Vận chuyển logistics giằng co vì tác động của khủng hoảng Nga-Ukraine gia tăng

Giá cước vận chuyển hàng hóa đóng container, dầu, ngũ cốc và than đã tăng phi mã là hậu quả của các biến động quốc tế mà nguyên nhân: chiến tranh Nga – Ukraine. Các sự kiện địa chính trị lớn với chi phí nhân lực bi thảm có ảnh hưởng lớn đến giá vận chuyển - đôi khi tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu.

Khi cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine leo thang, các kịch bản về tỷ lệ vận chuyển tàu chở dầu, hàng rời và container cao hơn, vốn được coi là có khả năng xảy ra thấp chỉ vài tuần trước đột nhiên có vẻ hợp lý hơn.
 

Thị trường tàu chở dầu

Hôm thứ Tư, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt ngăn chặn đối với hai ngân hàng quốc doanh của Nga là ngân hàng phát triển VEB và ngân hàng quân sự PSB. Các biện pháp trừng phạt cũng được EU, Anh và Nhật Bản công bố. Hôm thứ Năm, Mỹ đã trừng phạt Sberbank và VTB, hai công ty cho vay hàng đầu của Nga. Các biện pháp trừng phạt trong tương lai về mặt lý thuyết có thể nhắm vào xuất khẩu năng lượng của Nga.

Hãng môi giới BRS cho biết: “Xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga sẽ nằm trong tầm ngắm của bất kỳ lệnh trừng phạt nào, vì chúng là huyết mạch của nền kinh tế Nga, chiếm khoảng 40% doanh thu của Nga”.
 


Trong một hội nghị bàn tròn hồi đầu tháng, các luật sư tại Seward & Kissel đã suy đoán về cách các lệnh trừng phạt năng lượng như vậy có thể diễn ra.

Cộng sự Andrew Jacobsen lưu ý rằng các lợi ích năng lượng của Nga đã bị nhắm mục tiêu bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ khi sáp nhập Crimea năm 2014, nhưng bởi cái gọi là lệnh trừng phạt theo ngành với các mục tiêu hẹp, cụ thể là loại trừ vận chuyển, không chặn các lệnh trừng phạt ngăn cản mọi hoạt động kinh doanh với các thực thể của Mỹ hoặc liên quan đến Mỹ tiền tệ. Các thực thể bị chặn được đưa vào danh sách Công dân được Chỉ định Đặc biệt (SDN).

Jacobsen cho biết: “Đối với ngành vận tải biển, trọng tâm lớn nhất sẽ là lĩnh vực năng lượng và đặc biệt là các đơn vị thuộc sở hữu nhà nước đã thoát khỏi các lệnh trừng phạt lớn của Hoa Kỳ”.

“Có rất nhiều thực thể thuộc sở hữu nhà nước của Nga - Gazprom, Rosneft, Novatek và những tổ chức khác - nằm trong danh sách xác định các biện pháp trừng phạt của ngành nhưng không có trong danh sách SDN. Chúng tôi có thể thấy mức miễn trừ cụ thể đối với việc vận chuyển được đưa ra ngoài, vì vậy OFAC [Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài] hoặc các cơ quan quản lý khác có thể đưa ra quan điểm rằng nếu bạn tham gia vận chuyển dầu đã được khai thác ở Liên bang Nga, hành động đó sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. hoạt động - thứ sẽ thực sự thay đổi cuộc chơi cho ngành vận tải biển."
 


Các biện pháp trừng phạt như vậy, vốn đã nhắm vào các nhà vận chuyển dầu của Iran và Venezuela , có thể gây ra những hậu quả thị trường sâu rộng và không lường trước được.

Vào tháng 9 năm 2019, Mỹ đã trừng phạt Cosco Dalian, một công ty con của tập đoàn vận tải khổng lồ Cosco của Trung Quốc, vì vận chuyển dầu của Iran. Do cấu trúc kinh doanh không rõ ràng của Cosco, những người thuê tàu đã kiêng đặt hàng trên tất cả các tàu chở dầu của Cosco, không chỉ những tàu của công ty con Đại Liên bị trừng phạt. Điều đó đã loại bỏ hiệu quả 140-150 tàu chở dầu khỏi thị trường thuê tàu toàn cầu trong một đêm, khiến tỷ giá giao ngay tăng trên 100.000 USD mỗi ngày và trong quá trình này, chi phí vận chuyển đối với xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng cao.
 

Giá hàng hóa sẽ tăng vọt

Hành động quân sự có thể hạn chế hoạt động di chuyển của tàu ở Biển Đen, một điểm trung chuyển quan trọng cho hàng xuất khẩu khô. Trên thực tế, các cuộc tập trận của quân đội Nga đã làm như vậy. VesselsValue đã phân tích dữ liệu di chuyển của tàu và nhận thấy rằng các cuộc diễn tập của hải quân Nga “tác động rõ rệt đến giao thông”. Các vùng biển của Nga và Ukraine ở Biển Đen và Biển Azov đã được Hội đồng Rủi ro Chiến tranh của ngành bảo hiểm chỉ định là "khu vực được liệt kê" vào ngày 15 tháng 2, có nghĩa là phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cao hơn.

Theo BRS, khu vực Biển Đen là khu vực xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ hai thế giới vào năm 2021, với 111,2 triệu tấn hàng hóa; Nga và Ukraine chiếm 30% xuất khẩu lúa mì toàn cầu, và Ukraine chiếm 16% xuất khẩu ngô toàn cầu.
 


