Đâu là rủi ro lớn nhất đối với thị trường dầu mỏ vào năm 2023

Theo Fitch dự đoán giá dầu sẽ giảm từ 102 đô la trong năm nay xuống còn 95 đô la vào năm 2023 và hơn nữa là 85 đô la vào năm 2026.

  • Rất nhiều nhà phân tích mong đợi một cuộc suy thoái, mặc dù không phải tất cả họ đều đồng ý về hướng giá dầu sẽ diễn ra.
  • John Kemp của Reuters: Suy thoái là một cách chắc chắn để giảm giá dầu.


Dự báo giá dầu ngắn hạn đã liên tục tăng trong năm nay, với hầu hết các nhà dự báo kỳ vọng điểm chuẩn sẽ đạt mức cao nhất là 100 đô la vào năm tới. Tuy nhiên, về lâu dài, mọi thứ sẽ thay đổi. Chẳng hạn, Goldman Sachs tuần này cho biết trong một lưu ý rằng họ dự kiến ​​giá dầu có thể tăng lên 125 USD/thùng nếu Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế do Covid-19. Dự báo trường hợp cơ sở của họ cho năm 2023 là dầu Brent ở mức 110 USD/thùng, nhưng nhu cầu mạnh hơn từ Trung Quốc nếu và khi các hạn chế kết thúc có thể đẩy giá cao hơn nữa.

Một cách riêng biệt, Morgan Stanley dự báo rằng các thị trường mới nổi sẽ phục hồi vào năm tới, trích dẫn chính sách ủng hộ tăng trưởng của Trung Quốc, đồng đô la Mỹ đạt đỉnh với tư cách là đồng tiền quốc tế cơ bản và sự thay đổi đang diễn ra trong quan hệ thương mại quốc tế.

Một thế giới mới nổi đang hồi phục có nghĩa là nhu cầu dầu mỏ sẽ nhiều hơn bởi vì chính các nước đang phát triển là động cơ tăng trưởng lớn nhất cho thị trường dầu mỏ, dẫn đầu là Trung Quốc và đứng đầu là Ấn Độ.

Tuy nhiên, về lâu dài, mọi thứ dường như sẽ thay đổi, ít nhất là theo Fitch Solutions. Công ty cho biết trong một báo cáo được chia sẻ riêng với Rigzone rằng họ dự kiến ​​giá dầu sẽ giảm từ 102 đô la trong năm nay xuống còn 95 đô la vào năm 2023 và hơn nữa là 85 đô la vào năm 2026.
 


Sở dĩ có kỳ vọng dầu sẽ giảm giá trong 3 năm tới là do bối cảnh kinh tế vĩ mô đã cảnh báo suy thoái kéo dài nhiều tháng qua ở nhiều nơi trên thế giới. Với kỳ vọng đó, Fitch không đơn độc. Rất nhiều nhà phân tích mong đợi một cuộc suy thoái, mặc dù không phải tất cả họ đều đồng ý về hướng giá dầu sẽ diễn ra do những xu hướng kinh tế này.

Chính vì lo ngại suy thoái kinh tế mà chính OPEC đã cắt giảm dự báo về nhu cầu dầu mỏ, trong khi đầu năm nay, nó đang tăng trưởng với tốc độ lành mạnh bất chấp giá tăng. Tuy nhiên, không phải trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất. Trong đó, OPEC cho rằng các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến giá dầu đã nghiêng về xu hướng giảm và điều chỉnh dự đoán tăng trưởng nhu cầu thêm 100.000 thùng/ngày.

Gần như hàng ngày, mức độ ảnh hưởng của kỳ vọng suy thoái đối với giá dầu có thể được quan sát thấy: các báo cáo trên phương tiện truyền thông về giá dầu ghi nhận lo ngại về suy thoái kinh tế là lý do khiến giá giảm trong bất kỳ phiên giao dịch nào thường xuyên hơn bất kỳ yếu tố nào khác.

Những nỗi sợ hãi này có xu hướng bị chống lại bởi sự lạc quan về Trung Quốc, gần như hàng ngày. Trong khi đó, những dự báo về suy thoái kinh tế vẫn tiếp tục đến, đặc biệt là đối với châu Âu.
 


“Niềm tin của người tiêu dùng đã sụt giảm nghiêm trọng đến mức suy thoái kinh tế có thể sẽ không nông cạn”, nhà kinh tế trưởng của Berenberg, Holger Schmieding, nói với CNBC trong bối cảnh triển vọng kinh tế của Liên minh châu Âu.

Tăng trưởng của nền kinh tế khu vực đồng euro được dự đoán sẽ giảm từ 0,8% trong quý hai xuống còn 0,2% trong quý ba. Đó vẫn là một con số tích cực, nhưng các nhà kinh tế dường như nghi ngờ về việc EU sẽ phải đối mặt với thách thức nạp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt của họ trong năm tới – nhưng lần này không có dòng dầu của Nga mà khối này nhận được trong nửa đầu năm nay.
 


Suy thoái kinh tế là một cách chắc chắn để giảm giá dầu, như John Kemp của Reuters đã lưu ý trong một chuyên mục vào đầu tháng này. Trong đó, ông nói rằng mặc dù nhiều nhà kinh tế ở các vị trí chính thức nhảy múa xung quanh từ suy thoái mà không thực sự sử dụng nó, nhưng sự suy thoái đã bắt đầu ở Hoa Kỳ. Nó cũng được thể hiện rõ ở Liên minh châu Âu.

Vì vậy, câu hỏi từ bây giờ là những nền kinh tế đó sẽ chậm lại bao nhiêu nữa. Họ càng chậm lại, thì sự phá hủy nhu cầu về dầu càng lớn và do đó, ảnh hưởng đến giá cả quốc tế càng lớn.

 

Công ty TNHH MTV Thiết Bị Kỹ Thuật Triệu Vũ là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các dòng sản phẩm thiết bị máy móc ngành hóa chất, dầu khí có thể kể đến như: bơm dầu nhớt quay tay, bơm tay hóa chất, bơm màng hóa chất, thùng phuy công nghiệp, van xả hóa chất,...Quý khách hàng, công ty có nhu cầu chọn mua sản phẩm vui lòng liên hệ qua Hotline 083.234.6789 để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất!

Đừng quên follow fanpage & website Thiết bị Triệu Vũ để nhận những thông tin mới nhất nhé!

> Nellie Bly - Người phụ nữ tiên phong trong ngành sản xuất thùng phuy công nghiệp



Bình luận Facebook