So sánh 2 hình thức vận chuyển container: LCL và FCL

Nếu bạn định vận chuyển hàng hóa đóng container bằng đường biển, bạn sẽ cần phải lựa chọn giữa các phương thức Less-than-container-load (vận chuyển dưới container - LCL) và Full-container-load (chở đầy container - FCL). Nhưng bạn có biết chúng khác nhau như thế nào và ưu nhược điểm của chúng như thế nào không? Phương thức nào vận chuyển nhanh hơn, phương thức nào tiết kiệm hơn? Cùng Triệu Vũ tìm lời giải đáp qua bài viết sau...
 

Vận chuyển LCL và FCL là gì?
 

so-sanh-hai-hinh-thuc-van-tai-container-lcl-va-fcl


LCL và FCL là hai phương thức vận tải cho hàng hóa đóng container. LCL là viết tắt của từ Less-than-container-load (tải ít hơn container) và đề cập đến kịch bản trong đó các chuyến hàng từ nhiều chủ hàng được đóng gói cùng nhau vào một container.

FCL là viết tắt của full-container-load. Bạn trả một mức giá cố định để thuê một container cho mục đích sử dụng riêng của bạn và để vận chuyển nó. Bạn không cần phải chất đầy không gian container, nhưng nếu không, bạn sẽ phải trả tiền để vận chuyển không khí loãng.
 

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HÌNH THỨC LCL VÀ FCL LÀ GÌ?
 

Có thể chỉ có một chữ cái khác nhau trong FCL và LCL, nhưng có sự khác biệt lớn giữa ý nghĩa của chúng. Chúng ta hãy nhìn vào chúng.
 


 

Những Điều Quan Trọng Cần Biết Về Lô Hàng LCL
 

LCL thường là phương thức vận chuyển được ưu tiên khi người gửi hàng không có khối lượng hàng hóa đủ cao để lấp đầy một container vận chuyển 20ft hoặc 40ft tiêu chuẩn. Cước vận chuyển cũng có thể quá lớn, nặng, hoặc nguy hiểm để được chuyển phát nhanh hoặc vận chuyển dưới dạng vận chuyển hàng không.
 

Nhân viên giao nhận có thể sắp xếp việc nhận hàng của bạn hoặc bạn có thể tự mình sắp xếp hàng hóa của bạn được vận chuyển đến kho tập kết. Nếu bạn chọn tùy chọn này, điều quan trọng là hàng hóa của bạn đến đúng thời điểm, được đóng gói và sẵn sàng để tải.

Trong vận tải hàng lẻ, hàng hóa của bạn sẽ có chung một container vận chuyển với container của các doanh nghiệp khác. Quá trình kết hợp nhiều lô hàng vào một container LCL được gọi là gom hàng hoặc tập kết hàng.
 

Hợp nhất và Quyết định trong vận chuyển LCL
 

Việc gom hàng có thể được thực hiện bởi người vận chuyển, người giao nhận hàng hóa, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần hoặc người gom hàng trong các kho đặc biệt, nhiều kho nằm trong hoặc gần cảng. Vì lô hàng của một người gửi hàng sẽ không chất đầy một thùng hàng, nên các nhóm lập kế hoạch sẽ tối ưu hóa cấu hình tải của nhiều lô hàng cho mỗi thùng hàng. Khi container LCL đã sẵn sàng, nó sẽ được vận chuyển đến cảng đi nơi trách nhiệm về cước phí chuyển cho hãng tàu.

Thông thường, thời gian vận chuyển đối với vận chuyển LCL tương tự như vận chuyển FCL. Đôi khi, nó có thể diễn ra nhanh hơn nếu hàng hóa của bạn lấp đầy chỗ trống trong một container vào phút cuối, tạm hiểu là kẻ đến sau luôn về trước.

Khi container đến đích, nhân viên giao nhận tại địa điểm đó sẽ thu container và vận chuyển đến kho tập kết. Tại đây, tải sẽ được tách thành từng lô hàng của chủ hàng. Sau đó, mỗi lô hàng có thể được người nhận thu gom từ kho hàng hoặc được chuyển đến một địa chỉ xác định, tùy thuộc vào việc giao hàng từ cảng đến cảng hay từ cảng đến cửa đã được sắp xếp.
 

