Điểm danh các loại container phổ biến trong vận chuyển hàng hóa

Dù ra đời nhằm phục vụ nhu cầu chiến tranh, tuy nhiên những ứng dụng của container vận chuyển vào hoạt động thương mại đã nạo nên cuộc cách mạng trong vận chuyển hàng hóa.

Nhờ container, hàng hóa được vận chuyển an toàn hơn, bảo quản được lâu hơn trên cung đường xa hơn… Từ những Hộp sắt thô sơ ban đầu, Container ngày nay đã trở thành smart container được chuẩn hóa và phát triển thành nhiều loại phục vụ các loại hàng hóa đa dạng.

Một bài viết khác về container, cùng Triệu Vũ điểm qua những loại container phổ biến, đồng thời cùng nhau khám phá những loại container đặc biệt nhé!

 

Các loại container phổ biến

 
Nếu chỉ xét về kích thước, theo tiêu chuẩn thì container có 3 loại chính là container 20 feet, 40 feet và 45 feet. Tuy nhiên nếu xét về cấu tạo và chức năng thì ta có:
 

Container thường – General Purpose (GP)
 


Container khô – Dry (DC) or Dry Van (DV) là loại phổ biến nhất và được sử dụng để chất hầu hết các loại hàng hóa thông thường.

Ngoài hàng thường, nếu được bao lót hoặc có thùng chuyên dụng, Container khô có thể để vận chuyển một số loại hàng rời chất lỏng hoặc hàng rời khô. Ta có thể tạm chia container thường thành 2 loại: Container tiêu chuản và container HC
 

 

Container tiêu chuẩn – Standard Container (SD/ST)

Container tiêu chuẩn hay Container cơ bản (Basic Box).
 


Container SD là loại có cấu tạo nguyên bản và được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO với hai kích thước là 20′ và 40′.

Hàng hóa được bao bọc hoàn toàn, bảo vệ khỏi các yếu tố bất lợi từ thời tiết, và ngoại lực,… với mái cứng, tường bên và sàn.

High Cube containers (container HC/HQ)

 

Container HC còn được gọi là container HQ, là loại cont có cấu tạo tương tự như container tiêu chuẩn nhưng cao hơn khoảng 1 foot. Phần lớn các container HC đều là container 40′ HC và đôi khi là 45′ HC, Container 20′ HC mặc dù có nhưng rất hiếm gặp. Cont HC được sử dụng trong các trường hợp yêu cầu thể tích đóng hàng lớn hơn một chút vì High Cube có thể chứa nhiều hơn khoảng 10 CBM so với một container tiêu chuẩn.
 


Hầu hết chúng đều có phần lõm trên sàn ở đầu phía trước để đặt thùng chứa vào cái gọi là “khung cổ ngỗng” (tạm dịch từ gooseneck chassis), cho phép nó nằm thấp hơn và có kết cấu cao hơn.

Ngày nay, hầu hết các hãng tàu có xu hướng dùng nhiều container HC hơn là container GP.

 

Container hở trên/ Hở mái – Open Top (OT) Container
 

OPEN TOP CONTAINER (CONT OT) là loại cont có phần trên chuyển đổi và có thể tháo rời hoàn toàn thay vì cố định như container GP. Có hai loại container hở mái phổ biến là OT 20′ và OT 40′, phần trên hở có thể phủ bằng bạt hoặc mái cứng (có thể cuộn hoặc tháo rời). 
 


Đây là loại cont phù hợp với hàng hóa có chiều cao vượt quá chiều cao của container thường và không thể tải qua cửa. Các loại hàng hóa cần cont OT chẳng hạn như máy móc không thể tháo rời có chiều cao vượt quá, hàng nặng / cồng kềnh khác mà việc xếp dỡ chỉ có thể được thực hiện bằng cần trục hoặc cầu lăn từ trên xuống
 

Container lạnh – Refrigerated (RF) Container or reefer
 

ISO REEFER CONTAINER hay CONT RF là loại container được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ, hoặc cần nền nhiệt ổn định như: chocolate, thịt, cá, trái cây và rau, củ quả, hóa chất,…Container lạnh được cấu tạo từ hai bộ phận chính: thùng chứa kín và bộ làm lạnh tích hợp. Container lạnh duy trì nhiệt độ dựa vào nguồn điện từ bên ngoài (từ tàu container khi vận chuyển hoặc từ nguồn cấp tại cảng/ bãi container. Khi được vận chuyển bằng xe tải, cont lạnh được cung cấp năng lượng bởi máy phát điện chạy bằng dầu diesel “gensets” được gắn vào container nếu trong một hành trình dài.
 