Ngô Ukraine có thể đứng đầu trong làn lửa. BRS lưu ý rằng vào cuối tháng 1, Ukraine đã xuất khẩu 71% lượng lúa mì dự đoán cho giai đoạn tiếp thị hiện tại nhưng chỉ 32% lượng ngô xuất khẩu dự đoán của họ.

Xuất khẩu nông sản cũng phải đối mặt với rủi ro trên bộ chứ không chỉ trên biển. BRS cho biết: “Một cuộc tấn công hoặc chiếm đất của Nga có thể làm giảm mạnh sản lượng ngũ cốc do nông dân chạy trốn khỏi cuộc xung đột, cơ sở hạ tầng và thiết bị nông nghiệp bị hư hại, và nền kinh tế của khu vực bị tê liệt”. “Một phần đáng kể đất nông nghiệp hiệu quả nhất của Ukraine nằm ở phía đông và do đó dễ bị tấn công bởi bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào của Nga”.

Theo Braemar ACM Shipbroking, rủi ro từ đất liền này có thể ảnh hưởng đến mùa tiếp thị lúa mì sắp tới. Braemar cho biết: “Các khu vực sản xuất ngũ cốc chính nằm dọc theo biên giới Nga.

Nhìn chung, các nhà phân tích và môi giới đã trích dẫn mức tăng giá tiềm năng đối với một số loại kích thước nhất định của cả vận chuyển hàng rời và tàu chở dầu, với tiền đề rằng gián đoạn thương mại do xung đột sẽ buộc hàng nhập khẩu thay thế phải đi quãng đường dài hơn, do đó đòi hỏi nhiều tàu hơn.

Maritime Strategies International (MSI) cho biết trong một báo cáo số lượng lớn mới: “Trong trường hợp chiến tranh, thị trường ngũ cốc và than sẽ bị gián đoạn. Tác động phụ thuộc vào thời điểm… nhưng MSI dự kiến ​​sẽ có sự gián đoạn ngắn hạn và nhu cầu tăng đối với thương mại đường dài hơn - chẳng hạn như nhập khẩu than đường dài của châu Âu sẽ rất mạnh. Nhìn chung, tác động của chiến tranh sẽ tích cực đối với các thị trường vận tải hàng rời khô.”
 

Thị trường container

Lĩnh vực vận chuyển container có vẻ ít chịu tác động của khủng hoảng Nga-Ukraine hơn nhiều so với tàu chở dầu và vận chuyển hàng rời khô. Nhưng Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Vespucci Maritime, nhìn thấy một rủi ro lớn ở phía trước, một rủi ro có thể kéo dài tình trạng tắc nghẽn và giữ giá cước vận tải cao trong lịch sử lâu hơn.
 


Trong sự kiện chuỗi cung ứng toàn cầu của FreightWaves vào tuần trước, Jensen đã kể lại cách Maersk, hãng tàu lớn nhất thế giới, bị tấn công mạng lớn vào năm 2017 và “hoàn toàn không hoạt động trong khoảng một tuần, và họ phải mất vài tuần để quay lại và chạy. ” Maersk là "thiệt hại hoàn toàn là tài sản thế chấp" trong một cuộc tấn công mạng nhắm vào Ukraine mà tình báo phương Tây đổ lỗi cho Nga.

“Tiến nhanh đến cuộc xung đột như bây giờ. Nếu chúng ta thấy các lệnh trừng phạt, Nga rất có thể sẽ đáp trả bằng các cuộc tấn công mạng. Có một rủi ro rất thực tế là cơ sở hạ tầng quan trọng có thể bị nhắm mục tiêu, và rõ ràng là các hãng tàu, cảng và nhà ga là cơ sở hạ tầng quan trọng.

“Tình hình hiện nay đã khác rõ rệt so với năm 2017. Trong năm 2017, về cơ bản, chúng tôi có thể mất hãng vận tải lớn nhất thế giới trong một tuần và nó không gây ra bất kỳ vấn đề lớn nào trong chuỗi cung ứng. Có rất nhiều khả năng đệm: tàu, bến cảng, mọi thứ. Ngay bây giờ, chúng ta có dung lượng bộ đệm bằng không theo đúng nghĩa đen. Chúng tôi không có đủ tàu vì chúng đang xếp hàng. Chúng tôi có các cảng và thiết bị đầu cuối bị tắc nghẽn khủng khiếp , ”ông nói.

“Nếu - và tôi nhấn mạnh nếu - tất cả các cảng và thiết bị đầu cuối đã hoàn thành rất tốt công việc của mình và tăng cường khả năng phòng thủ an ninh mạng trong 5 năm qua, thì điều đó vẫn không khiến chúng trở nên không thấm nước, nhưng chúng sẽ có một kế hoạch dự phòng tốt, có nghĩa là chúng có thể được thiết lập đầy đủ và chạy lại sau hai, ba hoặc bốn ngày.

“Nhưng hãy nghĩ về điều đó trong môi trường hiện tại. Chỉ cần một cảng chính ngừng hoạt động trong hai hoặc ba hoặc bốn ngày, ngoài những gì chúng tôi đang giải quyết, sẽ có những phân nhánh lớn trên toàn cầu đối với chuỗi cung ứng. "
 

Công ty Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container đạt chuẩn CO CQ, ISO 17712 & đầy đủ mã vạch, QR tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Triệu Vũ được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.
Ghé thăm fanpage & website Triệu Vũ để cập nhật tin tức mới nhất cũng như mua sắm sản phẩm chất lượng nhé!


Bình luận Facebook