Seal niêm phong container: Tầm quan trọng - Loại Seal - Yêu cầu kỹ thuật

Cũng giống như bạn khóa cửa nhà để bảo vệ đồ đạc cá nhân của mình, các container hàng hải cũng cần được bảo đảm và khóa để ngăn chặn việc ăn cắp và giả mạo hàng hóa bên trong khi đang trên đường đến điểm đến.

Niêm phong container là 'khóa cửa dùng một lần' được sử dụng để đảm bảo an toàn cho container hàng hóa. Mỗi khóa niêm phong chỉ có thể được sử dụng một lần. Các niêm phong container hạng nặng được thiết kế để chịu được các yếu tố tự nhiên và kéo dài suốt hành trình của container cho đến khi nó được khách hàng tháo dỡ tại điểm đến.

Thời gian đi của một container từ kho của người gửi hàng đến người nhận hàng có thể từ hai ngày đến vài tháng! Sự chậm trễ có thể xảy ra do tài liệu sai, đình công cảng và công đoàn, hỏng tàu vận tải, v.v. Trước khi tháo niêm phong container, khách hàng phải đảm bảo rằng nó còn nguyên vẹn và không bị giả mạo.

Seal niêm phong container có nhiều loại khác nhau. Chúng có nhiều hình dạng, kích cỡ và nhiều mức giá khác nhau. Mỗi Seal niêm phong có một mã số nhận dạng chữ và số duy nhất được sử dụng để xác nhận rằng nó không bị thay đổi trong suốt hành trình của container.

Tuy nhiên, cần cẩn thận khi ghi số Seal niêm phong vì các loại Seal niêm phong khác nhau có thể mang cùng một số Seal niêm phong, mặc dù điều này rất hiếm khi xảy ra. Các Vận đơn bao gồm các số dấu container cho xác minh của cơ quan cảng, hải cảng và khách hàng nhận được hàng hóa.
 

Nhu cầu về niêm phong container

Niêm phong container được sử dụng để cố định cửa container sau khi hoàn thành việc xếp hàng. Trong một số trường hợp nhất định, các thùng rỗng được khóa và niêm phong trước khi gửi đi để nhồi. Điều này được thực hiện để ngăn ngừa giả mạo và duy trì độ sạch của thùng chứa hoặc nhiệt độ cài đặt, như trong trường hợp các thùng chứa dùng để tải một số sản phẩm có giá trị cao, thực phẩm dễ hỏng hoặc thuốc.

Các cảng, cơ quan quản lý chính phủ và các nhà nhập khẩu / xuất khẩu yêu cầu tất cả các container FCL (Full Container Load) và LCL (Ít hơn Container Load) phải được niêm phong trong quá trình vận chuyển. Với sự gia tăng đa dạng của thương mại toàn cầu, việc di chuyển container giữa các điểm thương mại đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Cần phải có một số lượng lớn các container rỗng để di chuyển giữa các điểm thương mại này để đáp ứng nhu cầu. Container được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau dựa trên các yêu cầu về nhiệt độ như khô, lạnh hoặc đông lạnh. Các loại hàng hóa có thể được phân loại thêm thành thuốc dễ hư hỏng, không dễ hư hỏng, thuốc y tế, v.v.
 


Tùy thuộc vào loại hàng hóa, người gửi / người nhận hàng hoặc người gửi / nhận hàng hóa có thể quyết định sử dụng một phương thức vận tải cụ thể và một loại container cụ thể.

Những thùng chứa này đổi chủ tại một số điểm kể từ khi nó rời khỏi vị trí lưu trữ. Ví dụ, hàng nhồi được đưa đến cảng từ nơi nó đến hạn để đi thuyền. Sau đó nó được chuyển giao cho tàu vận chuyển để nó đi đến đích. Sau đó nó có thể dừng lại ở các cảng chuyển hàng. Tại điểm đến cuối cùng, nó được bốc dỡ và vận chuyển đến địa chỉ hoặc nhà kho của người nhận hàng.

Do đó, điều quan trọng là hàng hóa phải được đảm bảo an toàn trong suốt hành trình của nó cho đến khi nó đến điểm dỡ hàng cuối cùng, đó là kho của người nhận hàng hoặc người nhận hàng hóa.

