Điểm danh 5 yếu tố ảnh hưởng đến giá vận chuyển container logistic

Ngành Logistics đại diện cho 90% thương mại thế giới, có thể nói rằng ngành vận tải biển là chìa khóa để duy trì nền kinh tế hiện đại. Và những người đóng góp lớn nhất là hàng ngàn và hàng triệu công ty xuất nhập khẩu hàng hóa trong các container vận chuyển đến và đi từ mọi nơi trên thế giới.

Với việc vận tải biển gắn chặt với nền kinh tế, ngay cả những thay đổi nhỏ nhất của thị trường cũng có thể tác động sâu sắc đến quan hệ thương mại quốc tế, cung và cầu. Nhìn chung, giá cước vận chuyển phụ thuộc vào khối lượng, tuyến đường, phí cảng và hãng vận chuyển. Nhưng có những yếu tố bên ngoài khác mà chủ hàng không kiểm soát được ảnh hưởng lớn đến giá cước vận chuyển container.

Hãy cùng Triu Vũ tìm hiu Top 5 yếu t hàng đu nh hưng đến cưc phí vn ti hàng hi ca bn nhé!

1.c tăng giá chung - General Rate Increase (GRI)

Việc tăng giá cước chung, hay GRI, là việc điều chỉnh giá cước vận tải biển của các hãng tàu. Điều này thường được thực hiện để giúp các hãng vận tải phục hồi sau biến động thị trường thấp như một phần của chu kỳ mùa vụ. Với một năm tương đối ổn định, GRI thường được áp dụng một lần. Nhưng đã có lúc GRI được áp dụng nhiều lần mỗi năm.
 

Về lý thuyết, GRI có thể được áp dụng cho bất kỳ giá cước vận tải biển nào. Nhưng trong những năm gần đây, Triệu Vũ đã thấy nó ảnh hưởng đến hầu hết các mặt hàng nhập khẩu, đặc biệt là những mặt hàng từ vùng viễn đông.

Quyết định thực hiện GRI, những tuyến đường mà nó sẽ ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng, hoàn toàn nằm ở các nhà cung cấp dịch vụ. Theo quy định của Ủy ban Hàng hải Liên bang tại Hoa Kỳ, các hãng tàu phải nộp đơn tăng cước phí 30 ngày trước khi chúng có hiệu lực. Ở các quốc gia khác, điều này có thể chỉ là một tuần. Điều này có nghĩa là nếu đặt phòng của bạn không được chốt trước ngày GRI bắt đầu, bạn có thể phải trả cho mức giá mới tăng lên, đôi khi có thể cao gấp đôi.
 

2. Vận chuyển mùa cao điểm

Giống như tất cả các ngành khác, vận tải biển cũng có mùa cao điểm, khi nhu cầu về dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển lên đến đỉnh điểm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến năng lực tàu, tc đ lưu chuyn hàng hóa và chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn ảnh hưởng đến giá vận chuyển hàng hóa.

Mùa cao điểm này kéo dài từ tháng 7 đến tháng 11/12 hàng năm khi các công ty trên khắp thế giới bắt đầu chuẩn bị hàng hóa cho mùa lễ hội. Các hãng tàu tăng giá cước vào đầu mùa cao điểm trước sự gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ của họ. Trong một số trường hợp nhất định, phụ phí mùa cao điểm cũng có thể được áp dụng để phục vụ cho công việc hậu cần bổ sung cần thiết để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.
 

Các mùa cao điểm khác trong vận chuyển hàng hóa bằng đường biển cần lưu ý là cụ thể đối với Trung Quốc, nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới. Những tuần mà Tết Nguyên Đán (bất cứ lúc nào trong tháng Giêng / tháng Hai) và Tuần lễ Vàng đầu tiên của tháng Mười rơi vào đặc biệt rắc rối vì tất cả các hoạt động bán hàng và sản xuất trong nước đi vào bế tắc hoàn toàn. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới hàng năm.

Điều đó nói lên rằng, những tuần trước hai kỳ nghỉ lễ này của Trung Quốc là khi các nhà nhập khẩu đổ xô vận chuyển hàng hóa của họ, khiến nhu cầu tăng cao và kéo theo giá vận chuyển. Với tình trạng tắc nghẽn hậu cần trong những mùa lễ hội này, ngay cả việc cố gắng lấy một container cũng có thể là một nhiệm vụ khó khăn.
 

