Ảnh hưởng của Covid-19 đối với ngành công nghiệp Vận tải toàn cầu

Logistics quan trọng như thế nào và đóng góp của nó đối với nền kinh tế như thế nào?

Logistics vận chuyển hàng hóa không chỉ liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa. Đây là một quy trình chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối, bao gồm các hoạt động kinh tế bao gồm tìm nguồn cung ứng, thu mua, đóng gói, vận chuyển, lưu trữ, xếp dỡ và giao hàng hóa (hàng hóa) và quản lý các luồng quy trình thông tin và tài liệu giữa các điểm sản xuất và tiêu thụ trong và trên thế giới.

Ở hầu hết các quốc gia, vai trò và quy mô của lĩnh vực dịch vụ hậu cần vận chuyển hàng hóa có thể bị đánh giá thấp trong tài khoản quốc gia. Trên thực tế, logistics với tư cách là một thành phần của ngành kinh tế mới chỉ bắt đầu xuất hiện trong các văn bản chính sách và kế hoạch của chính phủ trong 5 hoặc 10 năm trở lại đây.
 

Mặc dù quy mô của lĩnh vực logistics vận chuyển hàng hóa không nhỏ hoặc đóng góp của nó không đáng kể, nhưng việc ước tính những đóng góp của nó là rất khó do tính liên kết của nó. Việc thiếu dữ liệu ngành cũng gây khó khăn cho việc xác định đóng góp hoặc kết quả hoạt động của nó trong mối quan hệ với nền kinh tế.

Nói chung, hậu cần hàng hóa được ước tính thông qua hai phương pháp:

  • Cách tiếp cận vĩ mô , dựa trên dữ liệu từ các tài khoản quốc gia hoặc từ các nghiên cứu mô hình đầu vào-đầu ra, ước tính chi phí logistics theo tỷ lệ phần trăm của GDP.
  • Phương pháp tiếp cận vi mô , khảo sát các công ty để ước tính các chỉ số hoạt động và thu thập dữ liệu chi phí hậu cần.

Trung bình, chi phí logistics chiếm khoảng 13% GDP. Ở các quốc gia hiệu quả nhất, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Hà Lan, những chi phí đó là khoảng 8%, trong khi ở các quốc gia kém hiệu quả nhất, chúng có thể cao tới 25%. (Nguồn: Ngân hàng Thế giới 2017). Quản lý chi phí hậu cần có thể giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí và thời gian để di chuyển sản phẩm từ điểm này đến điểm khác; do đó, các quốc gia cần nâng cao hiệu quả logistics của mình.
 


Nhóm Ngân hàng Thế giới phát triển Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI) , đo lường hiệu quả hoạt động logistics quốc tế về thời gian, chi phí và độ tin cậy. Nhưng tại sao Ngân hàng Thế giới quan tâm đến hậu cần?

Thứ nhất, logistics rất quan trọng vì nó là động lực thúc đẩy khả năng cạnh tranh của các quốc gia và doanh nghiệp , là yếu tố cơ bản để tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế. Thật vậy, không phải ngẫu nhiên mà hoạt động logistics tốt hơn đi cùng với thu nhập và sự phát triển cao hơn.

Thứ hai, hậu cần có tác động trực tiếp đến đói nghèo . Chi phí hậu cần có thể là con dao hai lưỡi: một mặt, hậu cần là nguồn thu nhập và việc làm và là thành phần cần thiết trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà tất cả chúng ta đều được hưởng lợi. Đồng thời, nhiều chi phí phát sinh trong chuỗi cung ứng là không cần thiết: chúng mất thời gian do tắc đường, bến cảng tắc nghẽn hoặc các nút giao thông vận tải kém hiệu quả; chúng là chi phí tài chính phát sinh do tồn trữ lâu hàng hóa trong chuỗi cung ứng kém hiệu quả; chúng là chi phí ở biên giới: phí kiểm tra, thuế quan và hối lộ. Và là chi phí cho các container rỗng hoặc tàu rỗng trở về nơi xuất phát của chúng do đơn vị vận tải không thể đảm bảo tải trở lại.

Vì hậu cần hiệu quả kết nối các doanh nghiệp với thị trường trong nước và quốc tế, nó ảnh hưởng đến hiệu quả của các chuỗi giá trị toàn cầu sản xuất và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế của một quốc gia trong các chuỗi giá trị này. Do đó, chi phí hậu cần cao có thể trở thành một trở ngại nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế của một quốc gia.
 

