Quản lý chuỗi cung ứng trong hoạt động thương mại

Định nghĩa về Chuỗi cung ứng:
 

Chuỗi cung ứng là một mạng lưới giữa công ty và các nhà cung cấp để sản xuất và phân phối một sản phẩm cụ thể cho người mua cuối cùng. Mạng này bao gồm các hoạt động, con người, thực thể, thông tin và tài nguyên khác nhau. Chuỗi cung ứng cũng thể hiện các bước cần thực hiện để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ trạng thái ban đầu đến tay khách hàng.

Chức năng của chuỗi cung ứng giúp các công ty phát triển chuỗi cung ứng để họ có thể giảm chi phí và duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh kinh doanh.

 

Các bước trong chuỗi cung ứng là gì?

 

Các bước quan trọng trong chuỗi cung ứng bao gồm:

  • Lập kế hoạch kiểm kê và quy trình sản xuất để đảm bảo cung và cầu được cân bằng đầy đủ

  • Sản xuất hoặc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu cần thiết để tạo ra sản phẩm cuối cùng

  • Lắp ráp các bộ phận và kiểm tra sản phẩm

  • Đóng gói sản phẩm để vận chuyển (hoặc giữ trong kho cho đến một ngày sau đó)

  • Vận chuyển và giao thành phẩm cho nhà phân phối, nhà bán lẻ hoặc người tiêu dùng

  • Cung cấp hỗ trợ dịch vụ khách hàng cho các mặt hàng bị trả lại


 

Quản lý chuỗi cung ứng là gì?
 

Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) đề cập đến việc giám sát và kiểm soát tất cả các hoạt động cần thiết để một công ty chuyển đổi nguyên liệu thô thành thành phẩm sau đó được bán cho người dùng cuối. SCM cung cấp quyền kiểm soát tập trung cho các giai đoạn lập kế hoạch, thiết kế, sản xuất, tồn kho và phân phối cần thiết để sản xuất và bán sản phẩm của công ty.

 

Quản lý chuỗi cung ứng là một quá trình quan trọng bởi vì một chuỗi cung ứng được tối ưu hóa dẫn đến chi phí thấp hơn và chu kỳ sản xuất nhanh hơn.

Trong môi trường sản xuất truyền thống, hoạt động giao tiếp với nhà cung cấp thường được hỗ trợ bởi “Mua sắm”, nguyên vật liệu sau đó sẽ chuyển qua hàng hóa trong kho (nếu là sản phẩm) qua địa điểm sản xuất và đến kho thành phẩm, hoạt động này là hoạt động cốt lõi của “Quản lý chuỗi cung ứng”. Trong suốt quá trình, chuỗi cung ứng sẽ đóng một vai trò không thể tách rời trong quá trình vận chuyển nguyên liệu đầu vào và hàng hóa xuất đi để đảm bảo thành phẩm đến tay người tiêu dùng luôn kịp thời, chính xác và với chi phí ít nhất.

Mục tiêu của quản lý chuỗi cung ứng là xem xét một cách tổng thể toàn bộ chuỗi cung ứng từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng và xem xét ba lĩnh vực cốt lõi là con người, quy trình và hệ thống để tối đa hóa giá trị từ tất cả các hoạt động.
 

Hiểu về chuỗi cung ứng
 

Chuỗi cung ứng bao gồm một loạt các bước liên quan để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng. Các bước bao gồm di chuyển và chuyển đổi nguyên liệu thô thành thành phẩm, vận chuyển các sản phẩm đó và phân phối đến người dùng cuối. Các thực thể tham gia vào chuỗi cung ứng bao gồm nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà kho, công ty vận tải, trung tâm phân phối và nhà bán lẻ.
 

Các yếu tố của chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các chức năng bắt đầu từ việc nhận đơn đặt hàng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Các chức năng này bao gồm phát triển sản phẩm, tiếp thị, hoạt động, mạng lưới phân phối , tài chính và dịch vụ khách hàng.

Quản lý chuỗi cung ứng là một phần rất quan trọng trong quá trình kinh doanh. Có nhiều liên kết khác nhau trong chuỗi này đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn. Khi quản lý chuỗi cung ứng có hiệu quả, nó có thể giảm chi phí tổng thể của công ty và tăng lợi nhuận. Nếu một liên kết bị hỏng, nó có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của chuỗi và có thể gây tốn kém.

 

Quản lý chuỗi cung ứng so với Quản lý hậu cần kinh doanh

 

Các thuật ngữ quản lý chuỗi cung ứng và quản lý hậu cần kinh doanh - hay đơn giản là hậu cần - thường được sử dụng thay thế cho nhau. Logistics đề cập cụ thể đến một phần của chuỗi cung ứng liên quan đến việc lập kế hoạch và kiểm soát việc di chuyển và lưu trữ hàng hóa và dịch vụ từ điểm xuất xứ đến điểm đến cuối cùng của chúng. Quản lý hậu cần bắt đầu với nguyên liệu thô và kết thúc bằng việc phân phối sản phẩm cuối cùng.

Quản lý hậu cần thành công đảm bảo rằng không có sự chậm trễ trong giao hàng tại bất kỳ điểm nào trong chuỗi và các sản phẩm và dịch vụ được phân phối trong tình trạng tốt. Điều này sẽ giúp giảm chi phí của công ty.

