Vận tải liên phương thức: Quản lý phương tiện vận tải hiệu quả và tiết kiệm

Toàn cầu hóa đã dẫn đến nhu cầu toàn cầu ngày càng cao và phức tạp hơn đối với hàng hóa và dịch vụ. Nhu cầu về các luồng hậu cần hiệu quả, kinh tế và bền vững hơn đang dẫn đến sự bùng nổ lớn trong vận tải liên phương thức, một phương án mà ngày càng nhiều công ty lựa chọn để vận chuyển hàng hóa của họ trên khắp thế giới.
 

Vận tải liên phương thức là gì?
 

Vận tải liên phương thức là hoạt động vận chuyển hàng hóa theo một đơn vị hoặc một phương tiện sử dụng hai hoặc nhiều phương tiện vận tải để di chuyển hàng hóa từ nơi xuất phát đến nơi nhận hàng hóa mà hàng hóa không được xếp dỡ khi chuyển từ phương tiện này sang phương tiện khác. Mỗi phương thức có một nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển khác nhau, với các hợp đồng cung cấp dịch  vụ vận chuyển riêng lẻ → Nhiều bên cung cấp dịch vụ vận chuyển tham gia vào quá trình giao nhận lô hàng.

Trong loại hình vận tải này, hàng hóa được tập hợp thành các đơn vị vận chuyển hàng hóa kín hoặc các CTU (container, thùng di động hoặc sơ mi rơ mooc) để giảm việc xếp dỡ hàng hóa, do đó ngăn ngừa mọi mất mát, đổ vỡ hoặc trộm cắp. Các đơn vị này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tải hoặc chuyển tải của họ đến các phương tiện vận tải khác nhau (đường bộ, đường sắt, đường biển, v.v.) được sử dụng để đến điểm đến cuối cùng của họ.


Về cơ bản, liên phương thức đòi hỏi sự tích hợp và bổ sung nhiều hơn giữa các phương thức vận tải khác nhau, cho phép sử dụng hiệu quả hơn hệ thống vận chuyển hàng hóa từ điểm này đến điểm khác. Và mục đích của nó? Đảm bảo hoạt động trung chuyển vật tư, hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả hơn.
 

Lợi ích của vận tải liên phương thức

 

Giảm chi phí: Một nhà xuất khẩu không yêu cầu toàn bộ container có thể sử dụng vận tải liên phương thức nhờ vào cách nó cho phép kết hợp chế độ toàn tải và phân nhóm.

Hoạt động hậu cần nhanh nhẹn. Sử dụng các đơn vị xếp dỡ làm giảm việc xếp dỡ hàng hóa, ít tốn công lao động hơn, đơn giản hóa việc chuyển từ phương tiện này sang phương tiện khác và giảm thời gian xếp dỡ.

Giám sát tải trọng và giảm thiểu rủi ro: Vì hàng hóa không bị tách rời nên chúng có thể được định vị rất dễ dàng ngay cả khi chuyển từ phương tiện này sang phương tiện khác. Và bởi vì các đơn vị hàng hóa được niêm phong, cabin cũng không được mở cho đến khi nó đến đích nên rất hiếm khi xảy ra tai nạn như đổ vỡ, mất mát hoặc mất cắp.

Thủ tục chính thức đơn giản hơn: Việc niêm phong các CTU giúp đẩy nhanh các thủ tục hải quan, kiểm soát và kiểm tra, tiết kiệm thời gian chờ đợi và đi lại, tất cả đều tối ưu hóa thời gian giao hàng.

Sự đơn giản trong quá trình kiểm tra: Hàng hóa thường ít bị kiểm tra hơn do được vận chuyển chứa và niêm phong.

Lợi ích về môi trường: Tiết kiệm chi phí đóng gói và đóng gói hàng hóa, giảm tiêu thụ năng lượng trên mỗi đơn vị hàng hóa và giảm thiểu lượng khí thải CO2 của các phương tiện / phương tiện được sử dụng, dẫn đến lượng khí thải carbon vận chuyển nhỏ hơn và một mô hình bền vững hơn.
 


Lợi ích của nó cũng có thể được tóm tắt một cách đơn giản bằng cách nói rằng vận tải liên phương thức đảm bảo sự kết hợp hiệu quả nhất của tất cả các loại hình vận tải, tận dụng tối đa lợi ích của từng loại hình:

  • Tính linh hoạt của vận tải đường bộ và khả năng vận chuyển tận nơi.

  • Đúng giờ, tốc độ trên quãng đường dài và tính bền vững của vận tải đường sắt.

  • Giá cả thấp và khả năng vận chuyển khối lượng lớn vận tải biển.


Sự khác biệt giữa vận tải liên phương thức và vận tải đa phương thức

 

Các thuật ngữ vận tải liên phương thức và vận tải đa phương thức thường bị nhầm lẫn và sử dụng một cách bừa bãi. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn đồng nghĩa.

Sự khác biệt nằm ở chỗ, vận tải đa phương thức vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau như pallet và container cấp một chứng từ duy nhất (FIATA Bill of Landing, FBL) cho toàn bộ hoạt động.

