Chuỗi cung ứng là gì?

Chuỗi cung ứng được định nghĩa là toàn bộ quá trình sản xuất và bán hàng hóa thương mại, bao gồm mọi giai đoạn từ cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất hàng hóa cho đến phân phối và bán chúng. Quản lý thành công chuỗi cung ứng là điều cần thiết đối với bất kỳ công ty nào muốn cạnh tranh.

 

Các bước trong chuỗi cung ứng là gì?
 


 

Các bước quan trọng trong chuỗi cung ứng bao gồm:

  • Lập kế hoạch kiểm kê và quy trình sản xuất để đảm bảo cung và cầu được cân bằng đầy đủ

  • Sản xuất hoặc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu cần thiết để tạo ra sản phẩm cuối cùng

  • Lắp ráp các bộ phận và kiểm tra sản phẩm

  • Đóng gói sản phẩm để vận chuyển (hoặc giữ trong kho cho đến một ngày sau đó)

  • Vận chuyển và giao thành phẩm cho nhà phân phối, nhà bán lẻ hoặc người tiêu dùng

  • Cung cấp hỗ trợ dịch vụ khách hàng cho các mặt hàng bị trả lại

Các loại chuỗi cung ứng là gì?
 


Có nhiều loại mô hình chuỗi cung ứng khác nhau dành cho các công ty quan tâm đến việc thực hiện chiến lược nâng cao hiệu quả và quy trình làm việc. Loại mô hình chuỗi cung ứng mà một công ty lựa chọn thường sẽ phụ thuộc vào cách thức công ty được cấu trúc và nhu cầu cụ thể của nó là gì. Đây là vài ví dụ:

  1. Mô hình dòng chảy liên tục: Mô hình chuỗi cung ứng truyền thống này hoạt động hiệu quả đối với các công ty sản xuất các sản phẩm giống nhau với ít sự thay đổi. Các sản phẩm phải có nhu cầu cao và ít hoặc không cần thiết kế lại. Sự thiếu biến động này có nghĩa là các nhà quản lý có thể hợp lý hóa thời gian sản xuất và kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho. Trong mô hình dòng chảy liên tục, các nhà quản lý sẽ cần liên tục bổ sung nguyên liệu thô để ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn sản xuất .
  2. Mô hình chuỗi nhanh: Mô hình này hoạt động tốt nhất cho các công ty bán sản phẩm dựa trên xu hướng có thể có thời gian hấp dẫn giới hạn. Các doanh nghiệp sử dụng mô hình này cần nhanh chóng đưa sản phẩm của mình ra thị trường để tận dụng xu hướng đang thịnh hành. Họ cần nhanh chóng chuyển từ ý tưởng sang nguyên mẫu để sản xuất cho người tiêu dùng. Thời trang nhanh là một ví dụ về ngành sử dụng mô hình chuỗi cung ứng này.
  3. Mô hình linh hoạt: Các công ty sản xuất hàng hóa theo mùa hoặc ngày lễ thường sử dụng mô hình linh hoạt. Các công ty này trải qua sự gia tăng nhu cầu cao đối với các sản phẩm của họ, sau đó là thời gian dài nhu cầu ít hoặc không có. Mô hình linh hoạt đảm bảo họ có thể chuẩn bị nhanh chóng để bắt đầu sản xuất và ngừng hoạt động hiệu quả ngay khi nhu cầu giảm dần. Để có lãi, họ phải dự báo chính xác nguyên vật liệu, hàng tồn kho và chi phí lao động.


 

Tại sao quản lý chuỗi cung ứng (SCM) lại quan trọng như vậy?
 

Một chuỗi cung ứng hiệu quả, được tối ưu hóa đã rất quan trọng đối với việc thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng đối với một công ty. Nhưng khi được quản lý một cách chính xác, nó cũng có thể dẫn đến chi phí thấp hơn nhiều và chu kỳ sản xuất nhanh hơn. SCM là một thuật ngữ bao gồm phát triển sản phẩm, tìm nguồn cung ứng, sản xuất, thu mua, hậu cần và hơn thế nữa khi đề cập đến các hoạt động trong chuỗi cung ứng. Nếu không có nó, các công ty có nguy cơ giảm khách hàng và mất lợi thế cạnh tranh trong các ngành tương ứng.

Chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ hoạt động với một quy trình trả lại hiệu quả. Người ta thấy rằng khách hàng có khả năng trở thành khách hàng quay lại cao hơn 71% nếu họ hài lòng với cách xử lý quy trình trả hàng của họ.
 

SCM không chỉ là tạo ra quy trình hiệu quả nhất có thể mà còn là yếu tố quan trọng để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo mọi thứ chạy trơn tru. Điều này là do có rất nhiều yếu tố tạo nên chuỗi cung ứng, từ địa điểm sản xuất và nhà kho đến vận chuyển, quản lý hàng tồn kho và thực hiện đơn đặt hàng.