COVID-19 và tác động của nó đối với dịch vụ hậu cần hàng hóa

COVID-19 đã có tác động rộng rãi trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Một số lĩnh vực, như hàng không, du lịch, khách sạn và xây dựng, đã chứng kiến ​​nhu cầu bị giảm đáng kể và có thể không thể thu hồi được. Các lĩnh vực khác sẽ có nhu cầu chậm lại. Ví dụ, đối với hàng tiêu dùng, khách hàng có thể bỏ chi tiêu tùy ý vì lo lắng về đại dịch nhưng cuối cùng sẽ mua những mặt hàng đó sau đó, một khi nền kinh tế từ từ mở cửa trở lại và niềm tin quay trở lại. Những cú sốc về nhu cầu này - kéo dài trong một thời gian ở những vùng không thể chứa vi rút - có thể đồng nghĩa với việc tăng trưởng hàng năm thấp hơn đáng kể.
 

Nói chung, thế giới hàng hóa cũng bị thiệt hại, đặc biệt là do các quy định chặt chẽ hơn và kiểm soát biên giới, cũng như sự mất mát nghiêm trọng của lưu thông đến và đi từ Trung Quốc. Các chi phí liên quan đến sự suy thoái này là rất lớn và bao gồm các chuyến đi trống, máy bay tiếp đất, các công-te-nơ chất đống trong thời gian chờ đợi. Các yếu tố khác nhau cũng cần được xem xét, chẳng hạn như vận chuyển bằng đường hàng không, đường sắt, đường bộ và đường biển.

Đặc biệt, đã ảnh hưởng không nhỏ đến vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Trở lại khi mọi thứ còn “bình thường”, các chuyến bay chở khách thực hiện phần lớn công việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Trên thực tế, khoảng 40% hàng hóa hàng không toàn cầu hàng năm thường được vận chuyển bằng máy bay chở khách. Mạng lưới hành khách rộng lớn cho phép phân phối hiệu quả chuỗi cung ứng toàn cầu để kết nối mọi nơi trên thế giới và lịch trình tần suất cao có thể đáp ứng kỳ vọng giao hàng nhanh chóng từ thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ. Với các lệnh cấm du lịch được áp dụng đối với các chuyến bay quốc tế để ngăn các cá nhân bị nhiễm vi rút lây lan qua biên giới, kênh trung chuyển này đã bị hạn chế rất nhiều.

Brian Reed, phó chủ tịch phát triển kinh doanh và tối ưu hóa chuỗi cung ứng của công ty vận tải và hậu cần toàn cầu GEODIS giải thích hồi tháng 4: “Hàng không đang… trong tình trạng hỗn loạn. “Các hãng hàng không trên thế giới đã đậu tất cả các máy bay phản lực này. Tất cả công suất đó đã biến mất. Bạn sẽ bắt đầu thấy nó quay trở lại một chút nơi những chiếc máy bay chở khách đó bắt đầu được bay với tư cách chỉ chở hàng, nhưng đó là một đề xuất khá tốn kém. "
 

Về vận tải biển, hầu hết các cảng vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hầu hết các hãng vận tải đều duy trì các chương trình trống đã được công bố để giữ giá cước không giảm để đáp ứng nhu cầu thấp hơn. Các chương trình chèo thuyền trống rỗng làm tăng thêm các hạn chế về năng lực và do đó tạo cơ sở cho việc tăng giá cước.

Từ châu Á đến châu Âu và xuyên Thái Bình Dương, các hãng tàu đã tiêu thụ hết công suất tương đương 3 triệu TEU do hậu quả của đại dịch coronavirus. Từ châu Âu đến Bắc Mỹ, xu hướng biến động mạnh vẫn tiếp tục. Từ châu Âu đến châu Á, công suất cực kỳ eo hẹp và kết quả là tỷ lệ đã tăng lên một tầm cao mới.

Vận tải hàng hóa đường bộ phần lớn vẫn hoạt động, nhưng một số mảng cũng gần như đình trệ, bao gồm vận chuyển phụ tùng ô tô, hoa, quần áo và vật liệu xây dựng.

