán bất hợp pháp và giảm chi phí hành chính.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả các lợi ích, việc áp dụng các công nghệ RFID đã phải đối mặt với một số thách thức. Thứ nhất, công nghệ RFID, bao gồm cả phần mềm hoặc phần cứng, tốn kém về chi phí vốn ban đầu và bảo trì hoạt động trong suốt vòng đời của giải pháp. Hơn nữa, có một giới hạn kỹ thuật trong việc sử dụng các khu vực làm việc RFID giữa chất lỏng và kim loại, vì cả hai đều khiến việc đọc đúng nội dung trở nên khó khăn hơn. Với kim loại, vấn đề bắt nguồn từ việc sóng vô tuyến dội lại khắp nơi. Chất lỏng tàn phá RFID ở chỗ nó có thể hấp thụ các tín hiệu được gửi từ thẻ. Có những thách thức khác đến từ giao diện của con người và công nghệ RFID. Một được gọi là " xung đột RFID"khóa học trong đó một công nhân có thể gặp phải sự can thiệp từ một đầu đọc khác trong lĩnh vực này. “Xung đột thẻ” hơi khác một chút, ở chỗ những người làm việc với người đọc phải đối mặt với các vấn đề khi đọc nhiều thẻ cùng một lúc. Nó xảy ra khi nhiều hơn một thẻ phản ánh một tín hiệu và nó gây nhầm lẫn cho người đọc.

Thực hành tốt ứng dụng công nghệ RFID

Có rất nhiều dự án RFID được thực hiện tại các cảng container trên khắp thế giới. Circle Srl là một công ty tư vấn có trụ sở tại Ý đã thực hiện hai dự án RFID khác nhau. Circle cung cấp các dịch vụ tư vấn về quy trình và quản lý, các giải pháp công nghệ và kỹ thuật số sáng tạo trong thị trường cảng, hàng hải và hậu cần đa phương thức.  MILOS là giải pháp mô-đun sáng tạo do Circle phát triển để số hóa, tự động hóa và tối ưu hóa các hoạt động vận tải và hậu cần. MILOS cho phép các nhà ga hậu cần, chủ hàng và chính quyền cảng tăng tốc các thủ tục, nâng cao khả năng hiển thị hàng hóa và giảm thời gian vận chuyển dọc theo toàn bộ chuỗi cung ứng.

cong-nghe-con-dau-dien-tu-rfid-2
 

MILOS IoT cho phép các công ty và cơ quan có thẩm quyền (chủ hàng, Cảng vụ, bến hậu cần, Cơ quan quản lý hải quan, v.v.) truy cập thông tin trạng thái của các đơn vị được giám sát (chẳng hạn như container, ô tô, tàu, v.v.), khớp dữ liệu hậu cần với thông tin bảo mật, hỗ trợ những thay đổi liên quan trong quy trình kinh doanh và các cơ hội để tự động hóa quy trình. MILOS IoT tập trung đặc biệt vào việc tích hợp các công nghệ tích cực và thụ động GPS, RFID (thẻ và eSeals) vào các quy trình kinh doanh chuỗi hậu cần đầy đủ.

Một trong những dự án Circle là “Dán B2MOS” sử dụng RFID e-seal trong phương tiện vận chuyển RO-RO từ Rades (Tunisia) và Leghorn (Ý) với thủ tục Hải quan rõ ràng. Lần đầu tiên thử nghiệm liên quan đến việc vận chuyển xe kéo RoRo quốc tế giữa các cảng bằng eSeals và Nền tảng quản lý hành lang, đã được thử nghiệm lần đầu tiên, tích hợp các khía cạnh hậu cần và Hải quan.
 

cong-nghe-con-dau-dien-tu-rfid-6

Một loạt các bên liên quan trong các khu vực Tư nhân như Cảng cảng Leghorn và Rades, Các nhà nhập khẩu; Nhà xuất khẩu; Công ty vận tải biển; Đại lý vận chuyển; và Freight Forwarders có liên quan. Tổ chức công có sự tham gia của Cơ quan Cảng Leghorn và Rades, Đội trưởng Cảng vụ Ý và Cơ quan Hải quan Ý. Thứ tự của quy trình tác nghiệp là ứng dụng eSeal, liên kết Biển số xe tải & số niêm phong điện tử, thông quan trước hải quan, khung khả năng tương tác, kiểm tra tình trạng hải quan và kiểm soát cửa khẩu / hải quan.

Dự án khác của Circle Srl là “Dán Công ty Sản xuất Ô tô Ý” đang được thực hiện . Dự án liên quan đến việc vận chuyển xuất khẩu quốc tế các phương tiện mới có gắn thẻ RFID bên trong, giữa nhà máy sản xuất và các cảng Salerno và Civitavecchia, đến đích cuối cùng. Một quy trình xuất khẩu nhanh chóng sử dụng Thẻ RFID thụ động và Nền tảng Quản lý Hành lang đã được thực hiện, tích hợp các khía cạnh hậu cần và Hải quan. Quy trình hoạt động bắt đầu với việc lắp đặt các thẻ RFID bên trong nhà máy sản xuất, và tiếp tục vận chuyển bằng xe tải hoặc đường sắt của các phương tiện mới đến cảng khởi hành, sau đó Xếp các đơn vị được vận chuyển lên tàu và cuối cùng kết thúc bằng Cổng tự động -trong khu vực cổng nhờ ăng-ten RFID.

Việc áp dụng đổi mới RFID, như ví dụ của IoT trong hậu cần, trong hai dự án nêu trên không chỉ dẫn đến an ninh và khả năng hiển thị hàng hóa tốt hơn cho cả nhà khai thác tư nhân và nhà nước mà còn giảm thời gian vận chuyển và thời gian lưu trú tại các điểm kiểm tra khác nhau . Hơn nữa, nó cung cấp khả năng khai thác các lợi ích của thủ tục Hải quan được đơn giản hóa.

Bối cảnh xa hơn trong tương lai

cong-nghe-con-dau-dien-tu-rfid
 

Trong tương lai, RFID cấp mặt hàng có thể đóng một vai trò lớn hơn trong Internet of Things vì thẻ RFID có thể chứa các cảm biến có khả năng truyền dữ liệu hoạt động, vị trí và tình huống có thể giúp cải thiện hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng. Các chính phủ nên khuyến khích nghiên cứu và phân tích về các tác động kinh tế và xã hội của việc sử dụng RFID cùng với các công nghệ và hệ thống khác. Do liên tục đổi mới kỹ thuật và tác động của nó đối với nền kinh tế và xã hội, việc theo dõi diễn biến và phát hiện sớm các xu hướng là điều cần thiết để xác định các cơ hội mới cần nắm bắt, các thách thức mới cần giải quyết và điều chỉnh chính sách. Sự phát triển tiềm năng của RFID cần được giám sát bao gồm sự kết hợp của chúng với các hệ thống dựa trên cảm biến, việc sử dụng xuyên biên giới của chúng, sự hội tụ của các công nghệ này trên Internet.

Công ty Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong đạt tiêu chuẩn CO CQ, ISO 17712 được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.



Bình luận Facebook