Tìm hiểu về các bảng chữ HAZMAT

Bạn đã bao giờ nhận thấy những biển báo hình kim cương ở phía sau hoặc hai bên của một chiếc xe sơ mi rơ moóc bán tải, trên thùng container hay các thùng phuy hóa chất và tự hỏi chúng là gì và tại sao chúng lại ở đó? Chúng được gọi là biển báo HAZMAT, và chúng cung cấp thông tin chi tiết về loại hàng hóa mà một chiếc xe tải đang chở. Biển báo HAZMAT như một quy ước chung ký hiệu dễ dàng nhận biết và nắm bắt thông tin về các loại hàng hóa đang được vận chuyển.
 

Dấu hiệu vật liệu nguy hiểm: những điều bạn cần biết
 

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT) cũng yêu cầu các hãng vận chuyển phải hiển thị các dấu hiệu này khi di chuyển hàng hóa nguy hiểm vì chúng thông báo cho người ứng cứu khẩn cấp về những chất có liên quan trong trường hợp xảy ra tai nạn. 
 


 

Sử dụng biển hiệu HAZMAT để xác định lô hàng

Hơn hai chục biển báo xe tải được sử dụng để biểu thị hàng hóa nguy hiểm và bạn có thể xác định xe tải đang chở gì bằng các chi tiết cụ thể trên biển báo.

Biển báo HAZMAT có sáu phần chính (mặc dù không phải biển báo nào cũng bao gồm cả 6 thành phần):

  • Số lớp nguy hiểm

  • Số UN / NA

  • Chữ cái tương thích

  • Màu sắc

  • Từ ngữ

  • Đồ họa

Đây là ý nghĩa của mỗi thành phần:

Số lớp

Các số 1-9 đại diện cho các lớp nguy hiểm khác nhau và các phân chia của chúng (số lớp nằm ở dưới cùng của dấu hiệu và số phân chia ở giữa):
 

Loại 1 - Chất nổ

1.1: Các sản phẩm có khả năng tạo ra một vụ nổ hàng loạt

1.2: Các sản phẩm có khả năng tạo ra nguy cơ đạn 

1.3: Các sản phẩm có khả năng tạo ra hỏa hoạn hoặc vụ nổ nhỏ

1.4: Sản phẩm không có rủi ro đáng kể tạo ra vụ nổ

1.5: Các sản phẩm được coi là rất nhạy cảm được sử dụng làm chất nổ

1.6: Các sản phẩm được coi là cực kỳ nhạy cảm và không có nguy cơ tạo ra một vụ nổ hàng loạt 
 

Lớp 2 - Khí

2.1: Khí dễ cháy

2.2: Khí không cháy

2.3: Khí độc
 

Lớp 3 - Chất lỏng dễ cháy và dễ bắt lửa
 

Lớp 4 - Vật liệu dễ cháy

4.1: Chất rắn dễ cháy

4.2: Cháy tự phát

4.3: Nguy hiểm khi ẩm ướt
 

Lớp 5 - Chất oxy hóa và peroxide hữu cơ

5.1: Các chất oxy hóa

5.2: Các peroxit hữu cơ
 

Lớp 6 - Chất độc

6.1: Các chất độc hại 

6.2: Chất lây nhiễm
 

Lớp 7 - Phóng xạ

 

Lớp 8 - Ăn mòn
 

Lớp 9 - Khác

Số UN / NA

Các số có bốn chữ số nằm trong khoảng từ 0004-3534 được gọi là số của Liên hợp quốc (UN). Chúng giúp xác định hàng hóa quốc tế nguy hiểm đi du lịch tại Hoa Kỳ. Hàng hóa không được Liên hợp quốc phân loại hoặc quản lý sẽ nhận số Bắc Mỹ (NA). Các số có bốn chữ số này nằm trong khoảng từ 8000-9279 và được chỉ định bởi DOT. Tất cả các biển hiệu của LHQ và NA đều đi kèm với một số nhận dạng giúp người gửi hàng xác định loại hàng hóa, nhóm phân chia và khả năng tương thích của hàng hóa.  

