Vị trí và vai trò của RFID trong hệ thống chuỗi cung ứng

Khi một công ty mở rộng hoạt động của mình, chuỗi cung ứng của nó tự nhiên cũng phát triển cùng với nó. Các quy trình trở nên phức tạp hơn, do đó nhấn mạnh tầm quan trọng của độ chính xác tại mỗi mắt xích trong chuỗi cung ứng. Đây là lúc công nghệ RFID phát huy tác dụng.

Ứng dụng RFID phổ biến nhất là để theo dõi và quản lý. Điều này bao gồm quản lý hàng tồn kho, theo dõi tài sản, hàng hóa và hậu cần chuỗi cung ứng và theo dõi phương tiện. RFID cũng có thể được sử dụng trong chuỗi cung ứng để cải thiện khả năng hiển thị và phân phối.

Khả năng hiển thị bị hạn chế cùng với sự thiếu chính xác có thể làm ngừng sản xuất hoàn toàn và hạn chế hiệu quả tổng thể của công ty. Một giải pháp đã đạt được động lực cách đây vài năm là nhận dạng tần số vô tuyến (RFID). Và trong khi một số người vào năm 2021 có thể tranh luận rằng với sự mở rộng lớn của tích hợp IoT, RFID hiện đã lỗi thời hoặc lỗi thời theo một cách nào đó. Và trong khi công nghệ RFID đã xuất hiện từ những năm 1940, nó chỉ là thứ vô dụng.

Trên thực tế, RFID vẫn được triển khai rộng rãi và có lẽ hữu ích hơn đối với ngành chuỗi cung ứng hơn hầu hết mọi người có thể nhận ra…

 

So sánh RFID với Mã vạch để theo dõi hàng hóa
 


Hai trong số những thiết bị hàng đầu giúp các công ty hậu cần định vị và xác định sản phẩm là mã vạch và thẻ RFID. Mặc dù cả hai đều hoàn thành các nhiệm vụ tương tự, nhưng chúng khá khác nhau.  Ví dụ: cả hai đều được sử dụng để theo dõi tài sản và giúp quản lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, một là hệ thống di động, còn một là hệ thống quét tĩnh.

Hệ thống mã vạch được sử dụng để quét mã “UPC” giúp xác định sản phẩm, vị trí hoặc hàng hóa lưu trữ đang được sử dụng trong quá trình di chuyển. Vì loại nền tảng này phụ thuộc vào hệ thống tĩnh nên nó không hữu ích cho việc theo dõi hàng hóa trong thời gian thực.

Mặt khác, thẻ RFID có thể được theo dõi khi chúng di chuyển trong chuỗi và trong thời gian thực.

> Xem thêm: Sự khác nhau giữa thẻ RFID và Mã vạch là gì?

 

RFID cải thiện khả năng hiển thị

 

Nhận dạng tần số vô tuyến cho phép các công ty theo dõi quy trình làm việc trong chuỗi cung ứng của họ, điều này sẽ cung cấp nhiều dữ liệu hữu ích hơn với thiết bị sản xuất, hàng tồn kho, quản lý tài sản và các quy trình của công ty. Khi được sử dụng đúng cách, dữ liệu được tạo ra có thể giúp hợp lý hóa các khu vực này của chuỗi cung ứng thông qua tự động hóa.
 


Loại công nghệ này có thể được tích hợp vào các nhiệm vụ chuỗi cung ứng khác nhau để đơn giản hóa mọi thứ một chút. Với công nghệ RFID, các quy trình thường mất hai giờ để hoàn thành có thể chỉ mất vài phút.

Có thông tin được tạo ra từ tích hợp RFID trong tầm tay của bạn cho phép bạn ra quyết định nhanh hơn, sáng suốt hơn, có thể dễ dàng thúc đẩy đáng kể nỗ lực quản lý chuỗi cung ứng của bạn.

Loại khả năng hiển thị này cho phép các quy trình hoàn toàn tự động, điều này sẽ loại bỏ yếu tố lỗi của con người. Theo Cybra.com, các kho hàng và trung tâm phân phối triển khai hệ thống RFID vào quy trình của họ sẽ đưa khả năng hiển thị và khả năng cung cấp hàng tồn kho của họ từ 2% đến 20%, theo Cybra.com.

 

Cải thiện năng suất

 

Điểm khó khăn chính của việc sử dụng mã vạch là bạn phải nhìn thấy nó để quét nó. Điều này dẫn đến một lượng lớn thời gian lãng phí khi đi đến sản phẩm, xác định vị trí mã vạch và quét bằng thiết bị. RFID loại bỏ điều này bằng cách sử dụng tần số vô tuyến để giúp 'ping' vị trí của sản phẩm. Các thẻ này làm giảm đáng kể thời gian cần thiết để xác định vị trí và theo dõi sản phẩm.

