COVID-19 và những ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ở Việt Nam

Đại dịch COVID-19 đã làm chậm thương mại toàn cầu và làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Loại virus này, lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc, đã đóng cửa các cơ sở sản xuất trong một thời gian dài. Vì Trung Quốc, nơi được mệnh danh là công xưởng của thế giới, đóng cửa các nhà máy, điều này dẫn đến một hiệu ứng gợn sóng phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu với các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào.

Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến Việt Nam, quốc gia phụ thuộc vào Trung Quốc để nhập khẩu nguyên liệu thô cho các ngành công nghiệp của mình đồng thời xuất khẩu sang nước này. Một cuộc khảo sát vào tháng 2 của Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) cho thấy phần lớn các thành viên của tổ chức này đang báo cáo những khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng và nguyên liệu từ các nhà cung cấp Trung Quốc. Ngoài ra, 70% thành viên của nó cho biết họ đang hoạt động chỉ với 70% công suất.
 

Doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất


Một số nhà sản xuất ô tô bao gồm Honda, Toyota, Nissan và Ford có nhà máy sản xuất tại Việt Nam đã tạm ngừng sản xuất do đại dịch. Hoạt động kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực ở Việt Nam đang phải đối mặt với sự gián đoạn, đặc biệt là Việt Nam hiện đang trong chương trình cách ly xã hội kéo dài hai tuần cho đến ngày 15 tháng 4, nơi chỉ các doanh nghiệp thiết yếu hoạt động.

 

Kinh tế Việt Nam phục hồi theo dự báo của Ngân hàng Thế giới

Chưa hết, trong khi Việt Nam vẫn tiếp xúc với COVID-19, nền kinh tế của nước này vẫn có khả năng phục hồi theo Ngân hàng Thế giới. Trong báo cáo của mình tại Đông Á và Thái Bình Dương vào thời điểm COVID-19 , Việt Nam do hội nhập với nền kinh tế toàn cầu đã phải gánh chịu hậu quả do đại dịch đặc biệt gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất và du lịch. Tuy nhiên, xuất khẩu đã tăng 8% trong 2 tháng đầu năm, trong khi dòng vốn FDI lên tới 2,5 tỷ USD.
 


Mặc dù đây vẫn là một giai đoạn khó khăn, nhưng Việt Nam đã sẵn sàng vượt qua cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Báo cáo cho biết thêm rằng mặc dù đại dịch có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn - nếu vi rút được kiềm chế - nhưng về lâu dài, Việt Nam có thể quản lý các rủi ro bên ngoài bằng cách đa dạng hóa dòng chảy thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh.

 

Chuỗi cung ứng không hoạt động
 

Mặc dù vậy, với việc biên giới bị đóng cửa và thương mại bị hạn chế - các quốc gia có thể sẽ hạn chế mở cửa biên giới cho các hoạt động thường xuyên. Ví dụ, khi một cảng ở Vũ Hán - tâm chấn của đại dịch - mở cửa cho hoạt động kinh doanh, một số quốc gia trong cùng tuần đó đã đóng cửa biên giới của họ. Ethiopia đóng cửa biên giới trên bộ, Myanmar hủy bỏ tất cả các chuyến bay thương mại, trong khi Mỹ, Canada và phần lớn châu Âu đưa ra các biện pháp hạn chế.

Ngoài ra, hầu hết các quốc gia, nếu không phải là tất cả, đều có các chuyến bay chở khách bị đình chỉ. Bản thân Việt Nam đã đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách quốc tế vào ngày 1 tháng 4, trong khi các chuyến bay nội địa rất hạn chế trong thời gian xã hội bị cô lập. Vấn đề là các máy bay chở khách thương mại cũng chuyên chở hàng hóa và với số lượng máy bay bay ít hơn, giá vận chuyển hàng không đã tăng vọt. Tại Trung Quốc, giá cước này đã tăng vọt 200% đối với các điểm đến ở Đông Nam Á và hơn 100% đối với châu Âu và Mỹ theo chỉ số TAC đo giá cước vận tải hàng không.
 


