Container Depot: Vai trò và tầm quan trọng trong chuỗi vận tải hàng hải quốc tế

Ngành vận tải biển đại diện cho khối lượng thương mại lớn nhất trong ngành vận tải, chiếm gần 90% thương mại toàn cầu. Với hàng nghìn tỷ đô la trong ngành vận tải biển, hàng hóa và hàng hóa thường không thể được vận chuyển một cách đơn giản trong tình trạng lỏng lẻo, thiếu kế hoạch.

Nhìn lại lịch sử ngành hàng hải đã phát triển qua hàng nghìn năm, trải qua các giai đoạn hưng thịnh khi người Châu Âu theo đường biển đi khắp thế giới, khám phá các châu lục và vùng đất mới. Vận tải biển đã phát triển đầy đủ và hoàn chỉnh hệ thống trang thiết bị và dịch vụ hậu cần hỗ trợ quá trình vận chuyển luôn thông suốt. 
 

Container – Mắc xích quan trọng vận tải hàng hải

Không giống như dầu, chất lỏng, khí hoặc ngũ cốc, một số hàng hóa nhất định được nhóm trên các pallet và sau đó được lưu trữ trong các thùng chứa lớn.

Một tàu container cỡ trung bình chở được khoảng 15.000 - 20.000 container, mỗi container có khả năng chứa từ 30.000 đến 60.000 lít hàng hóa. Điều này có nghĩa là một khối lượng thương mại khổng lồ trên mỗi con tàu.
 


Hơn nữa, không giống như các loại tàu khác , tàu container rất linh hoạt và có thể chở nhiều loại hàng hóa,chỉ cần đảm bảo là chúng phải vừa vặn bên trong container thì đều có thể vận chuyển bằng đường biển.

Câu hỏi tiếp theo được đặt ra là những container này sẽ được cất giữ ở đâu khi không ở trên tàu. Không thể có một container nào được đưa vào sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào. Việc xếp dỡ hàng hóa có thể mất nhiều thời gian, đòi hỏi container phải được cất giữ ở nơi an toàn và được phép cho đến khi được giao nhiệm vụ tiếp theo. Hầu hết các công ty không có đủ không gian để lưu trữ toàn bộ lô hàng container vì thế họ chỉ có thể lấy hàng trong đó và cần một nơi tập kết các container rỗng. Vì vậy, cần phải có một cơ sở trung tâm để những container này có thể được lưu trữ khi chúng đang ở trạng thái vận chuyển. Cơ sở này được biết đến như một kho chứa container hoặc một bãi chứa container.
 

Container Depot là gì?

Kho hoặc bãi container là nơi một số container được lưu trữ hoặc giữ trong quá trình vận chuyển, sau khi chúng được dỡ xuống. Tổng kho này cung cấp một nơi duy nhất mà các công ty vận chuyển và hậu cần có thể giữ các container của họ cho đến khi đến thời điểm tải lại.

Một quan niệm sai lầm phổ biến là coi cơ sở lưu trữ các container chất đầy cũng là kho chứa container. Trên thực tế, đó chỉ là những cơ sở giữ hàng hoặc bến bãi, và mang tính chất tạm thời vì các công ty vận tải biển hướng tới việc chuyển hàng sớm nhất cho bên nhận hoặc đến cảng.

Sau khi các container đã được dỡ xuống, chúng được chuyển trở lại kho chứa, nơi chúng được đăng ký bởi các quan chức của công ty. Nói chung, tổng kho nằm bên trong cảng hoặc nhà ga hoặc ở khu vực xung quanh. Điều này cho phép chuyển container nhanh chóng và tức thì giữa các địa điểm khác nhau.
 


Các kho và bãi container này là các cơ sở an toàn cung cấp các dịch vụ thiết yếu cơ bản cho các công ty vận tải container. Đủ để nói rằng các thùng chứa thường được lưu giữ trong khoảng thời gian kéo dài đòi hỏi phải bảo trì và kiểm tra thường xuyên. Bãi / kho cung cấp một nơi duy nhất mà từ đó các dịch vụ này có thể được thực hiện.

Ngoài tổng kho container, còn có các cảng và bến cảng container. Cảng container là những cảng chủ yếu giải quyết việc vận chuyển container thông qua các hãng vận tải.

Thượng Hải và Rotterdam là những cảng container chính có giá trị thương mại hàng tỷ đô la mỗi ngày. Ở đây, họ xây dựng các cụm hậu cần liên kết trực tiếp với nhau: Cảng chính – Kho bãi – Nhà kho – Bến cảng vệ tinh, đảm bảo quá trình vận chuyển container và hàng hóa luôn được lưu thông xuyên suốt.

Mặt khác, bến container là những cơ sở chứa các container đã xếp hàng trước khi “chuyển tải”. Đây là một thuật ngữ chỉ sự chuyển giao giữa các phương thức vận tải khác nhau.

