Mọi thứ bạn cần biết về: Niêm phong an ninh cho xe tải

Một trong những công dụng chính của niêm phong an ninh là niêm phong xe tải, xe đầu kéo để vận chuyển hàng hóa đường bộ hoặc vận tải đa phương thức (nghĩa là kết hợp với các hình thức vận tải khác như đường hàng không, đường biển). Niêm phong an ninh cho xe tải phải tuân thủ trong mọi trường hợp với các quy định hiện hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa trong lãnh thổ nội địa và quốc tế.

Những seal niêm phong an ninh cho xe tải nên được sử dụng trong từng trường hợp? Chúng ta hãy xem xét các tình huống khác nhau tùy thuộc vào loại hình vận tải và phương tiện.
 

1. Seal niêm phong an ninh cao cho vận tải đường bộ quốc tế


Rơ moóc tham gia vận chuyển hàng hóa quốc tế phải tuân theo các quy định hải quan nghiêm ngặt công ước vận tải hàng hóa Quốc tế. Loại seal niêm phong được sử dụng sẽ phụ thuộc vào việc tham gia vận tải đường bộ hay vận tải đa phương thức:

1.1. Xe container
 

Khi xe tải là một phần của quy trình vận tải đa phương thức, hàng hóa phải được tiêu chuẩn hóa trong các container để đảm bảo chuyển giao nhanh chóng và tương thích giữa các phương thức vận tải khác nhau. Trong những trường hợp này, seal niêm phong được sử dụng phổ biến nhất là seal niêm phong bảo mật cao: seal niêm phong loại cáp có thể điều chỉnh hoặc seal cối container. Những loại seal niêm phong này phải tuân thủ quy định ISO / PAS 17712 và C-TPAT để được phép lưu hành theo công ước vận tải hàng hóa Quốc tế tại mọi quốc gia.

1.2. Xe tải trên các tuyến đường quốc tế tuân theo Công ước TIR


Các Công ước TIR là một điều ước quốc tế quy định về việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Rơ moóc chịu ảnh hưởng bởi các quy tắc TIR phải đáp ứng tất cả các yêu cầu liên quan đến việc niêm phong hàng hóa. Dấu hiệu giả mạo nhỏ nhất của các niêm phong hải quan này có thể khiến xe tải bị khám xét và giam giữ, cũng như không được phép đi tiếp.

2. Niêm phong an ninh cho xe tải chạy tuyến nội địa

2.1. Seal bảo mật cho xe tải giao hàng


Xe tải hoặc xe tải nhỏ hơn, thường được sử dụng để phân phối hàng hóa trong địa phận địa phương thường không có bất kỳ thiết bị niêm phong an ninh nào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho hàng hóa, một lựa chọn tốt là sử dụng seal bảo mật cho cửa sau trong quá trình vận chuyển. Có nhiều loại seal an ninh phù hợp với các loại xe tải nhỏ và vừa: seal dây rút nhựa, seal bốn ngạnh, seal chốt vặn,… Với ưu điểm là giá thành rẻ, thao tác dễ dàng và bảo mật tốt nên các loại seal này rất được tin dùng.

2.2. Seal niêm phong dây dây rút nhựa dành cho xe tải có cửa sau cuộn lại

 

Một số loại xe tải có cửa cuốn ở phía sau. Loại xe này có các khóa lớn hơn nên có các loại seal an toàn khác biệt so với các xe tải vừa và nhỏ khác. Có nhiều chất liệu seal an ninh để bạn lựa chọn: seal khóa thép, seal chốt nhựa, seal 4 ngạnh.

2.3. Seal cối container dành cho các phương tiện có khớp nối với rơ moóc


Các loại xe tải lớn được sử dụng rộng rãi nhất để vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ là xe tải có khớp nối. Chúng bao gồm một cabin mà một rơ-moóc được gắn vào. Những xe kéo này có thể có nhiều loại cơ chế an ninh khác nhau để niêm phong cửa của chúng.

Seal cối container có kết cấu chắc chắn kết hợp cùng mã vạch đồng bộ, giúp dễ dàng kiểm tra và tăng cường tính an ninh cho hàng hóa. Tất cả seal cối container đều phải tuân thủ quy định ISO / PAS 17712 và C-TPAT giúp dễ dàng theo dõi và quản lý trong quá trình vận chuyển từ đường bộ, đường thủy đến hàng không.


Ngày nay, nhiều seal niêm phong được tích hợp thêm logo, mã vạch, cả chip RFID nhằm cung cấp nhiều dữ liệu hơn đã làm cho seal trở thành một công cụ theo dõi và bảo mật đa năng trên mọi hành trình.


> Đọc thêm: ISO17712 - Tiêu chuẩn quốc tế trong niêm phong an ninh và vận tải hàng hóa


Bình luận Facebook