Tìm hiểu về: Van công nghiệp

Van là gì và hoạt động như thế nào?

 

Về cơ bản, van là thiết bị hoạt động để kiểm soát, điều chỉnh hoặc định hướng dòng chảy trong một hệ thống hoặc quy trình. Chúng thường có một loạt các đặc điểm chung giúp xác định công năng và ứng dụng trong thực tiễn.

Tuy nhiên, cho dù bạn đang tìm cách kiểm soát dòng chảy, cung cấp sự an toàn trong hệ thống đường ống dẫn chất lỏng, chất rắn, khí hoặc bất cứ thứ gì ở giữa, thì những chiếc van vẫn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Van cung cấp một số chức năng, bao gồm:

  • Bắt đầu hoặc dừng dòng chảy dựa trên trạng thái van

  • Điều chỉnh lưu lượng và áp suất trong hệ thống đường ống

  • Kiểm soát hướng dòng chảy trong hệ thống đường ống

  • Điều chỉnh tốc độ dòng chảy trong hệ thống đường ống

  • Cải thiện độ an toàn thông qua việc giảm áp suất hoặc chân không trong hệ thống đường ống

Các phương pháp mở van
 

Trong khi nhiều van thực hiện các nhiệm vụ tương tự nhau, cách mỗi loại vận hành về mặt cơ học có thể khác nhau. Cách một van đóng mở sẽ không chỉ tác động đến hiệu suất tổng thể mà còn xác định mức độ kiểm soát của bạn đối với dòng chảy và tốc độ hoạt động của van.

Hầu hết các van nằm trong một trong ba loại sau:

Van Multi-Turn:  Hãy coi những van này giống như một trục vít hoặc piston. Bạn xoay tay cầm và phích cắm, đĩa, màng hoặc vật cản điều khiển khác di chuyển vào đường dẫn lối vào của ống chặn. Tùy thuộc vào van, chúng có thể có chênh lệch cao hơn hoặc thấp hơn cho phép bạn mở hoặc đóng chúng ở các tốc độ khác nhau.

Van 1/4: Van 1/4 cung cấp đầy đủ các chuyển động trong một vòng xoay 90 độ của tay cầm. Điều này làm cho chúng trở nên lý tưởng cho các tình huống mà độ chính xác không quan trọng bằng hành động nhanh chóng và dễ dàng mở hoặc đóng. Ngoài chuyển động cơ học liên quan đến van, cũng cần xem xét phương pháp truyền động. Trong hầu hết các trường hợp, van thuộc một trong ba loại:

  • Van bằng tay:  Thường được điều chỉnh bằng tay, các van này sử dụng tay quay, tay cấp, bánh răng hoặc xích để truyền động.

  • Van truyền động: Thường được kết nối với động cơ điện, hệ thống không khí hoặc khí nén, hệ thống thủy lực hoặc van điện từ, những van này cho phép điều khiển từ xa và tự động hóa cho các ứng dụng có độ chính xác cao hoặc quy mô lớn.

  • Van tự động: Một số van kích hoạt khi một điều kiện dòng chảy cụ thể được đáp ứng. Ví dụ bao gồm van kiểm tra đóng trong khi dòng chảy ngược hoặc van xả áp kích hoạt khi phát hiện tình trạng quá áp suất.


Các loại van phổ biến và ứng dụng:

Van có một loạt các đặc điểm, tiêu chuẩn và nhóm giúp cung cấp cho bạn ý tưởng về các ứng dụng dự kiến ​​và hiệu suất dự kiến ​​của chúng. Thiết kế van là một trong những cách cơ bản nhất để phân loại rất nhiều loại van có sẵn và tìm ra sự phù hợp tốt cho một dự án hoặc quy trình.
 

Các loại van phổ biến bao gồm:

Bạn cũng có thể thấy các van được phân loại theo chức năng thay vì thiết kế. Các chỉ định chức năng phổ biến và các kiểu thiết kế phổ biến của chúng bao gồm:

  • Van cách ly: Van  bi, bướm, màng ngăn, cổng, chốt, piston và phích cắm

  • Van điều chỉnh: Van bi, bướm, màng ngăn, van cầu, kim, chốt và phích cắm

  • Van giảm áp an toàn: Van xả áp suất và van giảm chân không

  • Van một chiều: Van kiểm tra xoay và van kiểm tra nâng

  • Van mục đích đặc biệt: Van đa cổng, phao, chân, cửa dao và van mù dòng


Giải thích về kích thước van:

 

Mặc dù van có thể là một phần nhỏ trong quy trình hoặc hệ thống đường ống của bạn về không gian, nhưng chúng thường là một phần quan trọng của ngân sách thiết kế và xây dựng. Chúng cũng có tác động đáng kể đến chi phí dài hạn và hiệu suất tổng thể của hệ thống.

Chọn một kích thước van phù hợp là điều cần thiết để vừa tối ưu hóa chi phí vừa đảm bảo hoạt động an toàn, chính xác và đáng tin cậy.
 


Điều đầu tiên cần xem xét là kích thước tổng thể của van - cả về kích thước vật lý lẫn kích thước bên trong và tốc độ dòng chảy (CV).

