Vận tải đa phương thức là gì? Điểm khác biệt so với Vận tải liên phương thức

Nhiều doanh nghiệp tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế hầu như chắc chắn đã gặp phải tình huống giao hàng bằng một phương thức vận tải nào đó quá đắt. May mắn thay, trong những trường hợp như vậy, vận tải hàng hóa đa phương thức là một lựa chọn. Tuy nhiên, phương thức vận chuyển này được tổ chức như thế nào? Các đặc điểm chính của phương thức vận tải này là gì? Và ưu điểm của chúng là gì? Chúng ta sẽ tìm câu trả lời cho những câu hỏi này trong bài viết sau.
 

Vận tải hàng hóa đa phương thức và liên phương thức quốc tế là gì?


Vận tải đa phương thức được định nghĩa là vận tải sử dụng nhiều phương thức vận tải nhưng được điều chỉnh bởi một hợp đồng duy nhất. Không có gì khác biệt so với phương thức vận tải nào được sử dụng - đường sắt, đường sông, đường bộ, v.v.

Vận tải liên phương thức được định nghĩa là vận tải sử dụng nhiều phương thức vận tải và trong đó khách hàng có thể ký hợp đồng với nhiều công ty. Trong trường hợp vận tải liên phương thức, có thể có nhiều loại hình vận tải và trách nhiệm được phân bổ công bằng cho tất cả các bên tham gia.
 

Sự khác biệt là gì?

Vận tải đa phương thức và vận tải liên phương thức rất giống nhau, nhưng cũng có những điểm khác biệt:

-  Trong vận tải đa phương thức chỉ liên quan đến một công ty trong quá trình vận chuyển, nhưng trong vận tải đa phương thức, khách hàng liên kết với nhiều công ty riêng lẻ.

-  Trách nhiệm vận tải đa phương thức được phân bổ cho tất cả các bên tham gia vận chuyển hàng hóa. Vì điều này, chẳng hạn, trong trường hợp hư hỏng bất kỳ hàng hóa nào, rất khó để tìm ra thủ phạm.

-  Đối với vận tải đa phương thức, thông thường, một bộ chứng từ chung được lập cho tất cả các loại hàng hóa; Trong trường hợp vận chuyển liên phương thức, sự khác biệt là bạn cần nhiều gói chứng từ (cho tất cả những người tham gia vận chuyển hàng hóa).
 


> Tìm hiểu về Vận tải Liên phương thức: Phương pháp vận chuyển hàng hóa hiệu quả & tiết kiệm

Phương pháp vận tải container đa phương thức

Vận tải đa phương thức quốc tế được thực hiện bởi một chứng từ vận tải duy nhất được gọi là vận đơn. Việc vận chuyển được cung cấp bởi một nhà vận chuyển duy nhất, được gọi là nhà điều hành vận tải đa phương thức (MTO) và việc thanh toán được thực hiện theo tỷ lệ cố định.

Người điều hành chịu trách nhiệm về các chức năng sau:

  • Tạo một kế hoạch tuyến đường.
  • Hợp đồng với người vận chuyển thực tế được ký kết.
  • Được tính toán bằng cách sử dụng các tàu sân bay thực để hoàn thành hoạt động.
  • Trong tất cả các khâu vận chuyển, hoàn toàn chịu trách nhiệm về hàng hóa đã giao cho khách hàng.
  • Vận tải và quản lý (đường biển, đường sắt, đường bộ, v.v.).
  • Hợp đồng cho thuê thiết bị đầu cuối chuyên dùng.
  • Xử lý thủ tục hải quan và thực hiện chứng từ vận chuyển.
  • Thực hiện nhiều chức năng khác nhau (kiểm toán, cho thuê, v.v.).

Thông thường, vận tải container đa phương thức được tổ chức như sau:

  • Yêu cầu của khách hàng đối với công ty vận tải đa phương thức. Khách hàng phải có các tài liệu cần thiết (thông tin về khách hàng, tài liệu cho tất cả các hàng hóa, v.v.).
  • Sau đó, đại diện của công ty kiểm tra hàng hóa, kiểm tra giấy tờ và lên kế hoạch cho lộ trình. Ngoài ra, chi phí của tất cả các dịch vụ cần thiết được tính toán.
  • Khách hàng ký hợp đồng với công ty, bên vận chuyển nhận toàn bộ hàng hóa.
  • Sau đó, hàng hóa được vận chuyển theo kế hoạch.