Sắp xếp và điều chỉnh lại đôi khi làm chậm trễ hành trình
 

LCL thường kinh tế hơn khi là một lựa chọn vận chuyển cho khối lượng hàng hóa nhỏ hơn. Bạn sẽ chỉ trả tiền cho không gian mà hàng hóa của bạn chiếm trong container, thay vì trả tiền cho một đơn vị đầy đủ cả một container như bạn làm trong vận chuyển FCL.

Tuy nhiên, một điều cần nhớ là vận chuyển LCL đôi khi có thể liên quan đến việc chuyển tải hoặc làm lại container (hoặc cả hai) trên đường. Trung chuyển nghĩa là container của bạn sẽ được dỡ hàng từ tàu này và chuyển sang tàu khác vào một thời điểm nào đó trong quá trình vận chuyển đường biển.
 


Điều chỉnh container là khi tất cả hàng hóa được lấy ra khỏi container này và chuyển sang container khác trong quá trình vận chuyển. Đôi khi, trong quá trình điều chỉnh lại, các lô hàng có thể bị giữ lại trong khi chưa đủ hàng hóa để chất đầy một container. Điều này có thể kéo dài thời gian vận chuyển vượt quá thời gian vận chuyển theo lịch trình.

Việc vận chuyển và điều chỉnh lại không chỉ là những nút thắt tiềm ẩn đối với các chuyến hàng vận chuyển hàng lẻ của bạn, chúng còn làm tăng số lần hàng hóa của bạn được di chuyển và xử lý. Tuy nhiên, khi lập kế hoạch cho các chuyến hàng của bạn, nhà giao nhận hàng hóa của bạn có thể giúp bạn chọn các hãng vận chuyển LCL hoặc các tuyến đường ít có khả năng liên quan đến những điểm tiếp xúc điều chỉnh này.
 

Những Điều Quan Trọng Cần Biết Về Một Lô Hàng FCL
 

Trong một chuyến hàng FCL, tất cả hàng hóa trong một container sẽ là của bạn. Đó là bởi vì bạn phải trả một khoản phí cố định để thuê và vận chuyển container. Thường có thể chọn giữa các loại dịch vụ FCL sau:

  • Từ cảng đến cảng - Phí vận chuyển của bạn sẽ chỉ bao gồm chặng vận chuyển đường biển, từ cảng đầu tiên mà container lên tàu, đến cảng cuối cùng mà nó được dỡ hàng từ tàu.

  • Giao hàng tận nơi - Phí vận chuyển của bạn sẽ bao gồm việc vận chuyển container của bạn từ thời điểm đóng thùng đến thời điểm hủy. Điều này thường có nghĩa là từ cơ sở của người gửi hàng đến cơ sở của người nhận hàng.

  • Từ cửa đến cảng - Phí vận chuyển của bạn sẽ bao gồm việc vận chuyển container từ điểm đóng hàng đến cảng cuối cùng mà nó được dỡ hàng từ tàu.

  • Từ cảng đến cửa - phí vận chuyển của bạn sẽ bao gồm việc vận chuyển container từ cảng đầu tiên mà nó lên tàu, đến cơ sở của người nhận hàng, hoặc bất cứ nơi nào nó sẽ bị tiêu hủy.

  • Vận chuyển FCL thường tiết kiệm chi phí hơn đối với các lô hàng lớn hơn. Nếu lô hàng của bạn chiếm hơn một nửa không gian trong một container 20ft tiêu chuẩn (giá trị khoảng sáu pallet), FCL có thể là lựa chọn tốt nhất.