Ví dụ, sau khi dỡ hàng từ một con tàu, container có thể được chuyển sang một con tàu khác, được gọi là chuyển tải hàng hải. Hoặc, nó có thể được chất lên xe tải để vận chuyển bằng đường bộ hoặc đường sắt, được gọi là trung chuyển nội địa.

Trong hầu hết các trường hợp, các bến container này được đặt bên trong các cảng, vì chúng cho phép hậu cần tốt hơn khi chuyển tải. Mặt khác, các kho chứa container không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào như vậy. Họ được đặt gần các cảng chỉ đơn thuần là để nhận được những lợi ích đi kèm với việc nằm gần họ. Chúng cũng có thể thuộc về cảng, và do đó nằm gần đó.
 

Chức năng và Công dụng của kho container

Các kho chứa container phục vụ nhiều mục đích sử dụng và đảm bảo luồng thương mại thông suốt giữa các quốc gia và cảng khác nhau. Một trong những vấn đề lớn mà họ giải quyết là việc giữ lại các container rỗng sau khi dỡ hàng tại kho của bên nhận hàng. Tốt nhất, mỗi công ty container nên cung cấp phương tiện bảo quản an toàn của riêng mình để lưu trữ, nơi họ có thể theo dõi các container của họ ở các vị trí khác nhau. Tuy nhiên, điều này tạo ra một thách thức về chi phí và mặt bằng không gian xung quanh vùng nội địa xung quanh cảng khi mỗi công ty đều muốn có một kho container cho riêng mình.
 


Do đó, một ý tưởng đã ra đời vào giữa thế kỷ 19, nơi các cảng hoặc các đơn vị tư nhân khác cung cấp một địa điểm duy nhất với mức thanh toán danh nghĩa, để lưu trữ các container. Hầu hết tất cả các công ty vận tải biển lớn trên thế giới từ American Shipping Lines và Maersk đến Hapag-Lloyd đều lưu trữ các container của họ trong những cơ sở an toàn như vậy.

Một lợi thế của việc có các kho này là chúng cho phép dễ dàng hậu cần giữa các cảng và các kho khác. Chúng phục vụ để giải quyết vấn đề tắc nghẽn và các vấn đề lưu trữ.
 


Ví dụ, một con tàu trung bình có thể chuyển 20.000 container từ Rotterdam ở châu Âu đến Thượng Hải ở miền viễn Đông. Điều này tạo ra sự thiếu hụt container ở Rotterdam, trong khi ở Thượng Hải lại dư thừa. Để cân bằng điều này, Rotterdam yêu cầu các container từ các kho hàng gần đó. Sau khi được cung cấp, Rotterdam đạt đến số lượng cơ bản của các container lưu kho. Các kho xung quanh đã cung cấp lại yêu cầu các container từ các kho gần đó của họ và chu kỳ này tiếp tục cho đến khi đạt được trạng thái cân bằng.

Cuối cùng, vào cuối chu kỳ, kho hàng tại cảng Thượng Hải cung cấp cho một kho hàng lân cận các container thừa của nó, điều này kết thúc quá trình.
 

Dịch vụ hậu cần tại Container Depot:

Tình trạng tồn dư nhiều container ở một địa điểm nhưng lại dồn về nơi khác được gọi là tắc nghẽn vận chuyển. Điều này thường phát sinh từ việc lập kế hoạch không đúng trong giai đoạn hậu cần vận chuyển.

Các kho chứa container là một phần không thể thiếu trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng tắc nghẽn thường xuyên phát sinh trong ngành vận tải biển. Một chức năng thiết yếu khác của các kho, bãi container là các dịch vụ phụ trợ mà chúng cung cấp.

Các tổng kho thường cung cấp nhiều loại dịch vụ cho khách hàng của họ. Đây là hình thức làm sạch, sửa chữa, bảo trì, bảo vệ, khử trùng, vận chuyển, v.v. Họ cung cấp một giải pháp thay thế cho các công ty vận chuyển cá nhân phải bảo trì và xử lý các container rỗng của họ.
 


Hầu hết các kho đều có các phương tiện làm sạch và thường xuyên khử trùng các thùng chứa. Điều này là do khả năng nấm mốc hoặc sinh vật xâm nhập và sinh sản trong thùng chứa là rất cao, đặc biệt là trong các chuyến đi dài. Do đó, phải thường xuyên quan tâm đến tình trạng bình chứa được bảo dưỡng.

Một chức năng khác là sửa chữa các thùng chứa bị hỏng hoặc bị hư hỏng. Khi dây buộc lỏng lẻo trong quá trình vận chuyển, hàng hóa bên trong có thể làm hỏng container. Điều này có thể bao gồm từ vết lõm quy mô nhỏ đến một cuộc đại tu lớn.

Do đó, thay vì phải đưa container đến cơ sở của công ty, nó có thể được sửa chữa với một khoản phí nhỏ tại chính kho bãi. Bảo trì là một dịch vụ quan trọng khác được cung cấp bởi các bãi container.

