Hiểu về Logistic và cách hệ thống này hoạt động

Logistics là quá trình đưa sản phẩm của bạn từ nhà cung cấp đến khách hàng. Nó liên quan đến việc mua sản phẩm từ các nhà cung cấp và nhà bán buôn của bạn, sản xuất, lưu trữ và phân phối các sản phẩm đó. Sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu sâu sắc về hệ thống hậu cần của mình để tối đa hóa lợi nhuận trong khi cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất có thể. Trong bài viết này, chúng ta thảo luận về quy trình hậu cần là gì, tại sao nó lại quan trọng, các thành phần của nó là gì và nó khác với quản lý chuỗi cung ứng như thế nào.
 

Những điều quan trọng

  • Logistics đề cập đến việc di chuyển và lưu trữ sản phẩm bên trong và bên ngoài công ty.

  • Mọi khía cạnh của hậu cần đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

  • Quản lý hậu cần tập trung vào việc cung cấp đúng lượng tài nguyên vào đúng thời điểm.

  • Quản lý hậu cần hiệu quả có thể giúp công ty giảm chi phí và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Logistics là gì?

 

Logistics đề cập đến quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát sự di chuyển của sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin trong chuỗi cung ứng từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ. Các công ty hậu cần khác nhau đảm nhiệm một số hoặc tất cả các chức năng của chuỗi cung ứng này tùy thuộc vào yêu cầu hậu cần của khách hàng của họ.

Thuật ngữ "hậu cần" lần đầu tiên được sử dụng trong quân đội để chỉ việc di chuyển hoặc vận chuyển vật tư và thiết bị quân sự. Ngày nay, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là bởi các công ty sản xuất, để chỉ cách hàng hóa hoặc nguyên liệu thô được xử lý và di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng.

>> Chuỗi cung ứng là gì? Cách vận hành và hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu

 

Quản lý hậu cần là gì?

Quản lý hậu cần tập trung vào việc quản lý hiệu quả các hoạt động hàng ngày liên quan đến việc sản xuất thành phẩm hoặc dịch vụ của công ty từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ. Nó đảm bảo rằng bạn có một kế hoạch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và một kế hoạch giám sát loại nguồn lực bạn có để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của mình. Được thực hiện một cách chính xác, quản lý hậu cần có thể giúp các công ty giảm chi phí và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Mục tiêu chính của quản lý hậu cần là cung cấp đúng số lượng nguồn lực hoặc nhập chúng vào đúng thời điểm vào chuỗi cung ứng và sau đó đảm bảo sản phẩm được giao đến đúng người và địa điểm trong tình trạng tốt.
 

Tại sao hậu cần lại quan trọng

Thực hiện hậu cần liền mạch là một yếu tố cần thiết để không chỉ bắt kịp nhu cầu của khách hàng mà còn vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là những lý do khác tại sao hậu cần lại quan trọng:

Logistics ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn

Ví dụ: nếu bạn là một người trồng cây ăn quả, với những quả cam được giao hoặc vận chuyển đến các chợ nông sản, cửa hàng tạp hóa hoặc thậm chí các nhà máy chế biến thực phẩm, bạn cần giữ cho cam không bị nhiễm sâu bọ và thuốc trừ sâu và đảm bảo chúng phát triển thành quả khỏe mạnh. Sau khi cam được hái, chúng sẽ được đưa vào thùng, lưu trữ và cuối cùng được chuyển đến điểm đến cuối cùng. Quá trình này phải được thực hiện trong vòng vài ngày để giữ cho cam tươi. Đây là chuỗi cung ứng hậu cần của bạn.
 


Nếu bất kỳ bộ phận nào trong chuỗi cung ứng của bạn có vấn đề hoặc bị hỏng, nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ lô hàng cam của bạn. Ví dụ, nếu chiếc xe tải chở cam của bạn bị hỏng, cam của bạn có nguy cơ bị hỏng. Toàn bộ lô hàng có thể không đến được nơi cần đến, vì vậy bạn sẽ cần nhanh chóng thay thế lô hàng với chi phí có thể.