Mặc dù an ninh và các tính năng như giám sát camera quan sát trong nhà kho, bãi container và thậm chí trên tàu, giúp ngăn chặn những kẻ tham gia vào các hoạt động tội phạm, nhưng mối nguy hiểm gây ra bởi những kẻ buôn lậu, hàng giả, buôn người, buôn bán ma túy hoặc khai thác bởi những kẻ khủng bố vẫn còn rất lớn. Nó không thể được chiết khấu trong trường hợp container hàng hóa, dù rỗng hay đầy. Trong khi vận chuyển các container rỗng, một số hãng tàu xếp chồng lên nhau. Trong phương pháp xếp chồng này, mặt cửa của hai container bất kỳ được đặt đối diện nhau để chúng không thể mở ra trong quá trình vận chuyển.
 

Các loại niêm phong container khác nhau

Seal niêm phong container có nhiều loại khác nhau. Seal niêm phong sử dụng dây chì, Seal niêm phong nhựa, Seal niêm phong dải kim loại, Seal niêm phong bu lông, Seal niêm phong điện tử, và đôi khi thậm chí cả khóa móc số được sử dụng để niêm phong các thùng chứa trong chuyến hành trình của họ.
 


Trong số này, an toàn nhất và được sử dụng phổ biến nhất là Seal niêm phong bu lông container. Nó bao gồm một chốt kim loại được dẫn vào một thùng thép bọc nhựa, tạo thành một khóa dùng một lần và Seal niêm phong chống giả mạo. Phốt bu lông được làm bằng thép chịu lực, phủ nhựa dẻo chống chịu thời tiết, chống ăn mòn. Một số niêm phong duy nhất được hiển thị trên cả chốt cũng như thùng của Seal niêm phong.

Seal niêm phong điện tử có khả năng đọc-ghi thường chứa dữ liệu cơ bản về vùng chứa và có thể được đọc bằng đầu đọc Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID). Công nghệ RFID được sử dụng để thu thập dữ liệu từ chip máy tính được nhúng trong Seal niêm phong. Sức mạnh để đọc dữ liệu từ các Seal niêm phong này được lấy từ tần số vô tuyến được truyền bởi các đầu đọc RFID.
 


Những người có nguồn điện riêng và máy phát cũng có sẵn. Những Seal niêm phong này có thể chứa nhiều dữ liệu hơn nhưng đắt hơn một chút. Một nhược điểm của niêm phong điện tử RFID là dữ liệu có thể chỉ được đọc tại những điểm có đầu đọc RFID.

> Xem thêm: Công nghệ RFID & eSeal trong vận tải hàng hóa hiện đại

 

Đóng cửa container

Một container biển thông thường làm bằng thép Corten (một loại thép chịu được thời tiết, chịu lực nặng) có hai cửa, mỗi cửa có hai thanh khóa. Các thanh khóa này chạy dọc, từ trên xuống dưới của thùng chứa và giúp khóa cửa tại chỗ. Các tay cầm riêng biệt gắn với các thanh khóa này có các chốt nhỏ có lỗ thông qua đó Seal niêm phong được cố định vào neo trên cửa container. Cánh cửa bên tay trái được đóng trước sau đó là cánh cửa bên phải.

Trong khi mở, cửa bên tay phải được mở trước, sau đó là cửa bên trái. Điều này là do cạnh dọc của cửa bên phải ép vào cạnh dọc của cửa bên trái, giữ cho nó đóng lại.

Do đó, Seal niêm phong có thể được đặt trên bất kỳ thanh khóa nào của cửa bên tay phải. Có ba lỗ trên mỗi thanh khóa mà qua đó có thể cố định các Seal niêm phong bu lông. Chúng cũng có thể được dán trên thanh khóa của cả hai cánh cửa, để giữ an toàn.
 

Sửa chữa niêm phong container

Seal niêm phong bu lông là một đơn vị duy nhất với số duy nhất được in nổi hoặc in lazer trên cả chốt cũng như thùng. Việc kiểm tra các con số có khớp giữa hai con số trước khi sửa Seal niêm phong được coi là một phương pháp hay.

