Bức tranh chuỗi cung ứng trong năm 2022

Sau vô số vấn đề về chuỗi cung ứng trong hai năm qua, các doanh nghiệp đang hy vọng vào bối cảnh hậu cần được cải thiện vào năm 2022.

Mặc dù có phần suôn sẻ hơn ở phía chân trời, các vùng nước thương mại quốc tế sẽ vẫn không ổn định vào năm 2022 khi các vấn đề hậu cần và các hành động của chính phủ tiếp tục. Một số áp lực lên phần hậu cần của chuỗi cung ứng có thể giảm bớt, nhưng chi phí vận chuyển sẽ tiếp tục tăng. Hơn nữa, các vấn đề mới dự kiến ​​sẽ phát sinh vào năm 2022 do hành động của chính phủ và tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục gây áp lực lên chuỗi cung ứng.
 

Các vấn đề về hậu cần sẽ vẫn còn
 

Áp lực chuỗi cung ứng liên quan đến hậu cần có thể giảm bớt trong năm 2022 do các bài học kinh nghiệm. Trong giai đoạn 2020 và 2021, đại dịch đã bao trùm ngành logistics. Áp lực của chuỗi cung ứng khiến các cảng phải kéo dài đến công suất tối đa, và có thể tiếp tục thiếu hụt nhân viên vận tải. Các công ty đã tìm cách đẩy lùi sự chậm trễ bằng cách trả thêm tiền để nhận tàu container tại chỗ của công ty khác và thực hiện các hành động sáng tạo khác. Một số vấn đề liên quan đến hậu cần có thể sẽ giảm bớt vào năm 2022 do các công ty học hỏi kinh nghiệm của họ trong thời kỳ đại dịch. Các công ty đã học cách thích nghi với 'điều bình thường mới' và sẽ tiếp tục làm như vậy. Nhận thức được rằng chuỗi cung ứng “đúng lúc” sẽ không trở lại hiệu quả như trước, các công ty sẽ tiếp tục thích ứng vào năm 2022 bằng cách nhập kho hàng tồn kho thiết yếu (khi có thể), đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
 


Sự đa dạng hóa và tái định cư sẽ được khuyến khích vào năm 2022 bởi chi phí hậu cần cao và các chính phủ (như sẽ thảo luận ở phần sau). Các công ty vận tải và các công ty hậu cần khác đang phải chịu chi phí cao hơn, chẳng hạn như lương cao hơn do thị trường lao động thắt chặt. Tương tự, giá các chuyến hàng đi biển dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục theo các hợp đồng hàng năm. Chi phí hậu cần dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao cho đến năm 2022 và có khả năng là năm 2023.
Tuy nhiên, nhiều người kỳ vọng rằng khả năng cung cấp sẽ tăng lên và áp lực từ phía cầu sẽ giảm bớt trong năm nay. 
Mọi áp lực trong chuỗi cung ứng hậu cần sẽ bị đối phó nếu bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc. Chính sách không COVID của Trung Quốc đã giữ cho hầu hết đất nước hoạt động trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, nhiều biến thể lây nhiễm hơn như Omicron có thể là một yếu tố, và các loại vắc-xin nội địa của Trung Quốc được cho là có ít khả năng bảo vệ hơn so với các loại vắc-xin được sử dụng ở phương Tây. Một đợt bùng phát và hậu quả là đóng cửa có thể làm tê liệt nhiều công ty phụ thuộc vào hàng hóa từ Trung Quốc.
 

Chuẩn bị cho những gián đoạn khác liên quan đến đại dịch
 

Bệnh do COVID-19 là đại dịch đầu tiên của kỷ nguyên kỹ thuật số, với những tác động tích cực và tiêu cực. Mọi người phát hiện và phản ứng với các đợt bùng phát nhanh hơn và mạnh mẽ hơn trước. Hàng triệu người đã chuyển đến làm việc từ xa và mua sắm trực tuyến. Các nhà máy và cảng đóng cửa khi có dấu hiệu bùng phát đầu tiên. Tất cả những điều này cho thấy sự mong manh đáng lo ngại của các chuỗi cung ứng và những vấn đề mà chúng gặp phải khi phản ứng với những thay đổi hành vi.
 


Như chúng ta đã thấy vào cuối năm 2021, các biến thể mới vẫn có thể xuất hiện và di chuyển nhanh chóng. Nhận thức cũng vậy. Dịch bệnh có thể tiếp tục dẫn đến việc hạn chế đi lại và làm chậm quá trình vận chuyển hàng từ các cảng khác nhau, khiến cho chuỗi cung ứng phải thông suốt các quy trình thông qua nhận thức rõ ràng hơn, lập kế hoạch kịch bản, dự báo nhu cầu và định vị hàng tồn kho là rất quan trọng.

Hành động nhanh chóng trong một môi trường thay đổi nhanh chóng sẽ có nghĩa là thu thập và tổ chức dữ liệu chính xác và đưa nó đến đúng người càng sớm càng tốt.
 