Chữ cái tương thích

Trên một số dấu hiệu, bạn có thể thấy các chữ cái AS. Những chữ cái tương thích này giúp người gửi hàng và người vận chuyển biết loại thuốc nổ nào có thể được chất chung lên xe kéo. 

Màu sắc, từ ngữ và đồ họa

Một trong những cách dễ nhất để xác định biển báo nguy hiểm, ngoài số lớp, là bằng màu sắc (cùng với các từ và hình ảnh trên mỗi biển báo): 

  • Màu cam

Màu cam đại diện cho các vật liệu nổ có thể bao gồm các sản phẩm như thuốc nổ, pháo hoa và đạn dược. Những dấu hiệu này thường có dòng chữ chất nổ hoặc chất nổ trên chúng và một hình ảnh chỉ ra thứ gì đó đang nổ tung. Họ cũng sẽ có số 1 để chỉ ra lớp.

  • Màu đỏ

Màu đỏ dành cho hàng hóa dễ cháy như xăng, cồn, sơn và axeton, có thể được xếp vào Nhóm 2 hoặc 3. Những biển này có hình ngọn lửa và thường có dòng chữ dễ cháy, xăng, dễ cháy hoặc dầu nhiên liệu.
 

  • Màu xanh lá cây
Nếu xe tải có biển báo màu xanh lá cây, nó đang vận chuyển các chất không cháy như khí nén và khí hóa lỏng. Bạn sẽ thấy từ khí không cháy, hình ảnh một ống đựng khí và số 2. 
  • Màu vàng
Màu vàng biểu thị chất ôxy hóa - các chất khi trộn với ôxy có khả năng bắt cháy (Nhóm 2 hoặc 5). Các chất oxy hóa phổ biến bao gồm amoni nitrat, kali nitrat, halogen và axit nitric. Những dấu hiệu này có ghi oxy và hình ảnh chữ “O” với ngọn lửa. 
  • Màu trắng
Màu trắng cho biết các chất độc hại và nguy hiểm sinh học như thuốc nhuộm, axit, bình xịt và chất thải y tế. Đối với các vật liệu độc hại, dấu hiệu sẽ được dán nhãn chất độc, PG III (PG = nhóm đóng gói) hoặc nguy cơ hít phải với hình đầu lâu và xương chéo. Đối với các mối nguy sinh học, biểu ngữ sẽ ghi chất lây nhiễm và có biểu tượng mối nguy sinh học (ba vòng tròn chồng lên một vòng tròn ở giữa). Những loại vật liệu này có thể được xếp vào Nhóm 2 hoặc 6.  
  • Màu xanh lam
Màu xanh đại diện cho hàng hóa nguy hiểm khi bị ướt - có nghĩa là khi những vật liệu này gặp nước, chúng có thể trở nên dễ cháy. Ví dụ như natri, canxi và kali. Bạn sẽ thấy nguy hiểm khi bị ướt, hình ảnh ngọn lửa và số 4 trên những tấm biển này.
  • Đỏ và trắng
Nếu bạn nhìn thấy một biển báo có màu nửa đỏ nửa trắng với chữ dễ bắt lửa trên đó, hình ngọn lửa và số 4, điều đó có nghĩa là có các chất có thể bốc cháy khi tiếp xúc với không khí. Điều này có thể bao gồm những thứ như nhôm và alkyls liti hoặc phốt pho trắng.
  • Sọc đỏ và trắng
Các dấu hiệu có sọc dọc màu đỏ và trắng với số 4 đại diện cho các chất rắn dễ cháy như diêm và magiê. Những tấm biển này được dán nhãn chất rắn dễ cháy và có hình ảnh đám cháy.
 
  • Màu đỏ và màu vàng
Màu đỏ và màu vàng biểu thị các peroxit hữu cơ có khả năng bắt lửa hoặc phát nổ (các peroxit này nằm trong phần chia 5.2). Các ví dụ phổ biến là metyl etyl xeton peroxit và benzoyl peroxit. Những dấu hiệu này cho biết peroxide hữu cơ và sