Làn sóng Covid-19 ảnh hưởng hoạt động ngành logistic toàn cầu

Đại dịch COVID-19 đang để lại dấu ấn của nó đối với hầu hết các ngành công nghiệp trên thế giới. Rõ ràng là tác động lớn đến lĩnh vực vận tải và logistics. Bài báo này phân tích tác động tiềm tàng đối với lĩnh vực này trên toàn cầu - từ gián đoạn chuỗi cung ứng đến ảnh hưởng lớn đến GDP. Phản ứng tích cực ở cấp quốc gia và khu vực để giữ cho hàng hóa luân chuyển.
 

Những làn sóng từ tâm chấn Covid-19


Tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành hậu cần toàn cầu đang tạo ra những hiệu ứng gợn sóng có thể cảm nhận được trên mọi ngành công nghiệp khác. Các chuỗi cung ứng đang chịu áp lực ngày càng lớn khi sự di chuyển tự do của hàng hóa trở nên hạn chế hơn do các biện pháp khóa cửa được thực hiện bởi các chính phủ trên thế giới.
Phản ứng của ngành công nghiệp hậu cần đối với đại dịch sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc các lĩnh vực khác của nền kinh tế có thể thích ứng với thực tế mới của chúng ta như thế nào?

Lĩnh vực này tạo thành xương sống của thương mại toàn cầu và là nền tảng cho hoạt động hiệu quả của hầu hết các lĩnh vực khác. Bất kỳ sự gián đoạn nào trong lĩnh vực này đều có tác động xấu đến hoạt động của các lĩnh vực khác. Ví dụ, sự thiếu hụt các thành phần cáp quang ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và giữ chân khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ Internet, và nếu những khách hàng đó là doanh nghiệp, khả năng duy trì năng suất và kết nối với khách hàng của họ trong thời gian ngừng hoạt động cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Và do đó, các hiệu ứng gợn sóng lan tỏa khắp các ngành và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp lớn và nhỏ theo những cách đáng kể.

Tác động của COVID-19 đối với ngành công nghiệp hậu cần lần đầu tiên được quan sát thấy ở Trung Quốc. Theo International Finance Corporation, sự gián đoạn đối với ngành sản xuất của Trung Quốc đã  tạo ra những gợn sóng trên khắp các chuỗi cung ứng toàn cầu . Với tình trạng tồn đọng tại các cảng của đất nước, hạn chế đi lại ảnh hưởng đến cơ chế vận tải địa phương và nhiều tàu hàng bị ngăn chặn cập cảng và dỡ hàng từ các tàu đến từ các quốc gia khác nhau, các ngành công nghiệp toàn cầu đột nhiên thiếu hụt hàng hóa và hàng hóa. Các công ty giao nhận hàng hóa cũng lo ngại rằng chi phí lưu kho kéo dài đang ảnh hưởng đến khả năng thu thập và gửi hàng đi khắp nơi trên đất nước một cách nhanh chóng.
Điều này được cảm nhận một cách sâu sắc nhất trong tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân trên toàn cầu. Kể từ khi Trung Quốc cung cấp 60% hàng hóa xuất khẩu của thế giới, việc ngừng sản xuất đột ngột khiến nhiều ngành công nghiệp thiếu hụt các thành phần thiết yếu mà họ cần để không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn vượt qua cơn bão kinh tế do đại dịch mang lại.


> Top 5 lý do khiến hàng hóa của bạn bị trì hoãn trong logistic


COVID-19 và các ảnh hưởng thương mại quốc tế

 

Gần 90% dân số Thế giới phải chịu một số hình thức hạn chế đi lại quốc tế do hậu quả của đại dịch toàn cầu COVID-19 [1]. Điều này đã làm giảm nhu cầu đi lại, với những tác động đáng kể đối với các hãng hàng không, và các hãng hàng không như Air Mauritius [2] và Virgin Australia [3] đã được đưa vào quản lý tự nguyện. Vào năm 2020, châu Phi dự kiến ​​sẽ mất hơn một nửa lưu lượng hàng không vào năm 2019, mất 6 tỷ USD doanh thu hành khách và gần một nửa số nhân viên của ngành.
 

Các nhà xuất khẩu địa phương còn trong tình trạng lấp lửng


Tại Nam Phi, ảnh hưởng của đại dịch đã ảnh hưởng đến các công ty như Transnet, với chỉ 50% nhân viên hoạt động, chỉ có thể đạt được 60% doanh thu dự báo trong quý một. Vào tháng 6, Transnet chỉ hoạt động với  60% nhân viên của cảng Cape Town.  Điều này buộc một số nhà xuất khẩu phải vận chuyển hàng hóa cách xa hàng trăm km hoặc có nguy cơ bị mất hàng triệu USD doanh thu cũng như thiệt hại nghiêm trọng về uy tín.
Trong trường hợp của các nhà xuất khẩu trái cây, nhiều người đã vận chuyển hàng hóa của họ xuyên quốc gia đến Cảng Elizabeth và trong một số trường hợp, đến tận Durban - cách đó 635km. Như một thành viên trong ngành nhận xét, nếu trái cây của bạn đến muộn một hoặc hai tuần, cơ hội thị trường đã không còn. Hơn nữa, thiệt hại về danh tiếng do không giao hàng đúng tiến độ có thể làm suy yếu nỗ lực phục hồi của các nhà sản xuất địa phương trong những tháng tới.

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã phải chịu nhiều áp lực trước khi đại dịch bùng phát. Nguy cơ mới của chiến tranh thương mại, xu hướng gia tăng đối với chủ nghĩa bảo hộ và các vấn đề về tính bền vững, tất cả đều gây áp lực lên một ngành cốt lõi của thương mại toàn cầu.
Cộng đồng đầu tư mạo hiểm ngày càng quan tâm đến các công ty khởi nghiệp logistics, cho thấy nhận thức ngày càng tăng về nhu cầu cấp thiết đối với những thay đổi lớn trong cách thức hoạt động của lĩnh vực này. Chỉ trong sáu năm qua,  đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp hậu cần đã tăng 76% tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm , đạt mức 28 tỷ đô la từ năm 2015 đến năm 2020. Đại dịch có khả năng đẩy nhanh khoản đầu tư này khi nhiều công ty thích ứng với các tác động gián đoạn của đại dịch và các thách thức kinh tế vĩ mô khác.


 

Thương mại toàn cầu cần thay đổi lớn cần thiết để tồn tại, phát triển


Trong khi các tác động gợn sóng dài hạn vẫn còn được nhìn thấy, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã dự đoán  lĩnh vực này có thể cần sớm có những thay đổi mạnh mẽ . Một số công ty có thể chọn chuyển chuỗi cung ứng về gần nhà hơn hoặc đến các quốc gia khác nhau. Những người khác sẽ tăng cường số hóa các dịch vụ của họ để đảm bảo tính bền vững lâu dài hơn.

Các công ty hậu cần nên tìm cách kỹ thuật số hóa trải nghiệm khách hàng để tạo ra những cách tương tác mới với khách hàng và đảm bảo họ có thể chịu được thách thức từ những người mới tham gia vào lĩnh vực kỹ thuật số. Các công nghệ như máy học và IOT cũng có thể giúp số hóa các hoạt động, chẳng hạn như bằng cách tạo ra thông tin phong phú hơn về hiệu suất của xe tải và các tài sản khác hoặc cho phép bảo trì dự đoán giúp các công ty hậu cần sửa chữa các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng ảnh hưởng đến năng suất. Với sự trợ giúp của các công cụ kỹ thuật số, các công ty hậu cần cũng có thể cung cấp các dịch vụ cao cấp vượt ra ngoài cung cấp hiện tại của họ, ví dụ, các nhà khai thác bến cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Ví dụ, Trung Quốc đã đẩy nhanh thời gian giải phóng hàng hóa lên 45 phút bằng cách triển khai các quầy đặc biệt và làn đường xanh để cung cấp dịch vụ thông quan 24/7 tại các cảng quan trọng trên khắp đất nước, cung cấp dịch vụ đón khi đến đối với các loại thuốc và thiết bị y tế nhập khẩu, đồng thời tiến hành - kiểm tra trên tàu hoặc kiểm tra từ cửa đến cửa, trong số những hoạt động khác.


 

Áp dụng công nghệ xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng


Từ góc độ công nghệ, các công ty logistics sẽ cần thay đổi cơ bản cơ sở hạ tầng CNTT của họ để đáp ứng những thách thức mới. Cơ sở hạ tầng kế thừa cần được xem xét lại để đảm bảo nó có thể mở rộng quy mô và thích ứng khi hoạt động kinh doanh phát triển. Khả năng cảm nhận và phản ứng với các động lực kinh doanh mới sẽ đòi hỏi khả năng hiển thị đầy đủ đối với dữ liệu và hệ thống của doanh nghiệp, điều này có thể khó hoặc không thể với cơ sở hạ tầng cũ.

Các công ty logistics cần tận dụng công nghệ song sinh kỹ thuật số để dễ dàng thiết kế và thử nghiệm các mô hình hoạt động mới. Bằng cách tập hợp dữ liệu từ các quy trình, con người, sản phẩm và tài sản, các công ty hậu cần có được khả năng hiển thị đầy đủ về toàn bộ hoạt động kinh doanh, từ thiết kế đến triển khai và hoạt động trên quy mô toàn diện. Có thông tin phù hợp trong tay của đúng người vào đúng thời điểm sẽ tạo ra các quy trình thông minh, linh hoạt, có thể phản ứng với các điều kiện thay đổi.
Các công ty cũng cần tích hợp dữ liệu hoạt động với dữ liệu trải nghiệm bằng cách sử dụng các nền tảng phản hồi trải nghiệm khách hàng như Qualtrics chẳng hạn. Kết hợp các tài sản được kết nối thông minh sử dụng IOT với các khả năng xử lý nâng cao như AI và các công ty hậu cần có được cái nhìn tổng thể về toàn bộ mạng lưới cung cấp của họ, loại bỏ phỏng đoán ra khỏi việc dự đoán và xác định các cơ hội mới nổi.

Nhìn chung, COVID-19 đang lan rộng trên toàn thế giới và có khả năng sẽ tiếp tục hoạt động như vậy trong những tháng tới. Các chính phủ, công ty và tổ chức sẽ phải, không chỉ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại mà còn phải chuẩn bị cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong tương lai mà các sự kiện tương tự trong tương lai - đại dịch, tác động của biến đổi khí hậu, v.v. - có thể gây ra.

> Container Depot là gì? Vai trò của Container Depot trong vận chuyển hàng hóa quốc tế


Bình luận Facebook