Biến chủng Omicron: Thách thức mới của chuỗi cung ứng toàn cầu



Sự lo lắng từ các doanh nghiệp vận tải - logistic:


Mối đe dọa mới từ biến chủng Omicron:

Biến thể Omicron có thể là một thử nghiệm khác về khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và có thể gây ra mối đe dọa đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu, đặc biệt nếu Trung Quốc tiếp tục thực thi chính sách ' zero-COVID ' để ngăn chặn các trường hợp xâm nhập. Trung Quốc là một nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, là mắc xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng với việc đi theo chính sách “zero-covid” đã làm đứt gãy mắc xích này cũng nhưng toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một thông báo gần đây của thủ tướng Boris Johnson về một chỉ thị mới cho người dân Anh về các hoạt động tại nhà và các hoạt động khác để cố gắng ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào trong biến thể mới dễ lây lan hơn, sẽ tác động đến chuỗi cung ứng và có khả năng sẽ tiếp tục leo thang toàn cầu.


Trong khi không có trường hợp nào được báo cáo về Omicron ở Trung Quốc đại lục và chuyên gia hàng đầu về hô hấp của nước này tuyên bố: “Chúng tôi không cần phải sợ Omicron”. Hãy nhìn vào cách Trung Quốc chống lại biến chủn Delta trước đây, chính sách 'zero-COVID' của Trung Quốc bao gồm khóa cửa hàng loạt, kiểm dịch thực thi và kiểm tra nghiêm ngặt tại các cảng. Những hoạt động này có tác động đáng kể đến cả phía trên và phía dưới trong chuỗi cung ứng, thể hiện qua việc ngừng hoạt động ở Yantian và Ningbo vào đầu năm 2021.

 

Khó khăn của doanh nghiệp vận tải đường bộ:
 


Khi tình trạng lây nhiễm Omicron gia tăng và các chính phủ thắt chặt các hạn chế, các công ty hậu cần trên khắp thế giới, từ những gã khổng lồ toàn cầu đến các doanh nghiệp nhỏ, không thể tìm đủ nhân viên. Khi biến thể Omicron tiếp tục hoành hành, những công nhân giao hàng trên tàu và xe tải đang gánh vác gánh nặng của cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng vẫn còn trong tình trạng hỗn loạn. Các công ty cho biết phải đối mặt với những tuần dài bị cách ly kết hợp với bản chất bấp bênh của việc xuất nhập cảnh và lo sợ bị ốm, một số người đang từ chối hợp đồng trong khi những người khác đang tìm việc ở nơi khác.

Theo Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế , khoảng 1/5 tổng số công việc lái xe tải chuyên nghiệp không được đáp ứng, mặc dù nhiều nhà tuyển dụng đã đề nghị tăng lương. Một số hãng vận chuyển cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về triển vọng tuyển dụng.

Ngành vận tải biển đang phải đối mặt với những thách thức tương tự:


Đại dịch Covid hoành hành khiến các lộ trình của các con tàu bị ảnh hưởng, cảng biển đóng cửa ảnh hưởng chất lượng và giá trị của hàng hóa. Điều nghiêm trọng hơn, khi thời gian đình trệ kéo dài, hợp đồng của công nhân trên tàu đến hạn và họ không muốn gia hạn thêm. Western Shipping Pte Ltd. , một hãng tàu chở dầu có trụ sở tại Singapore, cho biết khoảng 20% ​​trong số 1.000 thủy thủ của họ không muốn quay trở lại tàu. Khoảng 5% trong số 30.000 thủy thủ của Anglo-Eastern Univan Group cho biết tính đến tháng trước họ không quan tâm đến một hợp đồng mới.

 

Những dự báo kinh tế trong năm 2022:

Simon Heaney, một nhà phân tích tại công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry, cho biết: “Năm 2022 đang định hình là một năm gián đoạn nghiêm trọng, thiếu nguồn cung và chi phí cực lớn cho các chủ hàng. Virus một lần nữa cho thấy nó chịu trách nhiệm chính, dự đoán thêm 12 tháng nữa về quá trình chuyển dạ kéo dài và băng đỏ liên quan đến chăm sóc sức khỏe.
Tại diễn đàn G20, OECD đã nâng dự báo lạm phát cho năm 2022 từ 3,9% trong dự đoán vào tháng 9 lên 4,4% hiện nay. Đó có vẻ là một dự báo khá mờ mịt khi xem xét tất cả các khoản tăng chi phí đối với hàng hóa, năng lượng, hậu cần, tiền lương và tại mọi điểm trong chuỗi cung ứng, đang được quan tâm trên toàn cầu.

 

Laurence Boone, nhà kinh tế trưởng của OECD, nói với FT rằng: biến thể Omicron đang “làm tăng thêm mức độ không chắc chắn vốn đã cao và đó có thể là mối đe dọa đối với sự phục hồi, trì hoãn sự trở lại bình thường hoặc điều gì đó thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Năng lực và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không quốc tế ngày càng tăng do tỷ lệ tiêm chủng thấp và việc giảm bớt các hạn chế đi lại bằng đường hàng không, nhưng sự gia tăng này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nếu lệnh cấm đi lại quốc tế được áp dụng bởi các quốc gia phản ứng với Omicron.

Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, các quốc gia như Australia, Nhật Bản, Singapore và Thái Lan chỉ mới bắt đầu thận trọng dỡ bỏ các hạn chế biên giới trong những tuần gần đây và lượng hành khách vẫn ở mức nhỏ so với mức trước đại dịch trước khi biến thể Omicron được phát hiện.
 


Các hạn chế được gia hạn và việc hủy chuyến bay có thể gây ra sự phân chia đối với vận tải hàng không, với khả năng vận chuyển hàng hóa có thể giảm 30%, đặc biệt trên các tuyến thương mại chính giữa Nam Phi và Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Do nhu cầu mạnh, giá cước giao ngay cũng có khả năng tăng, cho đến cuối năm, trong mùa vận chuyển cao điểm kéo dài.

> Nhìn lại 2021: Làn sóng đại dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn cầu như thế nào?

Đại dịch Covid-19 đã kích hoạt sự dịch chuyển trong chi tiêu từ dịch vụ sang hàng hóa, là một trong những động lực chính của sự bùng nổ nhu cầu gây ra tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Nếu Omicron dẫn đến một làn sóng đại dịch mới, có khả năng nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa sẽ vẫn duy trì áp lực căng thẳng lên chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các chủ hàng, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong hai năm gần đây tiếp tục phải ứng phó với biến thể Omicron mới có thể sẽ mở ra những thách thức mới đối với các chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng. Covid đã không biến mất, như nhiều người đã hy vọng hoặc mong đợi. Giờ đây chúng ta vừa phải học cách thích nghi vừa phải nỗ lực tìm giải pháp khôi phục lại chuỗi cung ứng nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.


> Nâng cao bảo mật an ninh hàng hóa mùa cao điểm cuối năm



Bình luận Facebook