Người tiêu dùng hiện đại đang mong đợi nhận được đơn đặt hàng của họ sớm hơn bao giờ hết. Thị trường kỹ thuật số tiếp tục mở rộng ra ngoài mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống mỗi ngày và cùng với đó, kỳ vọng của khách hàng ngày càng tăng. Điều này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách mà các chuyên gia chuỗi cung ứng phải làm việc để đảm bảo các đơn hàng được xử lý và hoàn thành.

> Nâng cao bảo mật an ninh hàng hóa dịp cuối năm

Vai trò của chuỗi cung ứng
 


CPO - Giám đốc mua sắm (CPO) là người có vai trò điều hành trong chuỗi cung ứng, tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng, thu mua và quản lý chuỗi cung ứng cho một doanh nghiệp. CPO sẽ tập trung vào chi phí, đảm bảo chúng luôn trong tầm kiểm soát và liên tục tìm cách giảm chúng. Họ cũng sẽ đảm bảo các quy trình mua sắm của công ty đều phù hợp với các hướng dẫn tuân thủ nội bộ và bên ngoài - những quy trình này sẽ bao gồm các yêu cầu của chính phủ và các sáng kiến ​​của công ty.

CLO - Giám đốc Logistics (CLO) quản lý việc vận chuyển hàng hóa hoặc dịch vụ mà một công ty cung cấp để tạo điều kiện cho hoạt động suôn sẻ. Họ sẽ đảm bảo vận chuyển đúng sản phẩm với số lượng chính xác trong khung thời gian đã thiết lập, đồng thời sẽ hỗ trợ hậu cần cho ban quản lý cấp cao liên quan đến những thách thức mà công ty có thể gặp phải. Những thách thức như thiếu tài xế xe tải, thuế quan như những thách thức đã thấy trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và công nghệ đều phải đối mặt với CLO hàng ngày.

Quản lý chuỗi cung ứng - Người quản lý chuỗi cung ứng làm việc chặt chẽ với các đối tác và nhà cung cấp bên ngoài để sản xuất sản phẩm, tạo hàng tồn kho và bán sản phẩm ra thị trường bên ngoài. Họ sẽ đánh giá nhà cung cấp và đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp. Người quản lý chuỗi cung ứng thường được coi là tương tự như Người quản lý hoạt động , những người có cách tiếp cận tập trung vào nội bộ hơn đối với hoạt động. Xây dựng chính sách, kiểm soát các hoạt động và quy trình làm việc hàng ngày cũng như giám sát các quy trình chung của người lao động là những trách nhiệm chính của Người quản lý hoạt động.
 

Góc nhìn thực tiễn về chuỗi cung ứng:


Trong một thị trường toàn cầu đang phát triển, rất khó để đạt được thành công. Một chuỗi cung ứng được kết nối từ đầu đến cuối được tối ưu hóa có thể thúc đẩy công ty của bạn tiến lên trong hệ sinh thái cạnh tranh.

Lập kế hoạch chuỗi cung ứng theo thời gian thực - Lập kế hoạch chuỗi cung ứng được kết nối theo thời gian thực có thể giúp đảm bảo công ty của bạn không dựa vào dữ liệu lịch sử khi lập kế hoạch. Nếu bất kỳ trường hợp không lường trước nào gây ra gián đoạn, có thể rất khó khắc phục khi sử dụng dữ liệu lịch sử. Các tình huống có thể được xử lý hiệu quả hơn nhiều khi có kế hoạch thời gian thực.

Xác định nơi công nghệ có thể cải thiện các quy trình - Các quy trình chức năng chéo tự động hóa cao độ từ đầu đến cuối có thể cải thiện đáng kể hiệu quả và giảm chi phí trong hoạt động của bạn. Tự động hóa có thể giúp nhiều công ty giải quyết các vấn đề xung quanh việc thiếu khả năng hiển thị trong chuỗi cung ứng của họ. Lựa chọn các công nghệ và giải pháp phần mềm chính xác có thể cải thiện báo cáo dữ liệu và lập kế hoạch chiến lược.

Duy trì mối quan hệ lành mạnh với nhà cung cấp - Mối quan hệ với nhà cung cấp rất quan trọng đối với chuỗi cung ứng của bạn. Các kết nối này yêu cầu duy trì liên tục và giao tiếp hai chiều giữa người mua và người bán. Cần có một nền tảng cụ thể, được tối ưu hóa để giải quyết xung đột, nếu có bất kỳ điều gì nảy sinh, để đảm bảo sự thành công liên tục của các mối quan hệ của bạn.
 

Công ty Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container đạt chuẩn CO CQ, ISO 17712 & đầy đủ mã vạch, QR tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Triệu Vũ được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất. Ghé thăm fanpage & website Triệu Vũ để cập nhật tin tức mới nhất cũng như mua sắm sản phẩm chất lượng nhé!


> Tìm hiểu về Công ước TIR: Quy ước quan trọng trong vận tải quốc tế



Bình luận Facebook