Hiện nay, reefers có 2 loại chính là loại 20 ‘và 40′. Tuy nhiên, Xu hướng gần đây của các hãng tàu là loại bỏ dần (không đóng mới) các cont lạnh 20’. Điều này được cho là do phần thể tích chứa được quá ít so với chi phí duy trì nhiệt độ. 
Bên cạnh đó các cont 40′ RF thậm chí là High Cube RF cũng như được tăng cường theo nhu cầu của phần lớn khách hàng. Điều này lý giải cho một thực tế là các container 40′ RF, High Cube RF ngày càng phổ biến, cũng như các tàu container được tối ưu để vận chuyển loại container này

Ngày nay, với những tiến bộ trong công nghệ và kỹ thuật số hóa, nhiều container lạnh có hệ thống giám sát cho phép khách hàng giám sát container lạnh và tình trạng của hàng hóa bên trong nó. Các cont lạnh hiện đại còn sử dụng công nghệ vệ tinh và vô tuyến di động. Giờ đây, khách hàng có thể xác định vị trí của container lạnh, hồ sơ nhiệt độ, độ ẩm tương đối, nồng độ oxy và CO2 – 24/7 theo thời gian thực… Ngoài ra, một số cài đặt có thể được điều chỉnh từ xa...Vỏ container lạnh thường được làm từ thép chịu nhiệt được gọi là thép “Cor-ten”
 

Container Flatrack (FR), Platform và Collapsible Flatrack (PL, COFL)
 

FLATRACK là loại container có các mặt đóng mở có thể hạ xuống tạo nên một giá phẳng. Các mặt đóng mở khi dựng lên đủ ổn định để cho phép cố định hàng hóa, vì vậy chúng lý tưởng để vận chuyển hàng hóa quá khổ, chẳng hạn như máy móc hạng nặng, xe cộ, đầu kéo, thép cuộn, cáp cuộn…



Tuy nhiên,không nhất thiết hàng OOG mới cần dùng tới container flatrack, một số hàng “in gauge” (có thể chứa trọn trong container tiêu chuẩn) vẫn cần tới cont FR. Những hàng này không thể tải vài trong container 1 cách bình thường mà cần sự hỗ trợ của xe nâng hoặc cẩu di động.

Cũng có một số loại flat racks được gọi là Collapsible Flat Racks vì có thể thu gọn vì các thanh chắn cuối có thể được gấp lại làm cho nó giống như một nền phẳng. Cont Flatrack có hai loại là FR 20′ và FR 40′. Một cont FlatRack 40′ có thể chở tới 45 tấn hàng hóa!

 

Tank container hay Tanker/Tanktainer (TK)
 

Tanktainer hay còn được gọi là tanker, được cấu tạo từ 1 thúng chứa hình trụ kín có điều áp được cố định bởi bộ khung 20′ x 8′ x 8.5′ bao quanh. Container có nắp hoặc van nhỏ dùng để bơm/ rút hàng hóa dạng lỏng với số lượng lớn.

 

Tanktainer làm bằng thép hoặc các vật liệu chống ăn mòn khác để vận chuyển và bảo vệ hàng hóa trong khi di chuyển. Hàng hóa chủ yếu là chất lỏng/khí hóa lỏng như:

  • Thực phẩm: Sữa, dầu, sốt,….

  • Chất lỏng bán nguy hiểm: Dầu Diesel, paraffin, phụ gia xăng dầu, dung môi…

  • Chất nguy hiểm: hóa chất, chất thải độc hại, sản phẩm xăng dầu,…

Các loại tanktainer này thường có sức chở từ 21.000 – 26.000 lít hàng lỏng tùy theo sản phẩm, tỷ trọng và khối lượng riêng.
Có một số loại Tanker bao gồm

  • Tanker chứa nhiên liệu

  • Tanker có vách ngăn

  • Tanker gia nhiệt

  • Tanker cấp thực phẩm, v.v.

Không phải hãng tàu nào cũng có loại bồn chứa này trong đội container của họ. Những tanktainer dạng này thường được vận hành bởi các nhà khai thác container tank chuyên nghiệp.

Tất cả các tanktainer trên tuân thủ các tiêu chuẩn do Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) đặt ra. Theo ISO, các đặc tính khác nhau của container bao gồm chiều dài, chiều cao, trọng tải và các chi tiết khác được xác định bằng các ký hiệu trên container. Trong khi vận chuyển, mỗi tankers phải chứa đầy ít nhất 80% để ngăn chặn sự dâng tràn nguy hiểm của chất lỏng khi vận chuyển, nhưng cũng không được vượt mức 95% nếu không sẽ không có đủ chỗ cho sự giãn nở nhiệt. Loại container này chủ yếu có kích thước 20′ và có lẽ là một trong những loại container chuyên dụng cao nhất trong toàn bộ nhóm container ISO. Ngoài các container phổ biến kể trên, chúng ta còn có thể bắt gặp…
 

Một Số loại container đặc biệt khác
 

Super-Rack container

 

Là loại container tương tự container Flat Rack. Là loại container có các mặt đóng mở có thể hạ xuống tạo nên một giá phẳng.
 

