Những xu hướng sẽ thay đổi ngành logistics vào năm 2023

Ngành hậu cần đã chứng kiến ​​một thời gian khó khăn trong những năm gần đây và trở nên rời rạc, biến động và khó đoán. Với việc đại dịch tạm dừng hoạt động kinh doanh của họ, việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ thiết yếu đã có tác động tàn phá đến toàn ngành. Nhưng những rắc rối không kết thúc ở đó.

Theo báo cáo SCOR, chỉ riêng trong năm 2021, các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng đã tăng 430%. Điều này cho thấy lỗ hổng của chuỗi cung ứng và ngành công nghiệp hậu cần ngày nay. Ngoài ra còn có sự không chắc chắn liên tục xung quanh quy định, đòi hỏi các tổ chức phải suy nghĩ lại về chiến thuật và chiến lược của họ để đáp ứng các yêu cầu tuân thủ trong khi vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh của họ.
 


Trong khi tóm tắt về các chiến lược hậu cần chuỗi cung ứng tốt nhất, Brian Whitlock, Giám đốc phân tích cấp cao tại Gartner, trong một Hội thảo trên web, đã tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng và hậu cần nên chuẩn bị cho sự gián đoạn ngoài thời tiết và thiên tai, thiếu lao động, tắc nghẽn cảng, v.v.

Chuẩn bị cho một biến động thị trường như vậy đòi hỏi các doanh nghiệp phải phát triển các chiến thuật và chiến lược mới. Họ sẽ có thể khai thác thành công chúng bằng cách tiếp tục gắn bó với các xu hướng hậu cần mới và đang nổi lên.
 

Dưới đây là một vài xu hướng sẽ biến đổi ngành logistics vào năm 2023:
 

Cải tiến trong RFID


Doanh thu thị trường Thẻ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 17,6 triệu USD vào năm 2028. Tồn tại hơn một thập kỷ, RFID cung cấp dữ liệu theo dõi thời gian thực. Tuy nhiên, ngay cả với sự đầu tư đáng kể của các doanh nghiệp ngoài giao hàng (OFD), RFID vẫn phải vật lộn để có được bất kỳ ROI nào từ công nghệ. Điều này nhấn mạnh rằng chip RFID không có nghĩa là bạn sẽ có thể truy cập dữ liệu. Do đó, sẽ là khôn ngoan nếu các doanh nghiệp thiết lập các hệ thống gần các chip RFID để thu thập và chia sẻ dữ liệu. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp hậu cần nên có sẵn công nghệ dựa trên tệp tích hợp để kết nối các thiết bị với hệ thống doanh nghiệp cốt lõi nơi dữ liệu được lưu trữ và phân tích. Điều này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những hiểu biết sâu sắc hơn và có thể hành động tốt hơn, giúp trao quyền cho họ xây dựng chiến lược.

> Công nghệ RFID & Logistic: Cuộc cách mạng trong vận chuyển hàng hóa quốc tế


 

Tập trung số hóa trong tương lai


Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng và hậu cần đã lo lắng về sự tích hợp ngày càng tăng của số hóa. Tuy nhiên, các sự kiện bảo mật gần đây đã tiết lộ lỗ hổng trong bối cảnh chuỗi cung ứng hiện tại, tạo ra một trường hợp mạnh mẽ hơn cho số hóa. Việc số hóa chuỗi cung ứng sẽ chuyển đổi chuỗi cung ứng với trọng tâm là kết hợp công nghệ kỹ thuật số vào các hoạt động khác nhau của chuỗi cung ứng. Số hóa chuỗi cung ứng và hậu cần thành công sẽ hợp lý hóa, cải thiện, huy động và làm cho quy trình chuỗi cung ứng của bạn linh hoạt hơn.
 


Giao hàng Dặm cuối


Last Mile Delivery là một trong những điều kiện tiên quyết đang thúc đẩy toàn bộ ngành hậu cần tiến lên. Tuy nhiên, là bước cuối cùng trong quy trình giao hàng, trong đó hàng hóa và dịch vụ được chuyển từ nơi phân phối đến điểm đến cuối cùng, Giao hàng Dặm cuối là một nỗ lực tốn kém. Sự phức tạp và chi phí liên quan đến nó càng trở nên trầm trọng hơn do nhu cầu giao hàng nhanh ngày càng tăng, dẫn đến việc thúc đẩy các doanh nghiệp triển khai các giải pháp công nghệ mới nhất.
 