Mọi thứ trong lĩnh vực hậu cần đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn. Điều này bao gồm phí vận chuyển, chi phí nhiên liệu, hư hỏng, lưu kho và bất kỳ điều gì khác liên quan đến việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng của bạn. Nếu bạn có thể giảm hư hỏng sản phẩm và giảm chi phí hậu cần, bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể và tăng tỷ suất lợi nhuận của mình.
 

Logistics ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng

Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời không chỉ làm hài lòng khách hàng của bạn; mà còn, tăng doanh thu của bạn. Khách hàng hài lòng sẽ nói với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và địa chỉ liên hệ của họ, những người sau đó sẽ cân nhắc mua hàng của bạn.

Khách hàng của bạn không quan tâm đến cách bạn tạo ra sản phẩm của mình hay bạn gặp vấn đề gì khi có được sản phẩm đó trong tay họ. Họ chỉ quan tâm đến việc nhận được sản phẩm của họ một cách nhanh chóng và trong tình trạng tốt. Đây có thể là một thách thức đối với những người bán hàng trực tuyến. Khi dịch vụ hậu cần của bạn không thể chuẩn bị nhanh chóng các đơn đặt hàng để thực hiện, giao hàng hoặc vận chuyển, khách hàng sẽ phải chờ đợi. Điều này có thể dẫn họ đến một cửa hàng trực tuyến khác.
 

Bạn có thể giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng của mình bằng cách tự động hóa các chức năng như kiểm soát hàng tồn kho, cho phép bạn xác định nhanh hơn mặt hàng nào còn hàng và mặt hàng nào sắp hết.

Điều quan trọng là phải thường xuyên cập nhật khách hàng và phản hồi cho họ để họ biết rằng đơn đặt hàng của họ không bị bỏ qua hoặc bỏ qua. Bạn cũng có thể gửi số theo dõi để khuyến khích khách hàng theo dõi đơn đặt hàng của họ. Đối với những đơn hàng thường mất nhiều thời gian hơn để giao hàng vì chúng được đặt làm theo yêu cầu hoặc vận chuyển từ nước ngoài, bạn nên thông báo cho khách hàng về điều này ngay từ đầu. Bạn nên cho họ biết đơn đặt hàng của họ sẽ mất bao lâu và cập nhật chúng. Trả trước khi giao hàng và hậu cần giúp khách hàng hài lòng và gắn bó.
 

Các thành phần trong hậu cần

Logistics có thể bao gồm một số hoặc tất cả các chức năng kinh doanh sau:
 


1. Vận chuyển trong nước

Vận chuyển trong nước là việc di chuyển hàng hóa và nguyên vật liệu từ nhà cung cấp đến công ty của bạn. Nó liên quan đến các hoạt động như vận chuyển, lưu trữ và phân phối các bộ phận hoặc nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất. Nó cũng có thể bao gồm theo dõi hàng tồn kho, tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu và tối ưu hóa việc di chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến kho hàng, cửa hàng hoặc nhà máy sản xuất của bạn.
 

2. Vận chuyển ra nước ngoài

Vận chuyển ra nước ngoài là dòng vận chuyển thành phẩm từ công ty của bạn đến khách hàng hoặc người dùng cuối của bạn. Các hoạt động này hầu hết liên quan đến dịch vụ khách hàng và kênh phân phối. Ví dụ: nếu bộ phận bán hàng của công ty bạn nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng, họ sẽ kiểm tra hàng tồn kho để đảm bảo sản phẩm còn trong kho và sau đó gửi đơn đặt hàng đến kho của bạn để đóng gói và giao cho khách hàng.

3. Kho bãi

Lưu kho là việc lưu trữ an toàn hàng hóa, hàng tồn kho hoặc thông tin trong một khu vực hoặc tòa nhà cụ thể. Nó cần thiết cho hầu hết các công ty sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu hoặc vận chuyển hàng hóa. Các nhà kho lưu trữ sản phẩm một cách có tổ chức và an toàn, vì vậy công ty của bạn có thể theo dõi vị trí của các mặt hàng, chúng đã ở đó bao lâu, khi nào chúng đến và số lượng có sẵn.