 

Cách thức Hoạt động của Dòng Chi phí Sản xuất

 

Luồng chi phí sản xuất đề cập đến quá trình sử dụng nguyên vật liệu và lao động để hoàn thành một sản phẩm hoàn chỉnh có thể bán cho khách hàng. Hệ thống quản lý chuỗi cung ứng có thể giảm chi phí và độ phức tạp của quá trình sản xuất, đặc biệt đối với một nhà sản xuất sử dụng nhiều bộ phận.

Ví dụ: trước tiên, một nhà sản xuất quần áo có thể chuyển nguyên liệu thô vào sản xuất, chẳng hạn như vải, khóa kéo và các phần khác được sử dụng để may quần áo. Sau đó, nhà sản xuất phải chịu chi phí lao động để vận hành máy móc và thực hiện các công việc khác bằng cách sử dụng vật liệu. Sau khi các mặt hàng được hoàn thành, chúng phải được đóng gói và lưu trữ cho đến khi chúng được bán cho khách hàng.

 

Nhà cung cấp đáng tin cậy

 

Một quy trình quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả đòi hỏi những nhà cung cấp đáng tin cậy. Điều này có nghĩa là họ sản xuất một sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất, và sản phẩm được giao đúng thời hạn.
 


Ví dụ, giả sử rằng Nội thất XYZ sản xuất đồ nội thất cao cấp và một nhà cung cấp cung cấp tay cầm bằng kim loại và các phụ kiện đính kèm khác. Các thành phần kim loại cần phải bền để chúng có thể được sử dụng trên đồ nội thất trong nhiều năm và các bộ phận kim loại được vận chuyển đến XYZ phải hoạt động như dự định. Nhà cung cấp phải có khả năng thực hiện các đơn đặt hàng của nhà sản xuất và vận chuyển các bộ phận kim loại để đáp ứng nhu cầu sản xuất của XYZ. Những bước này là cần thiết để sản xuất một sản phẩm chất lượng và được vận chuyển đến khách hàng một cách kịp thời.

 

Chuỗi cung ứng và giảm phát

 

Sự phát triển và tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát. Khi hiệu quả trong việc di chuyển sản phẩm từ A đến B tăng lên, chi phí làm như vậy sẽ giảm xuống, điều này làm giảm chi phí cuối cùng cho người tiêu dùng. Mặc dù giảm phát thường bị coi là tiêu cực, nhưng hiệu quả của chuỗi cung ứng là một trong số ít những ví dụ cho thấy giảm phát là một điều tốt. Khi toàn cầu hóa tiếp tục, hiệu quả của chuỗi cung ứng trở nên tối ưu hơn, điều này làm giảm áp lực lên giá đầu vào.

Chuỗi cung ứng và COVID-19

 

Tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế đã được cảm nhận rất rõ ở hầu hết mọi lĩnh vực, tuy nhiên, chuỗi cung ứng là một trong những khía cạnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong mọi ngành. Không chỉ chuỗi cung ứng của các công ty bị thay đổi bởi những hạn chế luôn thay đổi ở biên giới quốc gia, điều này đã cắt đứt khả năng tiếp cận với các nhà cung cấp chính, nhu cầu đối với một số sản phẩm cũng thay đổi.

 

Tác động rõ rệt và sâu sắc nhất có thể đề cập đến việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Khởi đầu bằng tai nạn của tàu Ever Given của Evergreen bị mắc cạn tại kênh đào Suez trong suốt 7 ngày làm giá hàng hóa thế giới leo thang, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Tiếp đến là đại dịch Covid-19 đã phủ bóng đen u ám lên nền kinh tế toàn cầu khi hàng loạt các quốc gia đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại và nhập cảnh.

Cho đến tháng 12-2021, khi hầu hết các quốc gia mở cửa trở lại, thì Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn còn ‘bế quan tỏa cảng’ thực hiện nghiêm ngặc các biện pháp “Zero covid” của mình.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đại dịch đã có tác động chưa từng có đến cách các doanh nghiệp nghĩ về chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, cú sốc đối với hệ thống có thể giúp mở ra một kỷ nguyên mới về việc tăng cường giao tiếp và khả năng hiển thị giữa các nhà cung cấp cũng như sử dụng hiệu quả công nghệ để xúc tiến các chiến lược chuỗi cung ứng.

> Covid-19 đã ảnh hưởng nền công nghiệp Logistic toàn cầu trong năm 2021 như thế nào?

Chuỗi cung ứng được tạo ra là giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách phối hợp các nỗ lực của các đơn vị khác nhau trong chuỗi cung ứng. Điều này có thể dẫn đến việc một công ty đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của mình và nâng cao chất lượng của các sản phẩm mà công ty sản xuất. Bằng việc áp dụng khoa học-công nghệ tiên tiến, chúng ta ngày càng nâng cao hiệu quả và vai trò của chuỗi cung ứng trong hoạt động doanh nghiệp nói chung và trong toàn bộ nền kinh tế toàn cầu nói chung.


Công ty Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container đạt chuẩn CO CQ, ISO 17712 & đầy đủ mã vạch, QR tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Triệu Vũ được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất. Ghé thăm fanpage & website Triệu Vũ để cập nhật tin tức mới nhất cũng như mua sắm sản phẩm chất lượng nhé!

> Chuỗi cung ứng - Supply chain là gì?


Bình luận Facebook