Ngược lại, những người chơi thương mại điện tử và các lĩnh vực hậu cần vận tải liên quan là một trong những lĩnh vực ít bị ảnh hưởng tiêu cực nhất bởi cuộc khủng hoảng. Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần cho các siêu thị cũng đang có phong độ tốt, hiện đang tuyển dụng số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu giao hàng thực phẩm theo cấp số nhân.

> Điểm danh 5 yếu tố hàng đầu làm tăng giá cước vận chuyển container hiện nay

Một tia hy vọng giữa cơn bão Covid-19?

Bất chấp sự không chắc chắn, trong một nghiên cứu thị trường do ReportLinker thực hiện, quy mô thị trường logistics toàn cầu sau COVID-19 dự kiến ​​sẽ tăng từ 2,734 tỷ USD vào năm 2020 lên 3,215 tỷ USD vào năm 2021, với mức tăng trưởng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Các động lực chính của thị trường này đang ngày càng tập trung vào việc tiếp tục cung cấp các mặt hàng thiết yếu, thành lập lực lượng đặc nhiệm ổn định chuỗi cung ứng để chống lại COVID-19, và nhu cầu ngày càng tăng và phân phối thiết bị bảo vệ cá nhân. Các yếu tố kìm hãm thị trường là thiếu lao động và thiếu bộ xét nghiệm COVID-19. Đáng chú ý, dự báo cho năm 2021 ước tính sẽ giảm hơn 10-15% so với ước tính trước COVID-19.

Châu Á Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ có quy mô thị trường logistics lớn nhất do khu vực này đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt và khá sớm để ngăn chặn sự xâm nhập của virus. Trung Quốc đã bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Điều này đã cho phép các công ty hậu cần và chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong tình hình đại dịch. Nguồn cung các sản phẩm quan trọng ở Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã lấy lại bình thường.
 

Như vậy, theo báo cáo, khu vực Châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ có những dấu hiệu tích cực trong thời gian tới khi ngành công nghiệp chuỗi cung ứng dần hồi phục.

Mặc dù vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về tác động lâu dài của COVID-19 đối với lĩnh vực vận tải và hậu cần, nhưng có một điều chắc chắn là - tầm quan trọng và khả năng phục hồi của hậu cần vận tải là không thể phủ nhận và các doanh nghiệp bắt buộc phải thích ứng với tình hình toàn cầu đang thay đổi.
 

Nhu cầu chuyển đổi & Công cụ kỹ thuật số

Bất chấp tất cả những điều không chắc chắn, cuộc khủng hoảng đã tạo cơ hội rất cần thiết cho các doanh nghiệp để suy nghĩ lại và điều chỉnh các hoạt động và quy trình của mình. Trước COVID-19, nhiều doanh nghiệp hậu cần coi các công cụ kỹ thuật số là chi phí không cần thiết. Đại dịch hiện đã thúc đẩy sự quan tâm mới và tăng tốc độ tiếp nhận.
 

Đại dịch cũng cho thấy sự cần thiết phải suy nghĩ về chuỗi cung ứng theo những cách mới. Các công ty không thể chỉ đơn giản xem xét dữ liệu trong quá khứ để tạo ra các mô hình mà họ có thể dựa trên các dự đoán dài hạn. Thay vào đó, họ chỉ giới hạn trong những dự đoán ngắn hạn và xem những gì họ có thể học được để hướng dẫn họ trong các cuộc khủng hoảng trong tương lai. Tuy nhiên, các bài học chính đã và đang xuất hiện, bao gồm sự cần thiết phải đa dạng hóa và xây dựng các phương án dự phòng vào chuỗi cung ứng, cũng như tạo ra các quy trình kinh doanh linh hoạt để chống lại sự gián đoạn tiềm ẩn.

COVID-19 có thể đã khiến các doanh nghiệp chùn chân, nhưng họ có thể bắt đầu thiết kế lại phương pháp tiếp cận của mình ngay bây giờ để tránh phải đối mặt với những vấn đề tương tự nếu một sự xáo trộn toàn cầu khác xuất hiện.

Công ty Triệu Vũ là nhà cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ ngành logistic, với đa dạng mẫu mã và chức năng, đạt tiêu chuẩn CO CQ, ISO 17712 được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.

> Top 10 cảng biển lớn nhất Châu Á năm 2020



Bình luận Facebook