Trong thương mại điện tử, hàng hóa được lưu trữ trong kho cho đến khi có đơn đặt hàng thông qua trang web của công ty, sau đó, sản phẩm được chuyển trực tiếp đến khách hàng. Trong bán lẻ truyền thống, các mặt hàng có thể được lưu trữ tạm thời trong nhà kho trước khi chúng được chuyển đến một cửa hàng thực.

4. Quản lý đội tàu

Quản lý hạm đội đề cập đến việc quản lý các phương tiện cơ giới thương mại và tư nhân, máy móc hàng không, tàu và toa xe lửa. Nó có thể bao gồm các chức năng khác nhau như tài trợ và cho thuê phương tiện, cấp phép và tuân thủ, bảo dưỡng phương tiện, quản lý tai nạn và quản lý chuỗi cung ứng.

Quản lý đội xe hiệu quả cho phép các công ty dựa vào kinh doanh vận tải giảm bớt hoặc loại bỏ những rủi ro đi kèm với việc đầu tư phương tiện. Điều này giúp cải thiện hiệu quả và năng suất, giảm chi phí vận chuyển và nhân viên tổng thể, đồng thời tuân thủ 100% các quy định của chính phủ. Các chức năng này do bộ phận nội bộ hoặc nhà cung cấp quản lý đội xe thuê ngoài đảm nhiệm.
 

5. Thực hiện đơn hàng

Thực hiện đơn hàng là quá trình lưu trữ hàng hóa, đóng gói đơn hàng và giao sản phẩm cho khách hàng. Theo nghĩa rộng, việc thực hiện đơn hàng bao gồm các hoạt động xảy ra sau khi khách hàng đặt hàng cho đến thời điểm họ nhận được đơn hàng đó. Các công ty có thể xử lý việc thực hiện đơn hàng trong nhà hoặc thuê ngoài cho các đối tác thực hiện.

Thực hiện đơn hàng nội bộ là khi các công ty quản lý kho hàng và hoạt động vận chuyển của riêng họ, thường là với nhân viên, thiết bị và cơ sở của riêng họ. Nó lý tưởng cho các công ty hoặc doanh nghiệp đã thành lập muốn kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ. Trong khi đó, việc thực hiện thuê ngoài là khi các công ty thuê một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba để thực hiện việc thực hiện đơn hàng cho họ. Tốt nhất là các công ty muốn tiết kiệm thời gian bằng cách không xử lý các chức năng này trong nhà.
 

6. Quản lý hàng tồn kho

Khoảng không quảng cáo đề cập đến hàng hóa hoặc vật liệu mà doanh nghiệp của bạn dự định bán cho khách hàng để thu lợi nhuận. Quản lý hàng tồn kho, một thành phần quan trọng của chuỗi cung ứng, theo dõi hàng tồn kho từ nhà máy sản xuất của công ty bạn đến nhà kho và từ các cơ sở này đến điểm bán hàng.

Mục tiêu chính của quản lý hàng tồn kho là có đúng hàng hóa hoặc nguyên vật liệu vào đúng nơi vào đúng thời điểm. Điều này đòi hỏi khả năng hiển thị hàng tồn kho — xác định thời điểm đặt hàng, số lượng đặt hàng và nơi lưu trữ các mặt hàng. Các bước cơ bản của quản lý hàng tồn kho bao gồm:

  • Mua hàng tồn kho: Các thành phần hoặc nguyên liệu thô được mua và vận chuyển đến kho.
  • Lưu trữ hàng tồn kho: Hàng tồn kho được lưu trữ cho đến khi cần thiết. Các bộ phận hoặc nguyên liệu thô được chuyển đến các cơ sở sản xuất để đóng thành thành phẩm và đưa trở lại kho cho đến khi sẵn sàng xuất xưởng.
  • Thu lợi từ hàng tồn kho: Số lượng hàng hóa để bán được kiểm soát. Hàng hóa hoàn thành được xuất xưởng để thực hiện đơn đặt hàng và sản phẩm được giao cho khách hàng.
     

7. Xử lý vật liệu

Xử lý vật liệu là việc di chuyển hàng hoá hoặc vật liệu trong nhà kho hoặc khu vực lưu trữ. Nó liên quan đến việc sử dụng các hệ thống và thiết bị thủ công, bán tự động và tự động. Điều quan trọng là phải xem xét việc lưu trữ, bảo vệ và kiểm soát hàng hóa trong suốt giai đoạn sản xuất, lưu kho và phân phối của chúng.
 