Giá nguyên liệu và năng lượng sẽ tăng
 


Giá nguyên vật liệu đang tăng cùng với chi phí năng lượng ngày càng tăng, một phần do thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra. Điều này ảnh hưởng đến mọi thứ, từ vi mạch cho đến hàng hóa nông nghiệp.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng có được kỹ thuật số, chúng ta không thể thoát khỏi những ràng buộc của thế giới vật chất. Tuy nhiên, chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu để quản lý dữ liệu tốt hơn, xem và hành động dựa trên dữ liệu thời tiết của bên thứ ba, dữ liệu được chia sẻ từ các nhà cung cấp và thông tin của riêng chúng tôi về mọi thứ, từ khai thác và vận chuyển nguyên liệu đến tìm đủ tài xế xe tải để giao hàng thành phẩm.
 

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng vật lý và kỹ thuật số
 

Đã có vài giai đoạn trong lịch sử được quy hoạch xây dựng nhiều như vậy. Sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" thúc đẩy thương mại của Trung Quốc, một dự án liên quan đến nâng cấp cơ sở hạ tầng ở hàng chục quốc gia, được công bố lần đầu tiên vào năm 2013 và được đưa vào hiến pháp Trung Quốc năm 2017.

Vào cuối năm 2021, cả Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều phản ứng - Dự án " Cổng vàng " của EU cam kết lên tới 300 tỷ Euro cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, năng lượng và giao thông bền vững hơn, trong khi Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu 1 nghìn tỷ USD nhằm vào cảng, đường bộ và kết nối băng thông rộng trong những năm tới.
 


Cùng với chi tiêu của chính phủ, mong đợi các quy định mới trong các lĩnh vực như chủ quyền quốc gia, tính bền vững và báo cáo kinh doanh, với các tác động tiếp theo lên kế hoạch và chi phí. Đảm bảo báo cáo dữ liệu về cơ sở hạ tầng kịp thời và chính xác sẽ trở thành một năng lực kinh doanh quan trọng vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Điều này có nghĩa là các cải tiến trong chuỗi cung ứng vật lý phải được đáp ứng với sự đầu tư tương đương vào năng lực kỹ thuật số. Càng ngày, cả hai sẽ được xem như một khả năng tổng thể duy nhất.
 

Quản lý rủi ro là một kỹ năng quan trọng đối với chuỗi cung ứng và các tổ chức hậu cần
 

Quản lý rủi ro là chức năng quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng và hậu cần ngày nay. Đó là về việc tránh những thảm họa, giảm chi phí và nhanh chóng nắm bắt các cơ hội. Với tất cả thông tin chi tiết bổ sung từ các nguồn dữ liệu mới, các công ty sẽ có thể đánh giá, đánh giá ảnh hưởng đến việc kiểm kê và phân phối hàng hóa quan trọng, tự động hóa các cách thông báo cho khách hàng và đối tác chính hoặc tìm ra các phương tiện lưu trữ và cung cấp thay thế, như với các kho hàng. Bất kỳ giải pháp nào cũng sẽ yêu cầu một loạt các bảng điều khiển, phân tích và cảnh báo theo thời gian thực để thúc đẩy sự hiểu biết của hệ thống và phản ứng tốt hơn với sự thay đổi.
 

Hệ sinh thái đối tác kỹ thuật số sẽ chia sẻ kiến ​​thức và mang lại lợi ích cho mọi người
 


Cuộc khủng hoảng hiện nay đã khiến các công ty nhận ra rằng việc chia sẻ thông tin với đối tác và khách hàng của họ không còn là điều cấm kỵ; trên thực tế, cần phải tạo ra một chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi. Nhận thức mới giúp các công ty tập trung tốt hơn vào các lĩnh vực giá trị quan trọng của các ngành tương ứng.

Đối với ngành bán lẻ, điều này có thể xoay quanh sự hiểu biết và giao tiếp của khách hàng hoặc giao hàng tận nơi. Đối với các công ty vận tải biển, việc quản lý các cảng và đội tàu hoặc ngày càng phát triển không gian nhà kho một cách nhanh chóng. Đây là những lĩnh vực tập trung và quản lý rủi ro chính và cần được quan tâm đặc biệt. Khi thích hợp, việc tổng hợp thông tin và các phương pháp hay nhất có thể tạo ra cộng đồng kiến ​​thức để nâng cao trọng tâm của ngành.

Điểm danh 8 xu hướng định hình ngành logistics toàn cầu năm 2022

 

Trong những dự báo dành cho năm mới, chúng ta luôn đề cập đến cán cân Thách thức – Cơ hội nhằm xây dựng một góc nhìn chân thực và tổng quan nhất. Năm 2022 là năm thứ 3 của dịch bệnh Covid-19, dù còn nhiều thách thức nhưng nhìn chung tình hình đã cải thiện rất nhiều. Cùng hy vọng một năm mới nhiều khởi sắc với một tư tưởng lạc quan và đón chờ những thay đổi tích cực phía trước.

Công ty Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container đạt chuẩn CO CQ, ISO 17712 & đầy đủ mã vạch, QR tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Triệu Vũ được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.
Ghé thăm fanpage & website Triệu Vũ để cập nhật tin tức mới nhất cũng như mua sắm sản phẩm chất lượng nhé!


> Đọc thêm: Chuỗi cung ứng - Supply chain là gì?



Bình luận Facebook