8 Xu hướng định hình phương án quản lý trong Logistics năm 2022 (Phần 1)

Quy tắc bất thành văn trong bất kỳ ngành nào là các lực lượng ‘phản diện’ gây rối định hình, tác động lại cách các tổ chức nghĩ về công nghệ, tiến hành kinh doanh và nhìn về tương lai. Tất nhiên, điều này đúng đối với ngành hậu cần, nơi mà xu hướng thị trường đang tác động đến lĩnh vực này ở một mức độ lớn. Từ các công nghệ mới để khám phá và tận dụng, đến việc thay đổi các quy định đòi hỏi chiến lược và chiến thuật mới để đảm bảo tuân thủ, các công ty hậu cần phải luôn nắm bắt các xu hướng mới và đang nổi lên để luôn đi đầu và duy trì khả năng cạnh tranh.
 


Các công ty thành công là những công ty nắm bắt được sự kết hợp của các xu hướng mới nhất và sử dụng chúng theo cách tận dụng các công nghệ truyền thống và đã có tên tuổi.

Trong tương lai hay gần hơn là năm 2022, các xu hướng hiện tại trong lĩnh vực hậu cần sẽ tác động đến bạn và hoạt động kinh doanh của bạn như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
 

1. RFID
 

Trong hơn một thập kỷ, chip Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) đã hứa hẹn cung cấp thông tin theo dõi thời gian thực. Tuy nhiên, trong khi nhiều công ty OFD (giao hàng tận nơi) đã đầu tư rất nhiều tiền vào RFID, họ vẫn chưa thấy ROI thực sự từ công nghệ này.

Vậy tại sao lại như vậy? Chỉ đơn giản có chip RFID không có nghĩa là bạn có quyền truy cập dữ liệu tốt hơn, vì bạn cần các máy tính ở gần dữ liệu để thu thập và chia sẻ dữ liệu đó.

Các công ty cũng cần công nghệ tích hợp dựa trên tệp có khả năng kết nối các thiết bị và hệ thống điện toán biên trở lại hệ thống doanh nghiệp cốt lõi để chuyển các tài liệu báo cáo và nơi dữ liệu có thể được lưu trữ và phân tích để có cái nhìn sâu sắc và ra quyết định kinh doanh.
 


Hơn nữa, các  công ty hậu cần  sử dụng công nghệ RFID ở mức độ tạo ra giá trị là những công ty có thể kết hợp công nghệ đường ngắm truyền thống như nhãn mã vạch với RFID. Nhãn mã vạch được thiết lập tốt và chi phí tương đối thấp. Các hệ thống cơ bản và quy trình kinh doanh được hiểu rõ và phổ biến. Để so sánh, việc triển khai RFID có thể là một bổ sung chi phí cao cho chuỗi cung ứng hậu cần. Một số ước tính hệ số chi phí gấp 10 lần cho việc triển khai thẻ RFID so với mã vạch. Rào cản giá đầu tư là một lý do khiến cách tiếp cận pha trộn giữa truyền thống và mới có ý nghĩa. Các mối quan tâm khác về  độ chính xác và độ tin cậy của dữ liệu  cũng sẽ đóng một vai trò trong cách một công ty chọn để tận dụng RFID.

Tuy nhiên, có những ứng dụng khả thi mà các công ty nên điều tra. RFID trong lĩnh vực hậu cần có tiềm năng đặc biệt trong việc tối ưu hóa tuyến đường và theo dõi hàng hóa theo thời gian thực. Khi được tích hợp hiệu quả, hệ thống RFID có thể cung cấp dữ liệu vị trí và số lượng chính xác trong thời gian thực. Ví dụ: gắn thẻ xe tải, pallet và hàng tồn kho cung cấp cái nhìn đa chiều về những gì đang xảy ra trong chuỗi cung ứng.
 