8. Lập kế hoạch nhu cầu

Hoạch định nhu cầu là quá trình dự báo nhu cầu để đảm bảo cung cấp sản phẩm nhanh chóng và đáng tin cậy. Lập kế hoạch nhu cầu hiệu quả có thể cải thiện độ chính xác của dự báo doanh thu của công ty bạn, nâng cao lợi nhuận cho một sản phẩm hoặc kênh cụ thể và điều chỉnh khoảng không quảng cáo dựa trên nhu cầu.

Các nhà hoạch định nhu cầu xem xét cẩn thận các yếu tố bên trong và bên ngoài có thể ảnh hưởng đến nhu cầu như các sự kiện tin tức, hình thái thời tiết, thiên tai và các vấn đề về lực lượng lao động cũng như các ảnh hưởng khác. Thu thập thông tin từ tất cả các nguồn có thể là cách hiệu quả nhất để có dự báo chính xác về nhu cầu của khách hàng.
 

Các quá trình liên quan đến lập kế hoạch nhu cầu bao gồm:

 

1. Quản lý xúc tiến thương mại:

Khuyến mại là các chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tăng nhu cầu tại cửa hàng thông qua các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng, quà tặng, giảm giá và các chiến lược tương tự khác. Quản lý xúc tiến thương mại được thiết kế để giúp các công ty xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn với các nhà bán lẻ và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh thông qua các hoạt động xúc tiến có tổ chức cao.
 

2. Quản lý danh mục sản phẩm

Quản lý danh mục sản phẩm là quá trình quản lý mọi khía cạnh của vòng đời sản phẩm từ khi giới thiệu sản phẩm mới đến lập kế hoạch cuối vòng đời. Mục tiêu là duy trì cái nhìn cấp cao về toàn bộ danh mục đầu tư và xác định vị trí các dòng sản phẩm phụ thuộc và kết nối với nhau. Quản lý danh mục sản phẩm có thể bao gồm việc lập kế hoạch tích hợp các sản phẩm mới vào danh mục hiện tại, phân tích việc giới thiệu một sản phẩm mới ảnh hưởng như thế nào đến các sản phẩm khác và hiểu cách doanh số của một sản phẩm này ảnh hưởng đến doanh số của sản phẩm khác.

3. Dự báo thống kê

Dự báo thống kê đề cập đến quá trình sử dụng dữ liệu lịch sử để tạo ra dự báo chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng nhiều thuật toán thống kê nâng cao. Trong việc lập kế hoạch nhu cầu, điều quan trọng là phải có dự báo theo hướng dữ liệu để tránh tình trạng cung cấp quá nhiều hoặc hết hàng và đảm bảo rằng khách hàng hài lòng.

 

Logistics khác với quản lý chuỗi cung ứng như thế nào?

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tương tự nhau nhưng không hoàn toàn giống nhau. Logistics đề cập đến việc di chuyển và lưu trữ sản phẩm bên trong và bên ngoài công ty. Quản lý chuỗi cung ứng là một chuỗi các hoạt động liên kết với nhau liên quan đến quá trình sản xuất và vận chuyển hàng hóa - từ nguyên liệu thô đến thành phẩm cho đến khi đến tay khách hàng.

Điều đó nói lên rằng, hậu cần là một phần của chuỗi cung ứng. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai quản lý chuỗi cung ứng của công ty bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý các công ty chuyển phát bưu kiện, công ty vận chuyển, giao nhận hàng hóa, công ty môi giới hải quan và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba.

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Logistic, Công ty Triệu Vũ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa quá trình vận tải liên phương thức nói riêng và hậu cần logistic nói chung. Triệu Vũ cung cấp các sản phẩm seal niêm phong hàng hóa đa dạng: seal nhựa niêm phong, seal cáp niêm phong, seal cối container,...đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 17712, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
Liên hê Hotline và inbox Fanpage để được nhận báo giá tốt nhất!



Bình luận Facebook