Top 10 loại hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển năm 2023

Vận tải biển đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa trên những khoảng cách rộng lớn và kết nối các thị trường trên toàn thế giới. Vào năm 2023, khi khối lượng thương mại tiếp tục tăng, một số loại hàng hóa nổi bật được vận chuyển phổ biến nhất bằng đường biển. Trong bài viết này, chúng ta khám phá 10 loại hàng hóa hàng đầu được vận chuyển bằng đường biển, nêu bật tầm quan trọng của chúng trong thương mại và thương mại quốc tế.

Top 10 loại hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển năm 2023

Hàng đóng container


Hàng hóa đóng container, bao gồm nhiều loại sản phẩm từ điện tử đến dệt may, giữ vị trí hàng đầu là loại hàng được vận chuyển phổ biến nhất bằng đường biển. Container cung cấp một phương tiện vận chuyển được tiêu chuẩn hóa và hiệu quả, cho phép hàng hóa được xếp, dỡ và vận chuyển dễ dàng qua các châu lục. Với sự phát triển của thương mại điện tử và chuỗi cung ứng toàn cầu, hàng hóa container tiếp tục thống trị thương mại hàng hải.
 

Dầu thô

Dầu thô được xếp hạng trong số những mặt hàng có giá trị nhất được vận chuyển bằng đường biển, chiếm một phần đáng kể trong thương mại hàng hải toàn cầu. Tàu chở dầu chở dầu thô từ các vùng sản xuất dầu đến các nhà máy lọc dầu và trung tâm phân phối trên khắp thế giới. Nhu cầu về dầu thô vẫn mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi các yếu tố như công nghiệp hóa, vận tải và sản xuất năng lượng.



Sản phẩm dầu mỏ tinh chế

Ngoài dầu thô, các sản phẩm dầu mỏ tinh chế như xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay phản lực là những mặt hàng quan trọng được vận chuyển bằng đường biển. Tàu chở dầu vận chuyển các sản phẩm này từ nhà máy lọc dầu đến thị trường, cung cấp nhiên liệu cho phương tiện giao thông, máy bay và các quy trình công nghiệp khác nhau. Các sản phẩm dầu mỏ tinh chế đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho mạng lưới giao thông toàn cầu và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.



Hàng hóa số lượng lớn

Hàng hóa rời, bao gồm than, quặng sắt, ngũ cốc và khoáng sản, là những nguyên liệu thô thiết yếu được vận chuyển bằng đường biển. Các hãng vận tải hàng rời chuyên vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa này với số lượng lớn, thường xếp dỡ qua các cảng, bến chuyên dụng. Hàng hóa số lượng lớn là nền tảng cho nhiều ngành công nghiệp, bao gồm sản xuất thép, nông nghiệp và xây dựng.



Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG)
 

Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã nổi lên như một mặt hàng năng lượng quan trọng được vận chuyển bằng đường biển, đặc biệt đối với các quốc gia đang tìm kiếm các giải pháp thay thế sạch hơn cho nhiên liệu truyền thống. Tàu chở dầu LNG vận chuyển khí tự nhiên ở dạng hóa lỏng từ các cơ sở sản xuất đến các trạm nhập khẩu trên toàn thế giới. Khi nhu cầu về các nguồn năng lượng sạch tăng lên, LNG tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu năng lượng toàn cầu.



Hóa chất

Các sản phẩm hóa chất, bao gồm hóa chất công nghiệp, phân bón và thuốc trừ sâu nông nghiệp, được vận chuyển bằng đường biển để đáp ứng nhu cầu công nghiệp và nông nghiệp đa dạng. Xe chở hóa chất chuyên chở hóa chất độc hại và không độc hại, đảm bảo vận chuyển an toàn và hiệu quả. Hóa chất là thành phần thiết yếu trong nhiều quy trình sản xuất và hoạt động nông nghiệp trên toàn thế giới.



Ô tô và phụ tùng xe cộ
 

Ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc rất nhiều vào vận tải hàng hải để di chuyển phương tiện và phụ tùng xe giữa các cơ sở sản xuất và thị trường. Tàu roll-on/roll-off (Ro-Ro) và hãng vận tải ô tô vận chuyển ô tô, xe tải và các phương tiện khác, hỗ trợ chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu. Khi nhu cầu về ô tô tiếp tục tăng, nhu cầu vận tải hàng hải hiệu quả cũng tăng theo.



Sản phẩm thực phẩm

Các sản phẩm thực phẩm bao gồm hàng tươi sống, hàng đông lạnh, thực phẩm đóng gói được vận chuyển bằng đường biển để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên toàn thế giới. Tàu lạnh được trang bị hệ thống làm lạnh duy trì tính toàn vẹn của chuỗi lạnh, đảm bảo chất lượng và an toàn của các mặt hàng thực phẩm dễ hỏng trong quá trình vận chuyển. Thực phẩm là một loại hàng hóa quan trọng được vận chuyển bằng đường biển, hỗ trợ thương mại và an ninh lương thực toàn cầu.



Điện tử và hàng tiêu dùng

Hàng điện tử và hàng tiêu dùng, từ điện thoại thông minh đến đồ gia dụng, được vận chuyển bằng đường biển như một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Các tàu container vận chuyển các sản phẩm này từ các trung tâm sản xuất ở châu Á đến các thị trường ở Bắc Mỹ, Châu Âu và hơn thế nữa. Nhu cầu về hàng điện tử và hàng tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy thương mại hàng hải và logistics.



Sản phẩm gỗ
 

Các sản phẩm từ gỗ bao gồm gỗ, gỗ xẻ và bột gỗ là những mặt hàng thiết yếu được vận chuyển bằng đường biển để phục vụ xây dựng, sản xuất và sản xuất giấy. Các hãng vận tải gỗ và tàu chở hàng rời vận chuyển các sản phẩm này từ các vùng có rừng đến các cơ sở chế biến và thị trường xuất khẩu trên toàn thế giới. Sản phẩm gỗ đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, góp phần tăng trưởng và phát triển kinh tế toàn cầu.
 

Phần kết luận

Vận tải hàng hóa bằng đường biển đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự thịnh vượng kinh tế và thương mại toàn cầu. Từ hàng container đến hàng rời, 10 loại hàng hóa vận chuyển bằng đường biển hàng đầu năm 2023 đại diện cho sự đa dạng của các ngành và sản phẩm. Khi thương mại quốc tế tiếp tục phát triển, vận tải hàng hải sẽ vẫn là nền tảng của nền kinh tế toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa và kết nối thị trường giữa các châu lục.

Triệu Vũ chân thành cảm ơn Quý khách hàng - Đối tác gần xa luôn ủng hộ các sản phẩm và dịch vụ của Triệu Vũ trong những năm vừa qua. Hy vọng Khách hàng và Đối tác sẽ tiếp tục đồng hành cùng Triệu Vũ trên những chặng đường phía trước, không chỉ trong 2023-2024-2025 mà còn xa hơn thế nữa.
Công ty TNHH MTV Thiết bị Kỹ thuật Triệu Vũ - Đơn vị cung cấp Seal niêm phong - Thiết bị thùng hóa chất hàng đầu Việt Nam.
Follow fanpage & website Triệu Vũ Company để nhận những thông tin mới nhất!


>> Đọc thêm: Xếp hạng Top 10 sân bay tốt nhất thế giới 2023



Bình luận Facebook