Giá dầu thế giới tăng cao, xung đột kéo dài ở Ukraine và những thách thức với ngành vận chuyển

Cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga đang tạo ra thêm nhiều thách thức cho các chủ hàng, đơn vị vận chuyển và nhà sản xuất. Điều gì đang bị đe dọa và điều gì có thể xảy ra tiếp theo? Cùng Triệu Vũ tìm hiểu qua bài viết sau đây...
 

Tác động đến ngành Giao thông vận tải
 

Xung đột có xu hướng làm tăng giá cước vận tải biển trên diện rộng, do đó tác động chi phí vận tải sẽ phổ biến. Các nhà nhập khẩu châu Âu đã trải qua giá cước vận tải biển cao trong lịch sử do đại dịch. Giờ đây, cước phí đi biển đến châu Âu đang tăng trở lại.

Cảng Odessa ở Biển Đen của Ukraine bị đóng cửa. Hàng hóa đến Ukraine đã được chuyển hướng đến các cảng khác. Hàng hóa vận chuyển đến Nga vẫn đang di chuyển nhưng có thể bị dừng lại hoặc chuyển hướng khi tình hình phát triển.

Đường sắt có thể không phải là phương tiện thay thế an toàn hoặc giá cả phải chăng cho vận tải đường biển vì các chuyến tàu từ Trung Quốc đến Châu Âu thường quá cảnh qua Nga.
 

Năm ngoái, 1,5 triệu container hàng hóa đường biển được vận chuyển bằng đường sắt từ phía Tây Trung Quốc đến châu Âu. Bất kỳ sự gián đoạn nào của đường sắt sẽ có tác động mạnh hơn đến giá đường biển châu Âu và năng lực hiện có.

Người và hàng hóa di chuyển bằng đường hàng không có ít lựa chọn hơn. Không phận Ukraine bị đóng cửa và không phận EU đã bị đóng cửa đối với máy bay Nga.
 

Kiểm soát xuất khẩu và trừng phạt thương mại
 

Mỹ đã áp đặt một danh sách rộng rãi các biện pháp trừng phạt thương mại và kiểm soát xuất khẩu để đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Các hạn chế trên phạm vi rộng và nhắm mục tiêu vào các chuyến hàng đến Nga và Belarus, các lĩnh vực ngân hàng của họ và các công dân được chỉ định đặc biệt khác. Nhiều công ty Hoa Kỳ sẽ cần phải chấm dứt các lô hàng hoặc hoạt động của họ ngay lập tức. Điều này đặc biệt đúng nếu công ty của bạn sản xuất các mặt hàng do Hoa Kỳ kiểm soát xuất khẩu.
 


Ngay cả khi các giao dịch của bạn với Nga vẫn được phép, các lệnh trừng phạt mới sẽ nhắm vào nền kinh tế Nga và hệ thống tài chính của nước này. Bạn có thể không được thanh toán cho hoạt động kinh doanh của mình.
 

Cú sốc về giá và nguồn cung
 

Nga và Ukraine sản xuất một phần lớn năng lượng, thực phẩm và các kim loại và khí đặc biệt trên toàn cầu. Cuộc xâm lược đã khiến giá nhiên liệu tăng lên mức cao nhất trong 8 năm là 105 USD / thùng. Chi phí nhiên liệu tăng sẽ tác động đến lĩnh vực sản xuất và vận tải và xu hướng lạm phát phức hợp. Các hãng đang xem xét các phương án áp đặt phí hầm trú khẩn cấp hoặc tăng phụ phí nhiên liệu.
 


Nguồn cung cấp kim loại và khí quan trọng sẽ bị hạn chế. Ukraine sản xuất 90% lượng neon đặc biệt và 35% palađi được sử dụng trong sản xuất chip máy tính của Mỹ. Theo Supply Chain , sự gián đoạn nguồn cung cấp kim loại và khí đốt đặc biệt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip máy tính trong lĩnh vực ô tô của Mỹ.
 

Các công ty nên làm gì đầu tiên?
 

Đánh giá bất kỳ hoạt động kinh doanh hiện tại nào có quan hệ với Nga, Ukraine và Belarus. Hãy hành động ngay lập tức để bảo vệ nhân viên và tài sản của công ty.

Kích hoạt các nguồn thứ cấp cho các vật phẩm quan trọng thường lấy từ Nga hoặc Ukraine.

Nếu bạn đang bắt đầu hoặc xem xét các hoạt động mới ở Nga hoặc Belarus, hãy kiểm tra trước cẩn thận khách hàng của bạn, quyền sở hữu của họ và các ngân hàng liên quan đến giao dịch để chống lại tất cả các danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ

Nếu công ty của bạn có bất kỳ thư tín dụng hoặc bảo đảm hiệu suất nào do ngân hàng Nga hoặc Belarussian cấp, hãy xác định xem hoạt động đó có còn được phép hay không. Ngay cả khi được cho phép, các hạn chế của ngân hàng có thể làm cho các đảm bảo thanh toán này bị nghi ngờ.
 

Điều gì có thể xảy ra tiếp theo?
 

Liệu chiến tranh có tràn sang các nước khác? Liệu Nga có trả đũa phương Tây, hay tiến hành các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng quan trọng như cảng? Liệu cái giá của các lệnh trừng phạt có kéo nền kinh tế châu Âu đi xuống? Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào? Tình hình đang diễn biến nhanh chóng và còn rất nhiều ẩn số, bất kỳ một ẩn số nào trong số đó đều có thể gây ra những hậu quả sâu rộng cho các doanh nghiệp.
Với nhiều bất ổn và những khó khăn kinh tế, các doanh nghiệp nên theo dõi chặt chẽ tình hình, thực hiện các hành động tức thời cần thiết và xem xét tất cả các kế hoạch để biết các tác động tiềm ẩn.


Trong khi vết thương từ 2 năm đại dịch Covid-19 vẫn còn chưa lành lại, thị trường thế giới tiếp tục đối mặt những thách thức và bất ổn to lớn và khó có thể kết thúc trong ngắn hạn. Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách “zero-covid” hạn chế xuất nhập khẩu, giá nhiên liệu cao chót vót, mùa đông vẫn còn kéo dài ở Châu Âu,...là những thách thức tầm thế giới các doanh nghiệp phải đối mặt và tìm giải pháp tồn tại qua giai đoạn khó khăn này.

>> Xung đột Nga vs Ukraine tạo nên vô vàn thách thức cho chuỗi cung ứng toàn cầu



Bình luận Facebook