Cách IoT và Công nghệ blockchain đang cách mạng hóa ngành Logistics

Là một phát minh khéo léo dựa trên công nghệ, Blockchain được coi là một cơ chế mang tính cách mạng mang lại trách nhiệm giải trình tối đa cho mọi người. Khi công nghệ blockchain được sử dụng, hãy nói lời tạm biệt với các giao dịch bị bỏ lỡ, lỗi của con người hoặc bất kỳ loại trao đổi nào được thực hiện mà không có sự chấp thuận của những người có liên quan. Nó là một sổ cái mở, phi tập trung, chủ yếu tập trung vào việc ghi lại các giao dịch giữa các bên liên quan theo cách thực nghiệm và tuân thủ.
Mặc dù ban đầu nó được giới thiệu để chạy tiền kỹ thuật số Bitcoin, công nghệ này có tiềm năng to lớn để lại tác động to lớn đến mọi lĩnh vực từ giáo dục đến tài chính, sản xuất đến giao thông vận tải. Đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải, cùng với IoT, blockchain hoạt động như một giải pháp mạnh mẽ để theo dõi hậu cần thời gian thực.

 


Theo một cuộc khảo sát của Forbes Insights, một số lượng lớn ngành hậu cần và các giám đốc điều hành chức năng, các nhà quản lý chuỗi cung ứng và vận tải đang chào đón máy học, trí tuệ nhân tạo và đặc biệt là blockchain để đáp ứng sở thích và yêu cầu thay đổi nhanh chóng của khách hàng.

Ở đây để trình bày một cái nhìn chi tiết về lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận mà bạn có thể nhận được nếu bạn kết hợp với công nghệ IoT và Blockchain cho hoạt động kinh doanh hậu cần và vận tải đường bộ của mình . Vì vậy, không cần quảng cáo thêm, chúng ta hãy bắt đầu cuộc thảo luận.
 

Sự tăng trưởng do IoT & Công nghệ Blockchain mang lại trong ngành Logistics & Vận tải hàng hóa
 

Không cần phải nói, tác động của Blockchain trong giao thông vận tải, đặc biệt là ngành vận tải đường bộ là rất lớn. Từ vận chuyển đến hậu cần đến chuỗi cung ứng - blockchain thúc đẩy hiệu quả ở mọi nơi. Hãy cùng xem xét 7 cải tiến hàng đầu mà blockchain cùng với IoT có thể mang lại trong ngành hậu cần và vận tải đường bộ.
 

1. Theo dõi tài sản theo thời gian thực
 

Với các thiết bị IoT, bạn có thể theo dõi thời gian thực của tất cả hàng hóa thông qua các cảm biến kỹ thuật số trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Không cần phải theo dõi quá trình vận chuyển theo cách thủ công. Các thiết bị theo dõi này mang lại cho bạn lợi ích cao trong việc thiết lập hệ thống hậu cần, đẩy nhanh thời gian giao hàng, duy trì tính minh bạch trong quá trình vận chuyển và theo dõi các mặt hàng được vận chuyển trong và xung quanh chuỗi.
 

 

2. Hỗ trợ Toàn diện trong Quản lý Hàng tồn kho & Kiểm toán Kho

 

Việc duy trì hàng tồn kho không có lỗi và mới nhất đã trở nên dễ dàng hơn với sự ra đời của công nghệ như vậy. Có các cảm biến nhỏ gắn vào tất cả các hàng hóa trong kho. Thông qua đó, bạn luôn có thể cập nhật các thông tin về sản phẩm như vị trí hiện tại và trước đó của từng sản phẩm, thời gian chúng ở trong cơ sở và hơn thế nữa. Ngoài quy trình quản lý, việc kiểm tra kho hàng cũng được tổ chức với các cảm biến IoT, giảm thiểu khả năng bỏ sót bất kỳ mặt hàng nào, lưu trữ không đúng cách và các vấn đề khác có thể gây hại đến doanh thu tổng thể.

3. Minh bạch trong Vận tải

 

Trong chuỗi cung ứng, bạn cần theo kịp dòng liên tục của nhiều dữ liệu, tài liệu, hóa đơn và đơn đặt hàng khác nhau trên toàn thế giới và các tổ chức chính phủ. Với công nghệ blockchain, không cần phải kiểm tra tất cả các chi tiết này theo cách thủ công. Bất cứ khi nào một giao dịch được thực hiện, nó sẽ được ghi lại ngay lập tức và hiển thị. Những hồ sơ đó bao gồm thông tin theo dõi, chi tiết thanh toán, hợp đồng, chi tiết giao hàng và hơn thế nữa. Hơn nữa, vì công nghệ Blockchain cho phép theo dõi toàn bộ hàng hóa trong toàn bộ chuỗi cung ứng, người tiêu dùng có thể nhận biết được sản phẩm của họ đến từ đâu và chúng được làm bằng gì. Điều này mang lại tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả tổ chức của bạn và người tiêu dùng. Bạn có thể duy trì sự minh bạch về quy trình hậu cần giữa những người tiêu dùng của bạn. Kết quả là, tính toàn vẹn của tổ chức của bạn có thể được duy trì một cách hiệu quả.