Tầm quan trọng của việc biết chính xác vị trí của một chiếc xe tải cụ thể vào bất kỳ thời điểm nào có thể cho phép một công ty hậu cần chủ động hơn, thay đổi lộ trình giao hàng trong điều kiện không thể đoán trước được chẳng hạn như tai nạn và thời tiết. Những công ty kết hợp công nghệ truyền thống và kế thừa với những tiến bộ của thế hệ tiếp theo là những công ty cuối cùng thành công nhất. Các công ty đó hiểu rằng cố gắng thay thế hoàn toàn công nghệ và quy trình kinh doanh đã được thiết lập là không khôn ngoan. Công nghệ mới có xu hướng hoạt động tốt hơn cùng với những gì đã được thiết lập và tiêu chuẩn hóa.

 

2. Vận chuyển đa kênh (Omnichannel Shipping)
 

Thực hiện đa kênh là một thực tế ngày càng tăng trong ngành hậu cần, một thực tế đang được thúc đẩy bởi một cách tiếp cận thay đổi để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng trong ngành bán lẻ.

Theo Harvard Business Review,  hiệu ứng Amazon  đang thúc đẩy các nhà bán lẻ truyền thống cung cấp nhiều điểm tiếp xúc đa kênh hơn để tăng lòng trung thành của khách hàng. Mục tiêu là cung cấp một cách thức mua sắm liền mạch và dễ dàng, bất kể nó được thực hiện bằng kỹ thuật số hay tại cửa hàng.
 


Trong bối cảnh này, các công ty hậu cần thành công là những công ty đã phát triển để đưa ra các phương pháp tiếp cận sáng tạo hơn đối với vận chuyển để điều hướng sự phức tạp đa kênh ngày càng tăng trong chuỗi cung ứng. Dưới đây là một cái nhìn đơn giản về khả năng đáp ứng đa kênh và đơn đặt hàng trả lại trực tiếp đến (và từ) khách hàng cuối cùng:

  • Kho đến tay người tiêu dùng và trở lại
  • Nhà cung cấp cho người tiêu dùng và trở lại
  • Lưu trữ cho người tiêu dùng và trở lại
  • Trung tâm phân phối đến người tiêu dùng và trở lại


Theo truyền thống, những người mua sắm sẽ di chuyển đến mặt hàng đã mua. Có thể nói, “chặng đường cuối cùng” là ở khách hàng. Giờ đây, dịch vụ hậu cần chặng cuối đang đổ lên vai các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bán lẻ và các đối tác của họ. Do xu hướng thương mại điện tử và đa kênh, sự phát triển vượt bậc của các phương thức vận chuyển đã làm tăng độ phức tạp của chuỗi cung ứng. Và xa hơn, hậu cần một chiều không còn đủ để cạnh tranh nữa.

 

3. Kỳ vọng từ Big Data
 

UPS có thể là câu chuyện thành công lớn nhất cho dữ liệu lớn (Big Data) trong ngành hậu cần. Thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu và dự báo nhu cầu, công ty đã đạt được những bước tiến lớn về hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí.

Khoảng 80.000 xe mỗi chiếc có hơn 200 cảm biến tích hợp để đo tốc độ, phanh, lùi xe, vị trí và thời gian chạy không tải. Một số cảm biến thu thập dữ liệu chẩn đoán về áp suất lốp và ắc quy của xe, cho phép bảo dưỡng trước. Mục đích là tối đa hóa thời gian xe chạy trên đường so với trong cửa hàng. Hơn nữa, mô hình dự đoán theo hướng dữ liệu lớn là cơ sở để đạt được lợi nhuận lớn trong việc tối ưu hóa tuyến đường.
 


Do sự gia tăng của GPS và cảm biến vị trí, cùng với cập nhật giao thông theo thời gian thực, các công ty hiện có thể tối ưu hóa thời gian giao hàng bất kể xây dựng, diễu hành, tai nạn, v.v. Các công ty sử dụng  công nghệ dữ liệu lớn , tạo ra các hệ thống cho phép họ thay đổi lộ trình của mình trong thời gian thực. Điều này được thực hiện vì một vài lý do.

