Lựa chọn phương pháp vận chuyển tối ưu cho hàng hóa của bạn: Hàng không hay Hàng hải (Phần 2)

Vận chuyển bằng đường biển tiết kiệm hơn nhưng có thể mất đến một tháng để đến nơi. Các phương thức vận chuyển quốc tế phổ biến nhất là vận chuyển hàng không và đường biển. Mặc dù cả hai đều phù hợp để vận chuyển hàng hóa đến các điểm đến ở nước ngoài, nhưng mỗi loại đều chịu sự điều chỉnh của các luật và quy định khác nhau và có những cân nhắc về hậu cần khác nhau.

Tìm hiểu về các khía cạnh thực tế và pháp lý của vận tải hàng không và đường biển, đồng thời đánh giá ưu và nhược điểm của từng phương thức vận chuyển để xác định phương thức nào đáp ứng các yêu cầu và nguồn lực cụ thể của bạn.
 

Cách thức hoạt động của vận tải đường biển

Vận tải đường biển (hay còn gọi là vận tải biển) là phương thức vận chuyển và giao nhận hàng hóa sử dụng các tàu chở hàng chuyên dụng đi đường biển. Vào năm 2020, ngành vận tải đường biển trên toàn thế giới được ước tính trị giá khoảng 500 tỷ USD.
 

Phương tiện vận tải đường biển và sức chứa

Mặc dù có nhiều loại tàu chở hàng đường biển, nhưng đây là ba loại phổ biến nhất:

  • Tàu container, được thiết kế chủ yếu để vận chuyển container liên phương thức
  • Tàu Roll-On / Roll-Off (RORO), được thiết kế để vận chuyển các phương tiện trên bộ
  • Vận chuyển số lượng lớn, được thiết kế để vận chuyển số lượng lớn hàng hóa rời, không đóng gói

Các tàu container có thể dễ dàng nhận ra bởi hàng đống container đa phương thức của họ được lưu trữ trên cầu. Theo ước tính mới nhất , các tàu container chuyên chở 90% tổng số hàng rời đi biển trên toàn thế giới. Đơn vị đo sức chứa hàng hóa là Đơn vị tương đương 20 feet (TEU). Một TEU tương ứng với khối lượng của một container đa phương thức 20 feet. Hầu hết các tàu container đang hoạt động hiện nay có thể chở từ 10.000 đến 20.000 TEU, với những mẫu lớn nhất (ví dụ như Evergreen A-class) có khả năng đạt tối đa lý thuyết là 24.000.

Tàu RORO là tàu vận tải độc đáo có đường dốc có thể lái được, lối vào và không gian chứa hàng bên trong, giúp bạn có thể lái hoặc đẩy ô tô, xe tải và các phương tiện mặt đất khác lên và xuống tàu. Trung bình một tàu RORO có thể vận chuyển 4.000 đến 5.000 xe ô tô, một số có đủ chỗ cho tới 8.000 phương tiện.

Các hãng vận chuyển số lượng lớn có thể vận chuyển bất kỳ loại hàng hóa nào không vừa trong container. Vai trò của chúng là vận chuyển một lượng lớn các loại nguyên liệu cụ thể, chẳng hạn như ngũ cốc, quặng, cát, sỏi, dăm gỗ và các tài nguyên tương tự khác.
 


Những gì bạn có thể vận chuyển bằng đường biển

Hầu như bất kỳ loại hàng hóa nào cũng có thể được vận chuyển bằng đường biển. Phương thức vận chuyển phổ biến nhất là thông qua các container liên phương thức. Công-te-nơ đa phương thức được thiết kế để vận chuyển trên một con tàu chở hàng hoặc công-te-nơ. Nó có thể chứa nhiều loại gói khác nhau: hộp, thùng, pallet và thùng phuy được trang bị khay ngăn tràn. Container liên phương thức là một phương thức vận chuyển hàng hóa hiệu quả cao vì các công ty vận tải có thể sử dụng chúng trên bộ và đường biển. Hình dạng hình chữ nhật của chúng làm cho việc lưu trữ chúng trên tàu dễ dàng.
Ngoài ra, các phương tiện đường bộ như xe tải sơ mi rơ moóc và xe lửa có thể nhận và vận chuyển chúng mà không cần sửa đổi.

Phương tiện có thể được đóng container như hàng thông thường hoặc vận chuyển qua tàu RORO. Vận chuyển RORO cho phép người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa trực tiếp lên và xuống tàu mà không cần container và phương tiện vận chuyển riêng biệt.
 

Các quy tắc và quy định vận tải đường biển

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) là cơ quan duy nhất chịu trách nhiệm điều chỉnh vận tải biển và vận tải biển quốc tế. IMO là Cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc , có địa vị tương đương với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

IMO chịu trách nhiệm tạo ra và thực thi luật hàng hải, bao gồm các quy tắc và quy định về vận tải đường biển. Việc thực thi các luật này là trách nhiệm của 174 quốc gia thành viên , những quốc gia này phải hệ thống hóa từng quy tắc và chính sách mới của IMO vào hệ thống pháp luật tương ứng của họ.