4. Bảo mật được đảm bảo

 

Blockchain đảm bảo mức độ bảo mật cao và đáng tin cậy của thông tin với chuỗi các khối kỹ thuật số. Tất cả các hồ sơ vẫn an toàn thông qua mật mã. Để hỗ trợ các giao thức đồng thuận tiên phong thông qua một mạng lưới các nút, blockchain phê duyệt mọi giao dịch và ghi lại thông tin theo cách không bị lỗi và không có lỗi. Sau khi một giao dịch được ghi lại, không có cách nào để sửa đổi nó từ một mạng duy nhất. Nó được chia sẻ thông qua một mạng ngang hàng. Do đó, nó vẫn an toàn ngay cả khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong bất kỳ máy tính nào. Ngoài ra, bằng cách này, khả năng bị hack sẽ giảm.
 


 

5. Giảm chi phí & Tăng hiệu quả
 

Với công nghệ blockchain, các nhà cung cấp và đại lý của bạn có thể xem xét cùng một dữ liệu trong thời gian thực. Bằng cách này, bạn có thể tránh tuân theo các quy trình chuỗi cung ứng thông thường. Có thể là phê duyệt các tài liệu, xác nhận các lô hàng hoặc đối chiếu các khoản thanh toán - tất cả đều có thể được thực hiện một cách hiệu quả trên sổ cái blockchain với hiệu lực ngay lập tức. Sẽ không cần phải chờ đợi để nhận được xác nhận qua chuyển phát và thư. Nhờ đó, bạn có thể tránh được sự chậm trễ không cần thiết và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, nhu cầu về bên thứ ba hoặc các bên trung gian sẽ được giảm bớt và cuối cùng bạn sẽ có thể tiết kiệm đáng kể chi phí quản lý.

6. Trách nhiệm giải trình đơn giản và không có lỗi

 

Đã qua rồi cái thời bạn từng làm theo một thủ tục tốn nhiều thời gian và giấy tờ để duy trì hồ sơ chính xác và thường gặp khó khăn trong việc tránh những sai sót của con người. Với sự hỗ trợ của công nghệ blockchain , bạn có thể lưu giữ hồ sơ bằng cách sử dụng một sổ cái kỹ thuật số được chia sẻ giữa nhiều bên. Ngoài ra, khi một giao dịch được ghi lại, số dư của nó sẽ được hệ thống tự động kiểm tra. Nếu không có số dư trong bất kỳ giao dịch nào, nó sẽ không được ghi nhận và hệ thống sẽ thông báo cho bạn. Bằng cách này, quy trình kế toán không bị lộn xộn và sai sót.

7. Tác động của BiTA

 

Các sáng kiến ​​được thực hiện bởi Blockchain trong Liên minh Vận tải (BiTA) đã bắt đầu tác động tích cực mạnh mẽ đến ngành hậu cần. Nó đã cải thiện toàn bộ kịch bản về việc sử dụng blockchain trong ngành hậu cần với các tiêu chuẩn chung, tư duy dẫn đầu và nhận thức về công nghệ này. Trong tương lai gần, có thể kỳ vọng rằng những sáng kiến ​​như vậy của BiTA phối hợp với các công ty vận tải quốc tế khác sẽ làm cho mạng lưới toàn cầu trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết.

Sau khi trải qua sự phát triển vượt bậc mà Blockchain có khả năng mang lại cho hoạt động kinh doanh hậu cần, bạn phải cảm thấy có cảm hứng để chọn công nghệ này để quản lý các hoạt động vận tải và hậu cần của mình. Nhưng bạn nên biết rằng nhiều công ty phải đối mặt với những thách thức khác nhau khi triển khai công nghệ này.