Hơn nữa, việc giảm thời gian định vị hàng hóa giúp giảm chi phí liên quan đến lao động và có thể cải thiện năng suất chung của cơ sở.

 

Cung cấp theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực

 

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc tăng khả năng hiển thị là sử dụng dữ liệu được tạo ra với sự trợ giúp của RFID để cắt giảm chi phí. Một ví dụ là theo dõi thời gian thực hiển thị mức tồn kho chính xác nhất.

Với công nghệ này, các công ty có thể xem chính xác số lượng sản phẩm mà họ có trong tay. Loại theo dõi thời gian thực này cung cấp cho họ lịch trình thời gian tốt hơn về thời điểm sắp xếp lại để củng cố khoảng không quảng cáo.

Nó cũng giúp họ tìm ra mức tồn kho tối ưu để không có sản phẩm dư thừa nằm trên kệ, lãng phí tiền cho việc lưu trữ. Mặc dù việc điều chỉnh mức tồn kho có vẻ không phải là động lực thúc đẩy lợi nhuận, nhưng việc giữ mức tồn kho phù hợp có thể giúp một công ty tiết kiệm từ 20-30% chi phí lưu kho và lưu kho.
 


Các nhà bán lẻ đã triển khai RFID vào các quy trình của họ đã thấy được những lợi ích. Họ đang gặp phải ít vấn đề về các sản phẩm hết hàng hơn và tăng khả năng sẵn có trên kệ của các sản phẩm của họ. RFID có thể quét từng số SKU duy nhất và xác định sự khác biệt trong sản phẩm, chẳng hạn như kích thước, màu sắc và kiểu dáng.

Với hàng hóa được gắn thẻ RFID, các nhà sản xuất có thể dễ dàng tăng tỷ lệ đếm hàng tồn kho từ 200 lên đến hơn 12.000 mặt hàng mỗi giờ (tất nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào cách sản phẩm được lưu trữ và mức độ dễ dàng truy cập.

Loại hiển thị này cung cấp cho các nhà bán lẻ thông tin về những gì đang bán và những gì đang có trên kệ của họ. Để xử lý loại nhiệm vụ này, khi nhiều đơn vị sản phẩm có liên quan, sẽ mất vài ngày hoặc vài tuần nếu không có công nghệ hiển thị này thay vì xử lý nó trong vòng vài phút thông qua RFID.

 

Độ chính xác cao hơn

 

Khi RFID được triển khai vào hệ thống kho và lưu trữ, nó thường dẫn đến cải tiến lớn trong việc chọn sản phẩm. Các nhà sản xuất và nhà phân phối đã triển khai RFID đã cải thiện 80% độ chính xác của việc vận chuyển và lấy hàng. Loại cải tiến này giúp các công ty tiết kiệm được một khoản tiền lớn do ít lỗi vận chuyển và đóng gói hơn.

Theo Bill Hardgrave, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harbert của Đại học Auburn và là người sáng lập Phòng thí nghiệm RFID:

RFID làm tăng độ chính xác của khoảng không quảng cáo, từ mức trung bình 65 phần trăm lên hơn 95 phần trăm. Và độ chính xác của hàng tồn kho cao có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng — nhưng chỉ khi các nhà bán lẻ sử dụng dữ liệu để cải thiện hoạt động và quy trình của họ. Đây là điểm khác biệt quan trọng và là chìa khóa thành công của bất kỳ việc triển khai RFID nào.
 

Khi chuỗi cung ứng phát triển, RFID đang tiếp tục tạo ra làn sóng bằng cách giúp giải quyết một số vấn đề chung của chuỗi cung ứng. Đồng thời, nó cải thiện hiệu quả cùng một lúc.

RFID đang cải thiện khả năng hiển thị đồng thời tạo ra nhiều thông tin hữu ích hơn, cung cấp khả năng theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực và chính xác hơn trong nhiều quy trình chuỗi cung ứng.

 

Giảm mất mát, trộm cắp và thu hẹp

 

Gắn thẻ RFID cũng giúp các công ty kiểm soát hàng tồn kho. Họ có thể đạt được điều này bằng cách theo dõi bất kỳ sản phẩm chuyển động nào không được phép làm như vậy. Điều này đặc biệt quan trọng với các sản phẩm có giá trị cao như máy tính, tivi và ô tô. Đôi khi sự xuất hiện đơn thuần hoặc biết rằng các thẻ RFID được gắn vào có thể làm giảm nguy cơ trộm cắp.


> RFID đang thay đổi ngành vận tải logistic và hậu cần toàn thế giới như thế nào?

Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container đạt chuẩn CO CQ, tiêu chuẩn quốc tế ISO 17712 & đầy đủ mã vạch, QR được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.



Bình luận Facebook