Danh sách các ấn phẩm IMO hiện tại được cập nhật thường xuyên (thường là hàng năm hoặc hàng năm) và bao gồm các sách quy tắc, chẳng hạn như Bộ luật Hàng hóa Nguy hiểm Hàng hải Quốc tế (IMDG). IMDG đưa ra các quy tắc và quy định xung quanh việc vận chuyển các vật liệu nguy hiểm trên biển và được cập nhật hai năm một lần.
 

Quy trình vận chuyển đường biển

Quy trình vận chuyển bằng đường biển tương đối giống với quy trình vận chuyển bằng đường hàng không, với những điểm khác biệt cơ bản sau:

Các hợp đồng vận chuyển thường phải tuân theo một trong 11 Điều khoản Thương mại Quốc tế (Incoterms) có thể áp dụng cho vận tải đường biển. Incoterms xác định các trách nhiệm pháp lý được giao cho người mua và người bán và phải được hai bên đồng ý. Ba loại thủ tục giấy tờ mà người mua phải thực hiện là hóa đơn thương mại (ghi rõ giá trị hàng hóa), vận đơn (xác nhận trọng tải đã sẵn sàng để vận chuyển) và danh sách đóng gói (liệt kê loại và số lượng hàng hóa).

Sau khi xếp hàng lên tàu, người vận chuyển phát hành vận đơn, là chứng từ bổ sung xác nhận chủng loại và số lượng hàng hóa trên tàu.

Việc xếp dỡ hàng hóa, vận chuyển và vận chuyển thực hiện theo các bước tương tự (bao gồm cả thủ tục hải quan) nhưng tại cảng biển thay vì sân bay.

> Tìm hiểu về Logistic: Cách hệ thống kết nối và vận hành trong nền kinh tế toàn cầu
 

Các yếu tố cần xem xét khi chọn phương thức vận chuyển

Mỗi phương thức vận chuyển đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là các yếu tố chính cần xem xét.

Chi phí vận chuyển

Trung bình, vận chuyển đường biển có giá cả phải chăng hơn nhiều so với vận chuyển hàng không cho tất cả các ứng dụng. Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới , chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không có thể cao gấp 16 lần so với vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Nếu bạn đang tìm cách tiết kiệm nhất để gửi hàng ra nước ngoài, vận chuyển đường biển cung cấp mức giá cạnh tranh nhất.

Tốc độ

Vận chuyển qua đường hàng không là cách nhanh nhất để vận chuyển các gói hàng. Ngay cả khi tính đến tất cả các trường hợp chậm trễ tiềm ẩn (kiểm tra hải quan, định tuyến, v.v.), hàng hóa đường hàng không thường mất từ ​​5 đến 10 ngày để đến điểm đến, hiếm khi vượt quá hai tuần. Vận chuyển bằng đường biển bị hạn chế bởi tốc độ tương đối thấp của tàu chở hàng và có thể thay đổi đáng kể tùy theo khoảng cách, trung bình từ 15 đến 70 ngày.
 


Phát thải và tính bền vững

Theo một nghiên cứu của MIT , vận tải hàng không có lượng khí thải carbon đáng kể nhất. Tính trung bình, cứ mỗi tấn hàng hóa được vận chuyển trên một dặm, một chiếc máy bay chở hàng tạo ra lượng khí nhà kính nhiều hơn 47 lần so với một chiếc tàu chở hàng.

Sự an toàn

Theo báo cáo Allianz Safety & Shipping năm 2019 , mặc dù công suất vận chuyển container tăng 1.500%, ngành vận tải biển vẫn báo cáo số tàu bị mất tích giảm 50%. Con số này giảm xuống còn 49 sự cố vào năm 2020 và tổng số là 876 sự cố trong thập kỷ qua. Số liệu thống kê do Tổ chức An toàn Bay tổng hợp đã báo cáo tổng cộng 176 trường hợp tử vong trên máy bay vào năm 2021, ít hơn khoảng 40% so với năm 2019 (289) và ít hơn 68% so với năm 2018 (561). Dữ liệu chỉ ra rằng không chỉ cả hai phương thức vận chuyển nói chung đều an toàn mà còn ngày càng an toàn hơn hàng năm.

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Logistic, Công ty Triệu Vũ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa quá trình vận tải liên phương thức nói riêng và hậu cần logistic nói chung. Triệu Vũ cung cấp các sản phẩm seal niêm phong hàng hóa đa dạng: seal nhựa niêm phong, seal cáp niêm phong, seal cối container,...đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 17712, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
Liên hê Hotline và inbox Fanpage để được nhận báo giá tốt nhất!
> So sánh 2 hình thức vận chuyển hàng hóa container đường biển phổ biến: LCL và FCL

 



Bình luận Facebook