 


Những thách thức đối với công nghệ chuỗi khối

  • Doanh nghiệp thiếu hiểu biết và cơ sở

  • Nhu cầu về tài nguyên máy tính cao hơn

  • Khó khăn trong việc quản lý nền tảng phi tập trung

  • Sự phức hợp dữ liệu

  • Hợp nhất với các ứng dụng ERP

  • Quy trình phát triển ứng dụng phức tạp

  • Cập nhật thông tin không hiệu quả


Bất chấp những thách thức, nếu được triển khai đúng cách, blockchain và IoT chắc chắn có thể mang lại nhiều lợi ích cho ngành giao thông vận tải. Để khuyến khích các công ty vận tải và hậu cần vượt qua những thách thức và thu được lợi ích tối đa, một số tên tuổi nổi tiếng trong ngành công nghiệp hậu cần toàn cầu đã bắt đầu tập trung vào Blockchain. Vào tháng 1 năm 2018cùng với Maersk, IBM đã công bố phát triển một nền tảng thương mại toàn cầu dựa trên blockchain để giảm thiểu chi phí vận chuyển trên toàn cầu, tăng cường khả năng hiển thị trong toàn bộ chuỗi cung ứng và giữ cho quá trình vận chuyển không xảy ra các lỗi thường xảy ra từ công việc dựa trên giấy tờ. Tóm lại, sáng kiến ​​của họ đã mang lại sự phát triển trong chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua số hóa và khuyến khích các công ty khác hiểu quy trình sử dụng khuôn khổ để giải quyết tất cả các vấn đề hậu cần và làm cho quy trình trở nên liền mạch.

Cơ hội cải thiện tốt hơn

Cạnh tranh thanh toán

Trong một hội nghị do BiTA thành lập , đã có một cuộc thảo luận về việc các công ty hậu cần gặp phải tranh chấp về thanh toán như thế nào. Thường thì các chủ hàng không nhận được hóa đơn phù hợp và do đó không thanh toán. Những kịch bản như vậy gây ra căng thẳng trong dòng tiền.

Công nghệ chuỗi khối có đầy đủ tiềm năng để loại bỏ các tranh chấp như vậy đối với các khoản thanh toán. Hơn nữa, người ta đã dự báo rằng “10% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu sẽ được lưu trữ trên blockchain vào năm 2025. Nó có sức mạnh để biến đổi hầu hết mọi yếu tố của ngành giao thông vận tải”.

 

Chi phí Quản lý & Xử lý

 

Do có một lượng lớn thủ tục giấy tờ và nhiều chuỗi cung ứng vận chuyển thường bị lung lay giữa thặng dư bên thứ ba và người trung gian. Do đó, khả năng xảy ra sai sót của con người, chẳng hạn như làm mất hoặc chậm trễ tài liệu sẽ tăng lên. Điều này làm tăng chi phí vận chuyển.

Trong trường hợp này, blockchain có thể mang lại sự cải thiện. Nó làm giảm thủ tục giấy tờ và nhu cầu về người trung gian. Bạn có thể có một cái nhìn duy nhất về tất cả các giao dịch và cuối cùng tránh được một lượng lớn tài nguyên lãng phí.
 


Vận chuyển các mặt hàng được kiểm soát nhiệt độ
 

Một báo cáo cho biết, khi vận chuyển các sản phẩm dược phẩm, "Trên toàn cầu, 8,5% các lô hàng dược phẩm nhạy cảm bị sai lệch nhiệt độ". Điều này gây lãng phí chi phí vận chuyển, quy trình hành chính kém hiệu quả và đôi khi thất thoát hàng hóa.

Bằng cách ghi lại vận đơn và các chi tiết liên quan đến hải quan cho từng container, sổ cái blockchain đảm bảo tính minh bạch và an toàn của chuỗi cung ứng, đồng thời cải thiện an ninh nhiệt độ của các container vận chuyển.

Không hiệu quả trong việc hợp nhất ít hơn tải (LTL)

 

Các công ty vận tải đường bộ trên khắp thế giới phải đối mặt với vấn đề LTL và sự kém hiệu quả trong việc khớp cầu với cung. Trên thực tế, “những người lái xe tải đã lái hơn 29 tỷ dặm với một phần hoặc một phần xe tải rỗng”

Blockchain có thể giải quyết vấn đề này trong kinh doanh vận tải đường bộ. Với mạng lưới an toàn và không có xung đột, công nghệ này có thể làm cho chuỗi cung ứng trở nên hiệu quả và kết nối các chủ hàng với các nhà vận chuyển.

Kết luận

Không còn nghi ngờ gì nữa, ngành giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. IoT và blockchain có thể cách mạng hóa các hoạt động của ngành này, đặc biệt là lĩnh vực vận tải đường bộ. Công nghệ này đã mang lại một sự thúc đẩy lớn trong ngành công nghiệp và tích trữ tiềm năng to lớn cho tương lai gần.


Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Logistic, Công ty Triệu Vũ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa quá trình vận tải liên phương thức nói riêng và hậu cần logistic nói chung. Triệu Vũ cung cấp các sản phẩm seal niêm phong hàng hóa đa dạng: seal nhựa niêm phong, seal cáp niêm phong, seal cối container,...đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 17712, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
Liên hê Hotline và inbox Fanpage để được nhận báo giá tốt nhất!

> Hiểu về Logistic và cách hệ thống này hoạt động


Bình luận Facebook