Chọn một van không phù hợp với không gian cần thiết có thể dẫn đến tăng thêm chi phí. Chọn một van không cung cấp tốc độ dòng chảy lý tưởng có thể dẫn đến việc kiểm soát dòng chảy không chính xác, ít nhất và tệ nhất là hỏng hóc hoàn toàn hệ thống.

Ví dụ, nếu van của bạn quá nhỏ, nó có thể làm giảm dòng chảy ở hạ lưu đồng thời tạo ra áp suất ngược ngược dòng. Nếu van quá lớn, bạn sẽ thấy rằng khả năng kiểm soát dòng chảy bị giảm đáng kể khi bạn chuyển từ chế độ mở hoàn toàn hoặc đóng hoàn toàn.

Khi chọn kích thước phù hợp, hãy đảm bảo xem xét cả đường kính đầu nối và tốc độ dòng chảy tổng thể của van so với nhu cầu của bạn. Một số van cung cấp dòng chảy tuyệt vời trong khi những van khác làm hạn chế dòng chảy và tăng áp suất. Điều này có nghĩa là đôi khi bạn phải lắp một van lớn hơn để điều chỉnh dòng chảy hơn so với đường kính của bộ chuyển đổi về mặt thông số kỹ thuật.


Kết nối van: Chìa khóa để hoạt động tốt nhất

 

Với kích thước và thiết kế khác biệt, điều quan trọng là phải xem xét các kết nối cuối van. Mặc dù mục tiêu rõ ràng nhất ở đây là chọn một kết nối đầu cuối tương thích với đường ống của bạn, nhưng cũng có các đặc điểm chức năng đối với các loại đầu cuối thông thường có thể làm cho một van phù hợp với nhu cầu của bạn hơn một van khác.
 

Các kết nối và đầu van thông thường bao gồm:

  • Vít hoặc ren: Thường được sử dụng trong các kết nối thiết bị hoặc các điểm lấy mẫu

  • Mặt bích:  Các đầu phổ biến nhất để sử dụng đường ống

  • Butt Welded: Thường được sử dụng trong các hoạt động áp suất cao hoặc nhiệt độ cao

  • Ổ cắm hàn: Thường được sử dụng trên đường ống có lỗ khoan nhỏ, nơi không cho phép kết nối ren

  • Wafer và Lug: Thường được sử dụng cho các van nhỏ gọn được lắp đặt trong các hệ thống có không gian hạn chế


Vật liệu của van: Chìa khóa của sự bền bỉ

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, vật liệu làm van của bạn có thể là một khía cạnh quan trọng trong việc đảm bảo vận hành an toàn và giảm chi phí bảo trì và thay thế trong suốt thời gian hoạt động của bạn.

Van thép không gỉ là lựa chọn tuyệt vời trong một loạt các môi trường xử lý, bao gồm cả những môi trường liên quan đến môi trường ăn mòn (như hóa chất, nước mặn và axit), môi trường có tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt (chẳng hạn như sản xuất thực phẩm và đồ uống và dược phẩm) và các quy trình liên quan đến áp suất cao hoặc nhiệt độ cao.
 

Tuy nhiên, nếu bạn đang xử lý dung môi, nhiên liệu hoặc hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), chọn vật liệu van từ vật liệu không phát tia lửa - chẳng hạn như đồng thau, đồng thau, đồng hoặc thậm chí là nhựa - thường là một lựa chọn tốt hơn. Ngoài việc lựa chọn vật liệu cơ thể chính xác, các bộ phận trang trí bên trong (làm ướt) cũng phải được đánh giá về khả năng tương thích với hóa chất. Nếu van của bạn có chứa chất đàn hồi, chúng cũng cần được đánh giá về khả năng tương thích hóa học cũng như các giới hạn về áp suất và nhiệt độ.
 

Lời kết:

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, bạn có thể thấy rằng van phải tuân theo các tiêu chuẩn cụ thể để đáp ứng các yêu cầu quy định về an toàn, vệ sinh hoặc các mối quan tâm khác.

Việc chọn đúng van cho dự án của bạn có vẻ phức tạp. Tuy nhiên, bằng cách bắt đầu với các đặc điểm chung - chẳng hạn như thiết kế van , kích thước van và phương pháp truyền động - bạn có thể nhanh chóng giới hạn các tùy chọn của mình để xác định van tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

Công ty Triệu Vũ tự hào là nhà sản xuất các dòng sản phẩm phục vụ ngành công nghiệp hóa chất uy tín hàng đầu tp.HCM. Với lợi thế đa dạng mẫu mã, sản phẩm độc đáo, sáng tạo và chất lượng trên cả tuyệt vời, Triệu Vũ đã từng bước đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Các dòng sản phẩm thiết bị hóa chất tiêu biểu của Triệu Vũ có thể kể đến như: bơm tay hóa chất, bơm màng hóa chất, van xả hóa chất, dụng cụ mở. nắp thùng phuy, kẹp nắp thùng phuy...tất cả đều đạt chuẩn CO CQ  quy định tại Việt Nam và Quốc tế.
Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ ngày càng phát triển, mở rộng và chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời nhất.
> Hãy theo dõi fanpage & website của Triệu Vũ để luôn cập nhật những tin tức và ưu đãi mới nhất nhé!



Bình luận Facebook