Phí quá cân là gì? Những điều cần biết về tải trọng trong logistic

Phí quá trọng lượng là một sự cố phổ biến trong vận chuyển quốc tế và thường có thể là nguồn gây khó chịu cho người gửi hàng. Những khoản phí này có thể tăng lên nhanh chóng và thường có thể tránh được nếu lập kế hoạch cẩn thận. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét phí quá cân là gì, cách chúng được tính toán và một số mẹo về cách tránh chúng.
 

Phí quá cân là gì?
 

Phí quá trọng lượng xảy ra khi một lô hàng vượt quá giới hạn trọng lượng tối đa cho một phương thức vận chuyển nhất định. Các khoản phí này có thể khác nhau tùy thuộc vào hãng vận chuyển, nhưng chúng thường dao động từ $50 đến $100 cho mỗi pound quá cước.

 


 

Phí quá cân được tính như thế nào?

 

Phí quá cân trong vận chuyển được tính bằng cách nhân trọng lượng của lô hàng với tỷ lệ quá cân. Tỷ lệ quá cân thường là tỷ lệ phần trăm của tỷ lệ vận chuyển cơ bản và có thể khác nhau tùy thuộc vào hãng vận chuyển và điểm đến.
 

Nguyên nhân nào khiến giá cước vận tải tăng cao mà không giảm?

 

Có một số yếu tố chính góp phần làm cho phí vận chuyển nhập khẩu cao và tại sao chúng không giảm đáng kể trong những tháng gần đây. Nhưng nổi bật nhất là các hãng vận tải tính phí cao hơn trên mỗi đơn vị trọng lượng và SOP của họ để ưu tiên vận chuyển khối lượng thấp nhằm tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành.

 


 

Các hãng đang tính phí nhiều hơn cho mỗi trọng lượng

 

Trong vài năm qua, các hãng vận tải hàng hóa ngày càng tính phí nhiều hơn trên mỗi đơn vị trọng lượng cho các dịch vụ của họ. Điều này đã làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp dựa vào các hãng này để vận chuyển hàng hóa. Có một số lý do tại sao các hãng vận chuyển hàng hóa có thể tính phí nhiều hơn trên mỗi đơn vị trọng lượng.

  1. Một lý do là chi phí nhiên liệu đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Điều này đã dẫn đến tăng chi phí hoạt động cho các hãng vận tải hàng hóa, mà họ đã chuyển cho khách hàng của mình dưới hình thức mức giá cao hơn.
  2. Một lý do khác cho việc tăng giá cước là các hãng vận tải phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các phương thức vận tải khác, chẳng hạn như đường sắt và vận tải đường bộ. Sự cạnh tranh này đã dẫn đến mức giá thấp hơn cho các dịch vụ này, điều này đã gây áp lực buộc các hãng vận tải phải tăng giá để duy trì tính cạnh tranh.
  3. Cuối cùng, việc tăng cường sử dụng công nghệ cũng đóng một vai trò trong việc tăng giá cước của các hãng vận tải hàng hóa. Công nghệ đã cho phép các hãng vận chuyển theo dõi các lô hàng chặt chẽ hơn và cung cấp dịch vụ nhanh hơn. Điều này đã dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với các dịch vụ của họ, dẫn đến tỷ lệ cao hơn.
  4. Bất chấp những lý do dẫn đến việc tăng cước, thực tế vẫn là các doanh nghiệp đang phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn. Điều này có thể sẽ dẫn đến tăng giá hàng hóa và dịch vụ do các hãng vận tải vận chuyển. Các doanh nghiệp nên nhận thức được tác động tiềm tàng của các mức giá cao hơn này khi lập ngân sách cho nhu cầu vận chuyển của họ.
     


Các hãng vận chuyển ưu tiên các lô hàng khối lượng thấp/nhẹ

 

Các hãng vận tải bắt đầu ưu tiên vận chuyển khối lượng thấp/nhẹ để giảm chi phí. Điều này có nghĩa là họ sẽ tính phí nhiều hơn cho các loại lô hàng này nhưng sẽ thực hiện ít chuyến đi hơn bằng thuyền và máy bay của họ.

Điều này dẫn đến việc kiếm được cùng một số tiền nhưng giảm chi phí di chuyển của thuyền và nhiên liệu. Xu hướng này vẫn tiếp tục và thể hiện rõ trong cơ cấu giá của nhiều hãng vận tải ngày nay.
 

Ai bị ảnh hưởng bởi giá cước vận tải cao?

 

Giá cước vận chuyển cao có thể có tác động đáng kể đến các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Một mặt, các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong cạnh tranh nếu hàng hóa của họ trở nên quá đắt để vận chuyển, mặt khác, người tiêu dùng có thể buộc phải trả giá cao hơn cho các sản phẩm nhập khẩu. Trong một số trường hợp, giá cước vận tải cao thậm chí có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu.

 


 

Khi nào giá vận chuyển sẽ giảm?

 

Không có câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này vì giá vận chuyển được xác định bởi một số yếu tố, bao gồm nhu cầu toàn cầu và chi phí nhiên liệu. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng giá vận chuyển có thể giảm trong vài năm tới khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi.

Ngoài ra, các công nghệ và sáng kiến ​​mới, chẳng hạn như phát triển xe điện, có thể giúp giảm chi phí vận chuyển trong dài hạn.
 

Làm thế nào để giải quyết giá cước cạnh tranh

 

Có một vài cách khác nhau để giải quyết vấn đề giá cước cạnh tranh. Một là đàm phán trực tiếp với người vận chuyển. Điều này có thể được thực hiện bằng cách yêu cầu báo giá từ hãng vận chuyển và sau đó đàm phán dựa trên báo giá đó.

Một cách khác để giải quyết vấn đề giá cước cạnh tranh là sử dụng nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL). 3PL có thể giúp bạn nhận được mức giá tốt nhất bằng cách thương lượng thay mặt bạn và sử dụng chiết khấu theo số lượng lớn của họ.

 


 

Cuối cùng, bạn có thể sử dụng công nghệ để giúp bạn tìm được mức giá tốt nhất. Hiện có một số công cụ so sánh giá cước khác nhau có thể giúp bạn tìm được mức giá tốt nhất cho lô hàng của mình. Hãy thử yêu cầu báo giá trên trang web của chúng tôi và tìm giá tốt nhất cho nhu cầu vận chuyển của bạn.

Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container, seal cáp bấm container đạt tiêu chuẩn CO CQ, ISO 17712 được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.

> Đọc thêm: 16 kiểu dáng container trong vận chuyển hàng hóa quốc tế



Bình luận Facebook