Gần đây nhất là Samsung, công ty sản xuất hầu hết điện thoại thông minh tại Việt Nam, đã phải bay phụ tùng và linh kiện. Với việc ngừng hoạt động ở hầu hết các quốc gia có khả năng vẫn được duy trì trong tương lai gần, giá cước vận tải hàng không dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Mặt khác, nhu cầu ít hơn, các đơn hàng bị hủy khiến đơn hàng xuất khẩu sụt giảm buộc các công ty phải sa thải nhân viên. Gần đây nhất, với vụ COVID-19 lan rộng theo cấp số nhân ở Mỹ và thị trường tiêu thụ của nó đang chững lại - các đơn vị sản xuất đồ nội thất tại Việt Nam đang cảm thấy ảnh hưởng. Để đối phó, một số nhà máy đã cắt giảm lực lượng lao động và tạm thời đóng cửa các dây chuyền sản xuất. Một số nhà máy đang kéo dài thời gian nghỉ, trong khi một số nhà máy đang chạy theo ca so le với số giờ giảm.
 

Cơ hội mua sắm trực tuyến

 

Trong khi đại dịch là thảm họa đối với một số người, nó đã tạo ra cơ hội cho những người khác. Đặc biệt, mua sắm tạp hóa trực tuyến đã tăng vọt, trong khi dịch vụ giao đồ ăn cũng trở nên phổ biến. Chuỗi siêu thị BigC cho biết các cửa hàng của họ ở miền Nam Việt Nam báo cáo có 3000 đơn đặt hàng trực tuyến trong tháng 3, tăng 1.000 so với tháng trước.

Đại dịch đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng; khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy người dân giảm 50% tần suất đến siêu thị. Khi thương mại điện tử của Việt Nam vẫn đang phát triển, đại dịch đã đẩy nhanh sự chuyển dịch này.
 

Doanh nghiệp có thể làm gì để giữ cho chuỗi cung ứng của họ có khả năng phục hồi?

Đa dạng hóa

Các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn phụ thuộc vào nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc. Đại dịch là một lời cảnh tỉnh tốt cho các doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa. Các công ty lớn như Apple, Google và Samsung đã và đang làm điều này. Các công ty cũng đang tìm kiếm nguồn hàng từ các điểm đến khác như Ấn Độ. Chính phủ cũng có thể làm được phần việc của mình.

Ví dụ, Nhật Bản đã dành hơn 2 tỷ đô la Mỹ trong gói khôi phục virus coronavirus để giúp các công ty chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc cho thấy sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu gần 4 tỷ USD linh kiện ô tô. Do nguyên liệu thô từ Trung Quốc bị siết chặt, Việt Nam có thể tìm đến Hàn Quốc và Nhật Bản để làm đầu vào.

Các doanh nghiệp sẽ phải làm nếu chưa xem xét cách loại bỏ Trung Quốc để bảo vệ chuỗi cung ứng của họ. Điều này có nghĩa là xem xét các vị trí khác tùy thuộc vào loại hình công nghiệp và nguyên liệu. Tốt nhất là nên xem xét các vị trí địa lý khác nhau để đảm bảo rằng nguồn cung cấp nguyên liệu vẫn còn nguyên vẹn với các kế hoạch dự phòng. Với nhu cầu đang chậm lại, đây sẽ là thời điểm tốt để các nhà đầu tư kiểm tra.
 


Các kênh phân phối trực tuyến

Các doanh nghiệp chưa nên đầu tư vào các kênh phân phối trực tuyến và kết nối cuối cùng. Với nhiều người tiêu dùng làm việc và ở nhà hơn, cơ hội tiếp cận trực tiếp với khách hàng sẽ là cấp thiết. Điều này có nghĩa là các cửa hàng truyền thống vẫn có thể duy trì sự hiện diện thực tế nhưng họ cũng nên xem xét các cách để tương tác và cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng.

Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3pL) có thể giảm bớt một số nhu cầu này, nhưng trong thời gian này, họ có thể bị kéo dài. Mua sắm trực tuyến cũng đảm bảo rằng trong khi tiêu dùng giảm, sẽ luôn có nhu cầu về sản phẩm, cho phép các doanh nghiệp hoạt động, mặc dù với tốc độ giảm, cho đến khi đại dịch được kiềm chế.
 

Thương lượng lại hợp đồng

Đàm phán lại hợp đồng với nhà cung cấp, chủ nợ và chủ nhà. Doanh nghiệp cần vốn lưu động để hoạt động và do đó có thể giảm chi phí bằng cách làm việc với các nhà cung cấp để thương lượng lại hợp đồng. Điều này có thể có nghĩa là mua nguyên liệu thô với quy mô hạn chế hoặc làm chậm trễ chuyến hàng. Doanh nghiệp cũng có thể thương lượng với khách hàng để thanh toán sớm bằng cách giảm giá cho họ hoặc các nhượng bộ khác để tiếp tục dòng tiền vào. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc mua số lượng lớn với giá giảm và tích trữ nguyên liệu đầu vào để chuẩn bị cho dài hạn.

Doanh nghiệp nên cố gắng và duy trì hoạt động

Việc ngừng sản xuất và bắt đầu lại có thể là một nỗ lực tốn kém. Các doanh nghiệp nên cố gắng và giảm hoạt động càng nhiều càng tốt mà không cần phải đóng cửa hoạt động. Việc khởi động lại hoạt động có thể yêu cầu doanh nghiệp phải tìm nhà cung cấp và nhân viên mới. Ngoài ra, máy móc không còn sản xuất được nữa cần phải bảo trì và chi phí bổ sung để bắt kịp tốc độ khi sản xuất trở lại. Đây có thể là một tiêu hao tài chính của doanh nghiệp. Các công ty nên thực hiện phân tích chi phí - lợi ích và xem lựa chọn nào phù hợp nhất.


Chính phủ khuyến khích

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Gần đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2020 / NĐ-CP vào ngày 8 tháng 4. Nghị định cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế bao gồm VAT, TNDN và TNCN và tiền thuê đất đối với năm lĩnh vực kinh doanh trong năm tháng.
 

Chuỗi cung ứng sẽ phải phát triển

 

Đại dịch COVID-19 sẽ thay đổi cách thức kinh doanh của các công ty trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng nhu cầu sẽ dần tăng lên khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng thích nghi trong dài hạn. Theo ghi nhận của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam có thể bị thiệt hại trong ngắn hạn nhưng các yếu tố cơ bản trong dài hạn vẫn vững chắc và có khả năng vượt qua khủng hoảng.

Ngoài ra, bên cạnh việc Việt Nam tham gia một số hiệp định thương mại tự do , Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sắp tới sẽ mang lại nhiều cơ hội mở rộng kinh tế cho cả hai bên. Tiêu dùng nội địa của Việt Nam cũng là một động lực đáng kể để đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, đại dịch sẽ buộc các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng phải phát triển. Các doanh nghiệp sẽ phải đổi mới hơn nữa và chuẩn bị cho mình để đón đầu lượng nhu cầu, mô hình và xu hướng mới. Việt Nam vẫn là một chiến lược dài hạn và các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để học hỏi và chuẩn bị hoạt động của mình cho sự phát triển lâu dài.

Công ty Triệu Vũ hoạt động lâu năm trong lĩnh vực logistics, chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container đạt chuẩn CO CQ, ISO 17712 & đầy đủ mã vạch, QR tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Triệu Vũ được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.
Ghé thăm fanpage & website Triệu Vũ để cập nhật tin tức mới nhất cũng như mua sắm sản phẩm chất lượng nhé!

> 8 Xu hướng định hình phương án quản lý trong lĩnh vực Logistics năm 2022 (Phần 1)



Bình luận Facebook