Sự khác biệt giữa mã vạch và thẻ RFID là gì?

Một trong những chức năng thiết yếu của việc niêm phong hàng hóa là đảm bảo nhận dạng và truy xuất nguồn gốc chính xác cũng như nhanh chóng của các sản phẩm và hàng hóa có liên quan. Seal niêm phong sau đó hoạt động như một nơi chứa thông tin, nhờ vào các mã được tích hợp vào nó . Câu hỏi đặt ra sau đó là: Sự khác biệt chính giữa mã vạch và thẻ RFID là gì?

Sự khác biệt chính giữa các hệ thống nhận dạng
 

Thật thú vị khi so sánh các hệ thống truyền thống hơn như mã vạch với giải pháp thay thế tiên tiến là các thẻ RFID. Hãy xem lại đặc điểm của từng tính năng bằng cách tập trung vào bốn tính năng chính:

  • Khả năng lưu trữ thông tin

  • Tính linh hoạt và tốc độ quét

  • Chi phí của hệ thống

  • Ưu điểm vượt trội


1. Mã vạch

 

Ưu điểm nổi bật của mã vạch là khả năng chuẩn hóa trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tính đơn giản của việc sử dụng và mức độ chính xác có thể chấp nhận được khiến nó trở thành hệ thống phổ biến nhất trong lĩnh vực bán lẻ hoặc bán hàng và trong việc quản lý hàng tồn kho và hậu cần.

Tuy nhiên, khả năng lưu trữ của nó hạn chế hơn: nó chỉ ghi được tối đa 20 ký tự. Mặt khác, việc quét mã vạch cần có sự can thiệp của con người và sự tiếp xúc trực tiếp của người đọc với thông tin in ra, điều này làm giảm tốc độ của quá trình.

Về mặt chi phí, mã vạch có thể được in bằng các hệ thống đơn giản và do đó không tốn kém quá nhiều, nhưng mặc khác là chúng dễ bị hư hỏng hơn trong môi trường khắc nghiệt và không thể sửa đổi sau khi đã được in.

> Đọc thêm: Mã vạch - Barcode hỗ trợ gì trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa

2. Thẻ RFID

Trong những năm gần đây, công nghệ e-seal RFID đã trở nên phổ biến vì tính linh hoạt của loại nhãn này so với mã vạch. Đây là lợi thế lớn nhất của nó so với mã vạch truyền thống.
 


Các khả năng lưu trữ dữ liệu của thẻ RFID là như vậy mà nó có thể chứa lên đến 4.000.000 ký tự. RFID là một hệ thống thụ động không cần năng lượng cho hoạt động của nó. Việc quét nó nhanh hơn nhiều, vì người đọc có thể xác định nhiều sản phẩm cùng một lúc và không cần tiếp xúc trực tiếp bằng mắt (họ có thể trích xuất thông tin thông qua các vật liệu mờ).

Ngoài ra, vì nó là một thiết kế công nghệ nên nó không thể dễ dàng bị sao chép hoặc nhân bản , vì vậy tính bảo mật cao hơn so với mã vạch. Thông tin trên thẻ RFID không được in khắc bên ngoài và nó có thể được viết lại bất cứ khi nào cần sửa đổi một số dữ liệu.

Cuối cùng, nó là một hệ thống ít hiệu quả hơn về chi phí vì nó liên quan đến sự phát triển công nghệ lớn hơn.
 

Mã vạch có thể cùng tồn tại với thẻ RFID không?

Nhận thức được sự khác biệt giữa mã vạch và thẻ RFID không có nghĩa là chúng ta cần phải chọn một hệ thống có hai cho hệ thống kia. Thực tế, chúng ta ta có thể thường thấy cả hai hệ thống cùng tồn tại trong cùng một ứng dụng. Trong trường hợp niêm phong bảo mật, chúng có thể được kết hợp để đảm bảo thông tin chứa chúng có thể được đọc trong mọi trường hợp.
 


Ví dụ, con dấu RFID có thể mang thông tin sản phẩm cả trong thiết bị RFID của nó và trong mã vạch được in trên tem niêm phong. Trong trường hợp đầu đọc RFID bị hỏng, bạn luôn có thể sử dụng cách đọc mã vạch truyền thống, do đó tránh được các vấn đề trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra việc kết hợp cả hai hình thức mã hóa này còn có ưu điểm lớn trong ngành logistic, khi gói hàng hóa sẽ lưu chuyển đến rất nhiều nơi, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới. Đôi khi, ở một nhà kho tại một quốc gia nào đó không có thiết bị đọc RFID hay mã vạch chúng ta sẽ luôn có một phương án thay thế giúp truy xuất thông tin mà không gây gián đoạn quá trình lưu trữ hay vận chuyển.

Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container đạt chuẩn CO CQ, tiêu chuẩn quốc tế ISO 17712 & đầy đủ mã vạch, QR được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.
 



Bình luận Facebook