Các mặt đóng mở khi dựng lên đủ ổn định để cho phép cố định hàng hóa, vì vậy chúng lý tưởng để vận chuyển hàng hóa quá khổ, chẳng hạn như máy móc hạng nặng, xe cộ, đầu kéo, thép cuộn, cáp cuộn…Tuy nhiên các các trụ góc có thể được kéo dài lên trên để tăng chiều cao


 

Double door container

 


Đây là loại container với các cửa ở hai đầu, loại container này còn được gọi là “container hầm” (tunnel container). Container cửa đôi cực kỳ hữu ích trong việc xếp dỡ hàng hóa một cách nhanh chóng và chúng tạo ra một không gian rộng hơn cho các loại hàng hóa như sắt thép. Cả hai bộ cửa đều có cùng một cụm khóa và seals để giữ cho hàng hóa được bảo vệ.

Open Side container
 

Hay còn gọi là container mở bên, rất giống với container vận chuyển thông thường, chỉ khác là cửa có thể mở hoàn toàn ở một bên. Tính năng này cung cấp không gian và lối ra vào rộng hơn nhiều, giúp việc bốc dỡ vật liệu dễ dàng. Các container mở bên thường có kích thước 20 ‘và 40’, và chúng cung cấp đủ chỗ cho các mặt hàng cực lớn không thể lọt qua cửa thông thường.


Bulktainer

 

Là loại container có cửa sập ở phía trên cho đổ hàng rơi vào container. Đồng thời có “cửa” ở dưới cùng của container cho phép hàng hóa được dỡ xuống bằng cách kéo container theo phương thẳng đứng.


48′ và 53′ containers

 

Cả hai loại container 48 ′ và 53 ′ đều phổ biến hơn ở Hoa Kỳ và được sử dụng trong các tuyến thương mại với vùng Viễn Đông /Châu Âu. Container bảo ôn- Insulated container/thermal container. Giống như container ISO Reefer, một insulated container có bộ phận kiểm soát nhiệt độ. Chúng được trang bị một máy nén cơ học để làm mát hoặc làm nóng không khí trong thùng chứa.
 

Insulated containers được cấu tạo như một bình chân không, tương tự như bình “giữ nhiệt” mà chúng ta thường thấy hàng ngày.

Do đó, chúng thích hợp cho việc vận chuyển đường dài các sản phẩm như thực phẩm, dược phẩm, nội tạng, máu, vật liệu sinh học và hóa chất.

 

Container Insulated container/thermal container

Giống như container ISO Reefer, một insulated container có bộ phận kiểm soát nhiệt độ. Chúng được trang bị một máy nén cơ học để làm mát hoặc làm nóng không khí trong thùng chứa.

 

Insulated containers được cấu tạo như một bình chân không, tương tự như bình “giữ nhiệt” mà chúng ta thường thấy hàng ngày.

Do đó, chúng thích hợp cho việc vận chuyển đường dài các sản phẩm như thực phẩm, dược phẩm, nội tạng, máu, vật liệu sinh học và hóa chất.

Half-height container – Rototainers

Là loại container được thiết kế để vận chuyển hàng rời nặng…phù hợp cho việc vận chuyển hàng hóa như than, cát khoáng, muối, quặng sắt, đá xay,…

Half-height container được sử dụng trong ngành khai thác mỏ và vận chuyển hàng hóa từ mỏ đến tàu.

Các container half-height có trọng tâm thấp nên chúng có thể chịu tải tốt hơn các container cao. Điều này làm chúng trở nên linh hoạt và đủ mạnh mẽ để chịu được môi trường công nghiệp khắc nghiệt.

Cũng chính vì chỉ bằng 1 nửa chiều cao so với cont thường nên chúng cũng dễ dàng cho việc xếp dỡ.
 

Swap body container
 

Là các container sử dụng cho đường bộ và đường sắt có phần trên có thể chuyển đổi (convertible top), phù hợp để vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau.

Tuy nhiên, cũng vì Swap body nên chúng không thể xếp chồng lên nhau, cho nên, loại cont này chỉ sử dụng hạn chế trong vận chuyển trên đất liền.

Tworty container
 

Tworty container được tạo thành từ 2 container 20 ′ có thể được liên kết với nhau tạo 1 container 40 ′ do đó có tên “twenty + forty = tworty”

Hiểu đơn giản đó là 2 x 20′ = 1 x 40′ = 1 tworty.

 

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Logistic, Công ty Triệu Vũ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa quá trình vận tải liên phương thức nói riêng và hậu cần logistic nói chung. Triệu Vũ cung cấp các sản phẩm seal niêm phong hàng hóa đa dạng: seal nhựa niêm phong, seal cáp niêm phong, seal cối container,...đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 17712, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
Liên hê Hotline và inbox Fanpage để được nhận báo giá tốt nhất!

> Kích thước và công suất của 12 loại container phổ biến



Bình luận Facebook