Các hộp lạnh thường cần hệ thống làm mát của chúng được bảo dưỡng thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ chập mạch giữa hành trình. Cùng với tất cả các dịch vụ này được cung cấp tại các bãi, đôi khi họ cung cấp các ưu đãi như miễn phí vận chuyển và đón giữa các địa điểm.

Ví dụ, các công ty thường dỡ hàng hóa của họ bằng xe kéo mà họ thuê. Tuy nhiên, khi các bãi cung cấp dịch vụ nhận hàng từ kho, công ty vận chuyển không phải trả tiền cho các dịch vụ bổ sung của rơ-moóc.
 

Bố trí và thiết kế các kho chứa container

Các kho chứa container phải có bố trí tiêu chuẩn để tăng cường an ninh, đồng thời cung cấp đủ không gian để lưu trữ. Một vấn đề lớn gây khó khăn cho các đơn vị lưu trữ và các cơ sở tương tự khác là việc cung cấp bảo mật cho các đơn vị lớn có thể khó khăn.

Việc vận chuyển máy móc từ các thùng chứa như thiết bị làm lạnh của máy san hô là một vấn đề lớn. Ngoài ra, nếu không được kiểm tra kỹ lưỡng, hàng hóa bất hợp pháp có thể được buôn bán qua các container.
 


Hầu hết các kho hàng đều có ranh giới rộng lớn, hệ thống camera an ninh 24/24 với các cộng ra vào có người trực suốt ngày đêm. Một số kho hàng có các thiết bị kiểm tra lượng ma túy và các chất khác trong các thùng rỗng. Điều này giúp các quan chức xác định chính xác và ngăn chặn các phương pháp buôn lậu.

Bên trong khu vực kho, hầu hết các container được chất đống cao bằng cách sử dụng các phương tiện vận chuyển có dây buộc hoặc cần trục máy rải lớn. Chúng có khả năng nâng container lên độ cao lớn và xếp chúng theo thứ tự đến và đi.

Một số bãi còn chất đống container của công ty mà họ trực thuộc. Do đó, có thể có một khu vực riêng biệt cho mỗi công ty, và vị trí và quy mô của khu vực này thường được phân bổ thông qua đấu thầu.
 


Sắp xếp các thùng chứa rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến thời gian quay vòng giữa cung và cầu. Ví dụ: nếu tất cả các thùng chứa Đơn vị Tương đương 20 feet (TEU) nằm ở dưới cùng của một kho dự trữ, thì tất cả các đơn vị phía trên chúng sẽ phải được loại bỏ. Đây là một sự lãng phí thời gian đáng kể. Thay vào đó, các nỗ lực được thực hiện để có thời gian quay vòng càng nhỏ càng tốt, bằng cách đảm bảo xếp chồng hiệu quả.

Cuối cùng, các văn phòng và các nhà cung cấp dịch vụ khác thường chiếm vùng ngoại vi của kho container. Toàn bộ tổng kho được kết nối bằng một mạng lưới đường bộ và đường sắt rộng khắp.

Các cơ sở lớn thường có kết nối đường sắt trong nhà được sử dụng để mang và gửi container. Một số bãi còn có cơ quan hải quan giám sát việc bốc dỡ container, cùng với việc kiểm tra thường xuyên.
 

Tổng kết

Các kho chứa container là một trường hợp điển hình lý tưởng về quản lý vận hành và hậu cần. Điểm mấu chốt là kho container tạo ra một cơ sở lưu giữ tạm thời kết hợp nhiều dịch vụ hữu ích tại một nơi duy nhất. Vận tải biển có cách vận hành khác hẳn các loại hình giao thông khác, nó phải được bố trí theo cách cụ thể để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại và các chuyển động tự nhiên của tàu do quá trình vận chuyển kéo dài hàng tuần đến hàng tháng và khối lượng vận chuyển lớn. 

Bằng cách cung cấp một cơ sở tập trung để thu gom, lưu trữ và bảo trì các container hiện không được sử dụng, chúng có thể được sử dụng để thúc đẩy doanh thu của các cảng trong khu vực lân cận. Đồng thời, kho lưu trữ container còn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng vận tải biển toàn cầu đảm bảo số lượng container sẵn sàng lưu thông, tránh tình trạng thiếu hụt hay tắt nghẽn.

Công ty Triệu Vũ là doanh nghiệp cung cấp trang thiết bị seal niêm phong container uy tín hàng đầu tp.HCM. Các sản phẩm chủ lực của Triệu Vũ có thể kể đến như: Seal niêm phong cáp kim loại, Seal niêm phong container, Seal dây rút nhựa, kẹp chì niêm phong...Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn đáp ứng nhu cầu thị trường, Triệu Vũ đã đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại tại nhà máy, cùng đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, giàu nhiệt huyết giúp Triệu Vũ mở rộng mạng lưới đối tác - khách hàng không chỉ khắp các tỉnh thành trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.



Bình luận Facebook