Đầu tiên, nòng súng được tách khỏi chốt bằng cách kẹp đầu nối nhựa giữa hai chốt. Sau đó, nó có thể được cố định dễ dàng bằng cách ấn chặt đầu mở của chốt qua các lỗ thích hợp trên thanh khóa, vào thùng kín.
 


Bạn có thể nghe thấy một tiếng tách nhẹ khi nó tự khóa vào vị trí. Những tay kho hàng và nhân viên xử lý container có kinh nghiệm đảm bảo rằng Seal niêm phong được cố định chắc chắn bằng cách dùng tay thử. Sau khi đã khóa, cách duy nhất để mở niêm phong thùng chứa là cắt chốt bằng máy cắt Seal niêm phong hoặc bu lông.

Một số người gửi hàng gửi hình ảnh khóa niêm phong cho người nhận hàng, có dán tem ngày giờ. Những hình ảnh như vậy có ích trong trường hợp mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa vì chúng giúp người khảo sát và công ty bảo hiểm quyết định về tính xác thực của yêu cầu bồi thường.
 

Yêu cầu về cảng và hải quan

Nói chung, các cơ quan quản lý Cảng và Hải quan trên toàn thế giới yêu cầu phải có ít nhất một Seal niêm phong duy nhất trên một container - miễn là nó được cố định trong lỗ thích hợp của thanh khóa trên cửa bên phải. Tuy nhiên, người gửi hàng sẽ quyết định về số lượng niêm phong được sử dụng để niêm phong một container. Số lượng tối đa có thể là 6, vì thanh khóa cửa container chỉ có tối đa sáu lỗ mà bạn có thể đặt niêm phong container.
 


Trong thời gian gần đây, những kẻ buôn lậu ma túy hết lần này đến lần khác sử dụng cách buôn lậu ma túy thông qua các chuỗi cung ứng thông thường, chẳng hạn như một chuyến hàng đường biển. Với sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ, các tổ chức tội phạm quốc tế tìm ra những cách mới hơn và tốt hơn để buôn lậu ma túy trong các thùng chứa.

Các nước Mỹ Latinh như Columbia, Peru và Bolivia là những nước sản xuất ma túy lớn như cocaine. Từ những quốc gia này, ma túy được tìm đến Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Tương tự, thuốc từ các nước châu Á cũng đến được các nước này. Những kẻ buôn lậu thường vận chuyển ma túy dưới vỏ bọc là hàng hóa hợp pháp.

Là một trong những cách để ngăn chặn điều này, các quan chức Cảng và Hải quan trên toàn thế giới tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các container vận chuyển. Để tiếp cận container và tiến hành kiểm tra, họ sẽ phải mở niêm phong container do người gửi hàng dán.

Tuy nhiên, trong những trường hợp như vậy, một Seal niêm phong Hải quan mới sẽ được sửa lại. Việc kiểm tra ngẫu nhiên đối với các container thường được Hải quan cảng thực hiện để đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển trong đó đúng như những gì đã được khai báo ban đầu với bộ phận Hải quan.
 

Tháo niêm phong thùng chứa

Thông thường, việc kiểm tra niêm phong container để phát hiện dấu hiệu giả mạo trước khi khách hàng nhận container là một thông lệ. Khi bu lông kim loại của niêm phong có dấu hiệu bị cắt, hoặc nếu thùng bị lệch, hoặc có các vết gấp khúc cho thấy đã sử dụng dụng cụ nặng để tháo nó ra, khách hàng phải thông báo ngay cho nhân viên vận chuyển hàng hóa cũng như công ty bảo hiểm có liên quan. Sau đó, thùng chứa sẽ chỉ được mở khi có sự hiện diện của đại diện của các bên này.

Số niêm phong phải khớp giữa những gì được đề cập trên Vận đơn, Tờ khai vận chuyển và Seal niêm phong trên thùng hàng. Số cũng phải khớp giữa chốt niêm phong và thùng của nó. Để ngăn chặn việc tẩy xóa hoặc loại bỏ số niêm phong khỏi niêm phong thùng chứa, nó được đánh dấu bằng các kỹ thuật khác nhau như in nhiệt, khắc laser, v.v.