* Cần biết rằng với vận chuyển FCL, bạn quyết định lượng hàng hóa mà bạn đóng vào container của mình. Sẽ có ý nghĩa thương mại khi bạn chất càng nhiều hàng hóa càng tốt vào thùng hàng mà bạn đang thanh toán nhằm tối ưu hóa chi phí bỏ ra.
 

so-sanh-hai-hinh-thuc-van-tai-container-lcl-va-fcl

Khi bạn vận chuyển một container chưa đầy, phần không gian chưa sử dụng sẽ cần phải được đóng gói bằng vật liệu chèn lót để ngăn hàng hóa bị dịch chuyển và có khả năng bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Trong vận chuyển FCL, các container thường được người gửi hàng xếp (nhồi) và niêm phong và vận chuyển đến cảng đi bằng đường sắt hoặc đường bộ. Sau khi đến cảng đích và làm thủ tục hải quan, mỗi container vận chuyển được giao cho người nhận hàng trên lưng xe tải và được ký gửi để dỡ hàng.
 

VẬN CHUYỂN LCL vs FCL: BẠN NÊN CHỌN PHƯƠNG THỨC NÀO?
 

Nếu doanh nghiệp của bạn có kế hoạch vận chuyển hàng hóa bằng container bằng đường biển, bạn sẽ cần chọn phương thức vận chuyển đáp ứng tốt nhất nhu cầu của chuỗi cung ứng của mình. Trả lời các câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn quyết định xem LCL hay FCL phù hợp nhất với kịch bản vận chuyển quốc tế của bạn.
 

Lô hàng của bạn lớn đến mức nào?
 

Khối lượng hàng hóa bạn đang vận chuyển (thường được tính bằng mét khối) có vai trò lớn trong việc bạn vận chuyển chúng dưới dạng các lô hàng LCL hay FCL. LCL thường là lựa chọn tốt nhất cho thể tích từ hai đến 13 mét khối.

Vận chuyển FCL thường là sự lựa chọn hiệu quả nhất về chi phí cho các khối lượng lớn hơn 14 mét khối, bằng một nửa sức chứa của một container vận chuyển 20ft tiêu chuẩn.
 

Hàng của bạn nặng bao nhiêu?
 

Chọn cách tốt nhất để vận chuyển hàng hóa là điều mà nhân viên giao nhận có thể giúp bạn. Vận chuyển đường biển thường là phương án tiết kiệm chi phí nhất cho các lô hàng có trọng lượng hơn 100 kg. Bạn có thể muốn xem xét vận chuyển hàng không nếu hàng hóa của bạn nhẹ hơn, giả sử nó đủ nhỏ để vận chuyển trên máy bay và an toàn để làm như vậy. Hàng hóa rất nặng hoặc có hình dạng kỳ cục có thể không phù hợp để vận chuyển trong một container, trong trường hợp đó, hàng rời là một lựa chọn cần xem xét.
 

Ngân sách của bạn là bao nhiêu?

Cả vận chuyển đường biển FCL và LCL thường ít tốn kém hơn so với vận chuyển hàng không. Phí vận chuyển đường biển khác nhau, thường dựa trên mức độ của nhu cầu.

Giá hàng FCL có xu hướng biến động nhiều hơn so với hàng LCL, nhưng trong thời gian vận chuyển bận rộn như mùa cao điểm từ tháng 8 đến tháng 10, hoặc những tuần dẫn đến kỳ nghỉ lễ Quốc gia Tuần lễ Vàng của Trung Quốc (từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 10), giá có xu hướng tăng. Điều này là do số lượng container, tàu và nhân viên có hạn để bốc xếp và xử lý các lô hàng. Bạn có thể thấy việc đặt các lô hàng LCL dễ dàng hơn so với FCL trong những khoảng thời gian này.
 

LCL v FCL: Làm thế nào để chọn đúng?
 

Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ của một nhà giao nhận hàng hóa, họ sẽ giúp bạn quyết định xem FCL hay LCL là tốt nhất cho hàng hóa của bạn. Nhân viên giao nhận của bạn cũng có thể giúp bạn quyết định loại container nào tốt nhất cho hàng hóa của bạn.