Tuy nhiên, vận tải đa phương thức sử dụng CTU, chủ yếu là container, ngoài ra còn có sơ mi rơ moóc hoặc thùng di động, di chuyển từ phương thức vận tải này sang phương thức vận tải khác mà không cần mở nắp. Chứng từ vận tải cũng được cấp cho mỗi phương tiện vận tải (xe tải, thuyền, v.v.) tham gia vào hoạt động hậu cần. Tuy nhiên, tài liệu được chuẩn hóa cho tất cả chúng.

Một cái không nhất thiết phải tốt hơn cái kia, ở đó mọi thứ phụ thuộc vào nhu cầu của từng công ty và tính năng của hàng hóa của họ. Một nhà điều hành hậu cần có thể giúp đánh giá lựa chọn tốt nhất trong từng trường hợp. Tuy nhiên, lợi ích của vận tải liên phương thức , đặc biệt là trong việc duy trì tính toàn vẹn của hàng hóa, có nghĩa là nó được sử dụng rộng rãi hơntrong lĩnh vực vận tải quốc tế.
 

Phát triển vận tải liên phương thức

 

Giống như chúng tôi đã đề cập ở trên, vận tải liên phương thức đang rất thịnh hành, vậy câu hỏi đặt ra là tại sao bây giờ? Có một số yếu tố đã được liên kết để làm cho vận tải quốc tế ngày càng hội tụ theo hướng vận tải đa phương thức.

  • Cơ sở hạ tầng phù hợp hơn : Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông dẫn đến các cảng được kết nối tốt hơn với các tuyến đường sắt , tạo ra sự kết hợp vận tải nhanh hơn. Việc hài hòa và tiêu chuẩn hóa các thủ tục hành chính và pháp lý đối với việc vận chuyển hàng hóa cũng đang đạt được nhiều tiến bộ.

  • Lập kế hoạch giao thông đường bộ : Phương thức vận tải này đang bị cản trở bởi nhu cầu tăng lên không phù hợp với các chuyên gia sẵn có do thiếu tài xế và các vấn đề về năng lực. Giá nhiên liệu ngày càng tăng đang làm giảm sức nặng của phương thức vận tải này, ít nhất là đối với những hành trình dài.

  • Tăng hiệu quả : Các quy trình hậu cần hiện đại hơn, dựa trên thông tin và công nghệ cho phép tỷ lệ thấp hơn, tính toán thời gian tốt hơn và chi phí xử lý thấp hơn. Điều này dẫn đến giá trị gia tăng lớn hơn từ các phương thức vận tải kết hợp.

  • Cách tiếp cận kinh doanh mới : Tìm kiếm khả năng cạnh tranh cao hơn, cũng như tăng trưởng các giá trị như tính bền vững hoặc giảm thiểu tai nạn.


Khi nào nên chọn dịch vụ vận tải liên phương thức


Vận tải liên phương thức là phương thức lý tưởng để vận chuyển hàng hóa quốc tế và với những cải tiến đang diễn ra với các kết nối cảng và các nút giao thông quốc tế khác, nó ngày càng trở nên quan trọng. Vì lý do này, nhiều công ty sẽ phù hợp với việc ký hợp đồng dịch vụ vận tải đa phương thức bất cứ khi nào:

  • Chúng đòi hỏi một hoạt động phức tạp để vận chuyển một cửa tải đến cửa .

  • Họ muốn vận chuyển hàng hóa trên một quãng đường dài, nhưng cũng để giảm thiểu rủi ro xảy ra bất kỳ sự cố nào như mất mát, rò rỉ, bị giữ lại hải quan, v.v.

  • Họ muốn cắt giảm chi phí vận tải quốc tế.

  • Họ muốn hàng hóa được giao trong một khung thời gian nhất định bằng cách sử dụng phương tiện vận tải quốc tế đồng thời giảm bớt bất kỳ sự phức tạp nào về hậu cần.

  • Tính bền vững là một phần quan trọng trong các giá trị của công ty.

Trong cả hai trường hợp, dịch vụ vận tải liên phương thức là lựa chọn lý tưởng. Nhưng trên hết, đại lý hậu cần sẽ đảm nhận toàn bộ hoạt động, có được sự kết hợp hiệu quả nhất giữa các phương thức vận tải theo thời hạn và ngân sách của bạn.
 

Đảm bảo an ninh hàng hóa trong vận tải liên phương thức:

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Logistic, Công ty Triệu Vũ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa quá trình vận tải liên phương thức nói riêng và hậu cần logistic nói chung. Triệu Vũ cung cấp các sản phẩm niêm phong hàng hóa đa dạng: seal nhựa niêm phong, seal cáp niêm phong, seal cối container,...đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
Liên hê Hotline và inbox Fanpage để được nhận báo giá tốt nhất!

>> Best seller: Seal cối niêm phong container bán chạy nhất 2021 chuẩn ISO17712



Bình luận Facebook