Đặc trưng

Điều quan trọng cần lưu ý là các đặc điểm sau của vận tải đa phương thức:

  • Khách hàng cung cấp thông tin chính xác về lô hàng cho công ty (loại hàng hóa, trọng lượng, thể tích, v.v.). Công ty thực hiện có thể thực hiện một cuộc kiểm tra độc lập để xác minh thông tin do khách hàng cung cấp. Nếu phát hiện khách hàng cung cấp thông tin sai lệch về lô hàng sẽ bị phạt.
  • MTO hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn và toàn vẹn của hàng hóa.

MTO cũng đảm bảo giao hàng đúng hạn. MTO có quyền kết thúc việc giao hàng trong trường hợp bất khả kháng. Để thực hiện, họ giao hàng cho chủ hàng, sau khi giao hết hàng thì việc giao hàng hoàn tất.

  • Nếu quá 90 ngày kể từ ngày khách hàng được cho là nhận hàng theo hợp đồng thì hàng hóa bị thất lạc.
  • Khách hàng có quyền nhận thông tin về tất cả các nhà thầu tham gia vận chuyển từ tổng thầu.
  • Văn bản của hợp đồng phải cung cấp thông tin cụ thể về chi phí của công việc. Nếu chi phí của công việc không được xác định chính xác, thì phải thỏa thuận bổ sung để xác định chi phí. Ngoài ra, bạn nên chú ý đến lịch trình của các dự án này, vì việc không hoàn thành thời hạn cho phép khách hàng chỉ yêu cầu bồi thường tài chính.
  • Nói chung, các phương thức vận tải như vậy được sử dụng khi không có thông tin liên lạc trực tiếp giữa người cung cấp và người nhận hàng hóa. Ngoài ra, việc vận chuyển như vậy có thể được yêu cầu nếu việc giao hàng qua một phương thức vận tải quá tốn kém hoặc mất nhiều thời gian.

Công ty điều hành thực hiện một số hoạt động trong giai đoạn vận chuyển hàng hóa, chẳng hạn như chuẩn bị các tài liệu liên quan, tìm kiếm và ký kết hợp đồng với người vận chuyển thực tế, cho thuê bến và thông quan hàng hóa.
 


 

Thuận lợi

Vận tải đa phương thức có những ưu điểm sau:

  • Giảm giá. Khách hàng tham gia vào một thỏa thuận duy nhất với một công ty, thay vì nhiều thỏa thuận với nhiều công ty, điều này cho phép bạn giảm thiểu chi phí.
  • Giảm thời gian giao hàng. Nếu khách hàng tự chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa, họ sẽ cần thương lượng với một số công ty. Khi sử dụng vận tải đa phương thức, việc giao hàng được quản lý bởi nhà thầu chứ không phải khách hàng.

MTO sẽ độc lập tìm và thương lượng với tất cả các bên liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa (nhiều MTO có thỏa thuận trước với những người thực hiện thực tế), điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian.

  • Tối ưu hóa vận chuyển hàng hóa. Trong một số trường hợp, việc vận chuyển hàng hóa từ điểm A đến điểm B thông qua một phương thức vận tải duy nhất là quá tốn kém. Vận tải đa phương thức giúp tuyến đường được chia thành nhiều đoạn để hàng hóa được vận chuyển bằng nhiều phương thức vận tải khác nhau, không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đẩy nhanh tiến độ vận chuyển hàng hóa.
  • Bảo vệ. Người biểu diễn hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nếu bên giao thầu cung cấp hàng hóa bị hư hỏng cho bên nhận thì bên giao thầu phải bồi thường một cách công bằng cho bên nhận.
  • Không cần thiết phải tạo nhiều tài liệu. Khách hàng chỉ cần tập hợp một gói tài liệu và giao cho nhà thầu. Tất nhiên, tài liệu bổ sung có thể cần thiết để vận chuyển, nhưng trong phần lớn các trường hợp, MTO xử lý việc chuẩn bị tài liệu này.

Tại sao công ty bạn nên lựa chọn Vận tải đa phương thức?

  • Thứ nhất, vận tải đa phương thức được định nghĩa là vận tải sử dụng nhiều phương thức vận tải theo một hợp đồng duy nhất.

  • Thứ hai, công ty thực hiện tổ chức và quản lý vận chuyển, lập kế hoạch lộ trình và xử lý việc tạo tài liệu vận chuyển, v.v.

  • Cuối cùng, những ưu điểm chính của phương thức vận chuyển đó là an toàn và chi phí vận chuyển thấp.

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Logistic, Công ty Triệu Vũ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa quá trình vận tải liên phương thức nói riêng và hậu cần logistic nói chung. Triệu Vũ cung cấp các sản phẩm seal niêm phong hàng hóa đa dạng: seal nhựa niêm phong, seal cáp niêm phong, seal cối container,...đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 17712, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
Liên hê Hotline và inbox Fanpage để được nhận báo giá tốt nhất!



Bình luận Facebook