3. Phụ phí khẩn cấp (EBS)

Các hãng tàu có nhiều loại phụ phí khác nhau theo ý của họ mà họ có thể thực hiện khi họ thấy cần thiết. Một khoản phụ phí như vậy là Phụ phí khoang hành lý khẩn cấp, hoặc EBS, nhằm giải quyết sự gia tăng chi phí nhiên liệu.
 

Đừng nhầm lẫn EBS với Hệ số điều chỉnh hầm chứa (BAF), hệ số sau được sử dụng để trang trải chi phí nhiên liệu biến động do các chuyển động tự nhiên của thị trường. BAF cũng thường được thông báo trước. Điều này không giống như EBS, có thể được thực hiện như một biện pháp khẩn cấp vào phút cuối, gây ra sự mất cân bằng chi phí đột ngột trong ngân sách hậu cần của các chủ hàng.

Trong vài tháng qua, các hãng vận tải đã thực hiện Phụ phí khoang hành lý khẩn cấp để đáp lại những gì họ cho là chi phí nhiên liệu tăng cao không lường trước được. Điều này đã vấp phải nhiều phản ứng dữ dội từ các chủ hàng, những người không chỉ tức giận vì bị tính phí cho một thứ mà họ không kiểm soát được mà còn vì những gì họ cho là hành vi không công bằng. Nhiều ý kiến ​​cho rằng EBS gần đây là để bù đắp các khoản lỗ hoạt động của các hãng tàu dưới chiêu bài tăng chi phí nhiên liệu.

> Container Depot là gì? Vai trò & tầm quan trọng của Container Depot trong chuỗi vận tải hàng hải quốc tế

4. Thiếu hụt vận tải

Nói một cách nhẹ nhàng, việc thiếu nhân viên vận tải không phải là một vấn đề hậu cần phổ biến đối với các chủ hàng. Và một điều nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Tại Mỹ, vấn đề thiếu hụt vận tải đường bộ đã leo thang kể từ khi thực hiện quy định của ELD vào tháng 12 năm ngoái, khiến khả năng cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ trở nên khan hiếm và kết quả là chuỗi cung ứng gần như tê liệt.
 

Khi tình trạng thiếu hụt đường bộ xảy ra, giá vận tải đường biển tăng lên như một phản ứng tự nhiên của thị trường. Công suất giảm và nhu cầu tăng liên quan đến điều đó, khiến giá cước tăng. Là một người gửi hàng, cuối cùng bạn sẽ phải trả một cái giá đắt để có được một người lái xe tải hoặc đối mặt với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của bạn. Chuyển hướng hàng hóa qua các tuyến đường hoặc cảng thay thế, lập kế hoạch vận chuyển sớm hơn nhiều so với bình thường và có kế hoạch dự phòng là một số cách để tránh bị chậm trễ khi đối mặt với tình trạng thiếu hụt đường bộ.
 

5. Chi phí vận chuyển hàng hóa ngoài đường biển

Đơn giản là không có cách nào để lường trước các chi phí trì hoãn như mất cảnh giới, giam giữ và phí kiểm tra hải quan. Những khoản phí như vậy không bao giờ được bao gồm trong giá vận chuyển container của bạn, nhưng có thể ảnh hưởng lớn đến chi phí vận chuyển tổng thể của bạn.
 

Mặc dù những khoản phí này hầu như nằm ngoài tầm kiểm soát của người gửi hàng, nhưng có một số điều mà người gửi hàng có thể làm để giảm thiểu rủi ro phải chịu. Chúng bao gồm việc nhận được tất cả các tài liệu đúng và nộp đúng hạn. Những sai lệch nhỏ nhất trong thủ tục giấy tờ của bạn có thể gây báo động, khiến hải quan quyết định kiểm tra lô hàng của bạn. Và điều này có thể xảy ra tại điểm xuất phát và điểm đến. Đảm bảo rằng bạn đã gạch chéo tất cả các từ 'tôi đã chấm và' sẽ giảm đáng kể khả năng lô hàng của bạn bị tạm giữ để kiểm tra và phải trả phí chậm trễ.

Lập kế hoạch vận chuyển trước là một cách khác để tránh phải trả những khoản phí bổ sung này vì nó giúp bạn có đủ thời gian để chuẩn bị hàng hóa của mình một cách hợp lý. Thêm vào đó, bạn có đủ thời gian đệm để linh hoạt với ngày vận chuyển của mình, điều này giúp tránh một số yếu tố khác đã nói ở trên như mùa cao điểm và các vấn đề thiếu hụt xe tải.

> Đọc thêm: 16 chủng loại container phổ biến trên toàn thế giới



Bình luận Facebook