Bất kỳ sự không khớp nào giữa các con số phải được thông báo ngay cho hãng tàu. Trong những trường hợp như vậy, đại diện của người xử lý hàng hóa, nhân viên kiểm tra bảo hiểm và đại diện của người nhận hàng sẽ tiến hành một cuộc khảo sát chung để xác định nguyên nhân và xác định rằng nội dung của container không bị giả mạo.


Các Seal niêm phong của thùng chứa được loại bỏ bằng cách sử dụng máy cắt bu lông hoặc Seal niêm phong kim loại chịu tải nặng. Cách duy nhất có thể loại bỏ niêm phong thùng chứa là cắt nó. Điều này đảm bảo rằng không có phạm vi để mở và lắp lại.

Seal niêm phong nên được cắt dọc theo chiều dài của nó, đó là chốt của Seal niêm phong. Một số người nhận hàng giữ lại niêm phong đã được cắt và tháo ra cho đến khi hàng hóa được xác nhận như đã đề cập trong bản kê khai và không còn phải nộp bất kỳ yêu cầu bồi thường nào với người gửi hàng.
 

Tiêu chuẩn cho niêm phong container

Tiêu chuẩn quy định cho niêm phong container được công nhận trên toàn thế giới là ISO 17712: 2013. Nó phân loại và đưa ra các tiêu chuẩn cho tất cả các Seal niêm phong cơ khí được sử dụng để niêm phong các thùng chứa hàng hóa.

Một số quốc gia nhất định như Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các thùng hàng nhập của họ phải được niêm phong bằng Seal niêm phong được chứng nhận ISO 'Bảo mật cao'. Tương tự như vậy, các quốc gia khác có thể có các yêu cầu về niêm phong container để đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh mà họ tuân theo. Một thực tế thú vị là niêm phong container phù hợp với ISO 17712: 2013 có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa bằng container thông qua các phương thức vận tải khác như đường sắt hoặc đường bộ.
 

Quan hệ đối tác thương mại-hải quan chống khủng bố (CTPAT)

Sau vụ tấn công khủng bố 11/9 năm 2001, Lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã thiết lập một chương trình có tên là Quan hệ Đối tác Thương mại-Hải quan Chống Khủng bố (CTPAT). CTPAT là một chương trình chung giữa chính phủ-công-tư nhằm mục đích cải thiện an ninh trong chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu. Nó bao gồm hầu hết các công ty lớn ở Mỹ, các hãng vận tải, các nhà tổng hợp hàng hóa và các nhà sản xuất, bao gồm một số nhà sản xuất Seal niêm phong bảo mật lớn trên thế giới.
 


 

Các bên liên quan này giúp CTPAT xác định các lỗ hổng, cải thiện các phương pháp thực hành tốt nhất và các biện pháp an toàn giúp chống khủng bố.

CTPAT có thể đình chỉ một thành viên, chẳng hạn như người vận chuyển hoặc người gom hàng khi phát hiện ra rằng họ đã vi phạm các giao thức bảo mật đã đặt ra. Việc đình chỉ này chỉ được rút lại sau khi các thành viên đó giải quyết các vi phạm, giới thiệu các quy trình bảo mật tốt hơn và mạnh mẽ hơn, và chứng minh với CTPAT rằng tất cả các vấn đề đã được giải quyết.
 

Niêm phong container giúp ngăn chặn nạn trộm cắp hàng hóa

Niêm phong container nhằm ngăn chặn hành vi giả mạo và trộm cắp. Tuy nhiên, các thùng chứa có thể bị đột nhập và hàng hóa bị đánh cắp. Kẻ trộm có thể chỉ cần mở niêm phong container và tiếp cận hàng hóa bên trong container.

Niêm phong container bị giả mạo, bị hỏng hoặc bị thay thế (trừ trường hợp Hải quan Cảng kiểm tra) là bằng chứng cho thấy container đã được mở trên đường đến điểm đến cuối cùng. Sau đó, người nhận hàng có thể thực hiện các hành động thích hợp để yêu cầu bảo hiểm hoặc bồi thường.



Bình luận Facebook