Sự phát triển gần đây trong không gian này cho thấy rằng dịch vụ giao hàng chặng cuối đang được đẩy đến giới hạn của nó. Có nhiều yếu tố cần xem xét khi cố gắng tăng cường giao hàng chặng cuối. Với sự ra đời của máy bay không người lái tự động vận chuyển các gói hàng đến các điểm đến của họ và những cuộc đại tu quan trọng khác trong ngành hậu cần, tương lai của hậu cần thực sự có vẻ thú vị. Các hoạt động giao hàng chặng cuối hiệu quả dẫn đến việc giữ cho khách hàng vui vẻ và hài lòng, tăng cường kinh doanh, lòng trung thành với thương hiệu và lợi nhuận tốt hơn.


Nhu cầu giảm hiệu ứng nhà kính sẽ tăng

Không có ngành nào chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19 bằng ngành hậu cần. Tuy nhiên, khi mọi thứ bắt đầu trở lại bình thường ở hầu hết các nơi trên thế giới, ngành công nghiệp này đã phục hồi trở lại. Đồng thời, lượng khí thải từ ngành công nghiệp cũng tăng nhanh khiến lượng khí thải CO2 trở nên tồi tệ hơn nhiều. Vận tải hàng hóa đóng góp 8% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu (11% nếu tính kho và cảng) và ngành hậu cần sẽ trở thành ngành phát thải carbon cao nhất vào năm 2050. Do đó, các nhà lãnh đạo ngành hậu cần đang thực hiện các bước hướng tới quá trình khử cacbon.
 


Các nhà đầu tư lo lắng về những rủi ro trọng yếu do biến đổi khí hậu gây ra đã phát triển các khuôn khổ báo cáo mới, chẳng hạn như khuôn khổ báo cáo của Ủy ban Chuẩn mực Kế toán Bền vững (SASB) và Lực lượng Đặc nhiệm về Công bố Tài chính Liên quan đến Khí hậu (TCFD). Để đạt được mức giảm phát thải khí nhà kính sẽ đòi hỏi ngành phải thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt và sẵn sàng đón nhận những thay đổi có thể biến đổi nó một cách căn bản.

 

Thích nghi để tồn tại



Ngành logistics và chuỗi cung ứng liên tục chứng kiến ​​những biến động trong bối cảnh thế giới khó lường và bất ổn. Mặc dù khó kiểm soát thời tiết hoặc bối cảnh chính trị của ngành công nghiệp ngày nay, nhưng các tổ chức vẫn có quyền kiểm soát cách họ phản ứng với những thách thức mới nổi.

Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng và hậu cần sẽ tiếp tục phát triển các chiến lược tốt hơn để giảm rủi ro do tính dễ bị tổn thương trong không gian ngành hậu cần. Họ sẽ cần lường trước sự xáo trộn và hoạch định trước các chiến lược hiệu quả để thành công bất kể đây có phải là xu hướng hậu cần hay không.


Take-away
 



Với việc số hóa ngành logistics, sẽ có nhiều thay đổi hơn trong những năm tới. Các công ty hậu cần sẽ tận dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, đám mây, tự động hóa, người máy, chuỗi khối, dữ liệu lớn và IOT để cung cấp các giải pháp hậu cần thông minh và sáng tạo cho khách hàng của họ. Ngay cả các công ty logistics cũng sẽ phải suy nghĩ lại về chiến lược kinh doanh của họ để tồn tại trong thị trường logistics đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù sự không chắc chắn tiếp tục là mối quan tâm chính, nhưng việc tích hợp các công nghệ tiên tiến và khả năng thích ứng với môi trường thay đổi sẽ là chìa khóa để các nhà lãnh đạo ngày nay vượt qua các thách thức.

Một năm 2022 đã qua, một năm mới 2023 sắp đến với nhiều hứa hẹn, thách thức và cơ hội. Triệu Vũ chân thành cảm ơn Quý khách hàng - Đối tác gần xa luôn ủng hộ các sản phẩm và dịch vụ của Triệu Vũ trong những năm vừa qua. Hy vọng Khách hàng và Đối tác sẽ tiếp tục đồng hành cùng Triệu Vũ trên những chặng đường phía trước, không chỉ trong 2023-2024-2025 mà còn xa hơn thế nữa.
Công ty TNHH MTV Thiết bị Kỹ thuật Triệu Vũ - Đơn vị cung cấp Seal niêm phong - Thiết bị thùng hóa chất hàng đầu Việt Nam.
Follow fanpage & website Triệu Vũ Company để nhận những thông tin mới nhất!



Bình luận Facebook