Trong mọi trường hợp, để giúp bạn lựa chọn giữa FCL và LCL, chúng tôi đã nêu ra một số ưu điểm và nhược điểm của từng phương thức vận chuyển đường biển:
 

Ưu và nhược điểm của Vận chuyển LCL và FCL
 

LCL

FCL

Ưu điểm của LCL:

  • Cung cấp cách tiết kiệm chi phí nhất để vận chuyển các lô hàng quá nhỏ để chất đầy một container

  • Lý tưởng cho hàng hóa chiếm không quá sáu pallet tiêu chuẩn

  • Một giải pháp tốt nếu doanh nghiệp của bạn không thể đợi cho đến khi bạn có đủ hàng hóa để có thể đặt hàng FCL về mặt tài chính

Ưu điểm của FCL:

  • Lý tưởng cho việc vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, nặng hoặc có hình dạng khó hiểu không thể dùng chung một container

  • Hàng hóa thường được di chuyển hoặc xử lý ít thường xuyên hơn so với vận chuyển LCL

  • Cách tiết kiệm chi phí nhất để vận chuyển hàng hóa chiếm ít nhất một nửa sức chứa của container vận chuyển tiêu chuẩn 20ft (6 pallet) hoặc container vận chuyển 40ft (12 pallet)

Nhược điểm của LCL:

  • Hàng hóa dễ vỡ có thể bị hư hỏng do di chuyển và xử lý thường xuyên

  • Bạn không thể kiểm soát hàng hóa nào được vận chuyển trong cùng một container với hàng hóa của bạn

  • Có thể kém tin cậy hơn FCL nếu người nhận hàng của bạn cần giao hàng trước một ngày cụ thể

Nhược điểm của FCL:

  • Người gửi hàng / nhà cung cấp sẽ cần các phương tiện thích hợp để xếp và niêm phong thùng hàng

  • Người nhận hàng sẽ cần dỡ container của họ

  • Thường ít hiệu quả về chi phí hơn LCL đối với các lô hàng vận chuyển chiếm ít hơn một nửa sức chứa của một container vận chuyển 20ft

Cái nào Rẻ hơn, LCL hay FCL?
 

Không có cách nào để so sánh chi phí tổng thể của dịch vụ vận chuyển hàng hóa LCL và FCL. Nhiều biến số ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển.

Nhưng, trong hầu hết các trường hợp:

  • Vận chuyển LCL có thể giúp bạn tiết kiệm tiền nếu bạn không có đầy đủ container hàng hóa để vận chuyển

  • Vận chuyển FCL sẽ ít tốn kém hơn cho mỗi đơn vị hàng hóa nếu bạn có nhiều hàng hóa cần vận chuyển (hơn một nửa sức chứa của một container 20ft tiêu chuẩn)

LCL hoặc FCL: Cách nào nhanh hơn?
 

Thời gian vận chuyển cho các lô hàng FCL và LCL thường giống nhau. Nơi mà thời gian có thể thay đổi là trước và sau khi vận chuyển hàng hóa thực tế. FCL không yêu cầu hợp nhất hoặc hủy hợp nhất, vì vậy việc xử lý hàng hóa thường nhanh hơn. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, nếu hàng hóa của bạn được thêm vào một container LCL vào phút cuối, thời gian vận chuyển có thể nhanh hơn, nếu không muốn nói là nhanh hơn một chuyến hàng FCL.
 

Sẵn sàng để quyết định giữa LCL và FCL?
 

Thông tin là sức mạnh, và hy vọng, bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để quyết định xem vận chuyển LCL hay FCL là tốt nhất cho bạn. Nếu bạn đang vận chuyển hàng hóa trong một container, bạn sẽ cần phải chọn cái này hoặc cái kia. Tất cả trọng lượng, khối lượng, kích thước và tính chất của hàng hóa đều đóng vai trò quan trọng trong quyết định của bạn — và nhà giao nhận vận tải của bạn cũng vậy. Chúc bạn thành công!

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Logistic, Công ty Triệu Vũ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa quá trình vận tải liên phương thức nói riêng và hậu cần logistic nói chung. Triệu Vũ cung cấp các sản phẩm seal niêm phong hàng hóa đa dạng: seal nhựa niêm phong, seal cáp niêm phong, seal cối container,...đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 17712, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
Liên hê Hotline và inbox Fanpage để được nhận báo giá tốt nhất!


Bình luận Facebook