Điều đầu tiên, tất nhiên, là để giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu. UPS đã tận dụng dữ liệu lớn để giảm mức sử dụng nhiên liệu ước tính khoảng 1,5 triệu gallon vào năm 2012, giảm đáng kể tác động đến môi trường và tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động thông qua tăng hiệu suất. Một kết quả dữ liệu lớn khác liên quan đến tối ưu hóa tuyến đường là giảm số dặm. Mức độ tiết kiệm mà các công ty tính theo quãng đường đi, tác động đến sự hao mòn của xe.
 


UPS cũng chuyên môn hóa sự kém hiệu quả theo một cách khác thường. Theo Giám đốc điều hành của họ, UPS “xe tải không bao giờ rẽ trái”. Khi một chuyên gia tối ưu hóa tuyến đường vạch ra con đường tối ưu, họ sẽ cung cấp chỉ đường rẽ phải cho người lái xe. Đó là một giải pháp sáng tạo được xây dựng dựa trên việc giảm thời gian xe chạy khi vượt đèn đỏ và nó hoạt động hiệu quả.

Trong khi một số công ty có tư duy tương lai đang bắt đầu đầu tư vào công nghệ xanh hơn cũng như các sáng kiến ​​dữ liệu lớn. Nhiều công ty trong chuỗi cung ứng đang đưa ra các kỹ thuật mới song song với kết quả của việc tối ưu hóa tuyến đường thông qua việc thành thạo quản lý hậu cần hàng tồn kho, tối ưu hóa các lô hàng để đạt hiệu quả.

 

4. Công nghệ tích hợp nhúng (Embedded Integration Technology)
 

Các công ty hậu cần cũng đang sử dụng công nghệ nhúng để kết nối tốt hơn với khách hàng của họ. Họ nhận ra rằng họ cần một nền tảng di chuyển dữ liệu để chia sẻ liền mạch dữ liệu qua lại giữa các khách hàng của họ một cách đáng tin cậy.

Khả năng tích hợp nhúng  cung cấp cho các công ty SaaS trong không gian hậu cần để cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan đến dữ liệu chuỗi cung ứng và hậu cần. Đây là sự gói gọn thực sự của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp logistics truyền thống phát triển thành các công ty dịch vụ lấy dữ liệu làm trung tâm.

Các tổ chức đang tận dụng các dịch vụ và giải pháp hiện đại để tiếp nhận, xử lý dữ liệu và cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng. Khả năng trở nên năng động hơn bao giờ hết bằng cách cung cấp thông tin quan trọng và nhanh chóng cho và từ khách hàng là yếu tố trung tâm cho sự thành công của doanh nghiệp.
 


Nền tảng dữ liệu nhúng cung cấp  tính linh hoạt của giao thức truyền thông an toàn  cho phép các luồng kinh doanh giao dịch mạnh mẽ. Bạn cần có khả năng kết nối, chuyển đổi và tích hợp dữ liệu thông qua các khả năng đã được tích hợp sẵn trong giải pháp. Khách hàng muốn biết mọi thứ, và thông tin là quan trọng hàng đầu. Các thỏa thuận cấp dịch vụ (SLA) cũng phải được đáp ứng và các công ty đang tận dụng lợi thế của phần mềm nhúng với chế độ xem bảng điều khiển cấp doanh nghiệp và giám sát 24/7 để mở rộng khả năng hiển thị trong suốt quá trình nhằm đảm bảo tuân thủ các SLA khó khăn.

Công ty Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container đạt chuẩn CO CQ, ISO 17712 & đầy đủ mã vạch, QR tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Triệu Vũ được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.
Ghé thăm fanpage & website Triệu Vũ để cập nhật tin tức mới nhất cũng như mua sắm sản phẩm chất lượng nhé!

8 Xu hướng định hình phương án quản lý trong lĩnh vực Logistics năm 2022 (Phần 2)



Bình luận Facebook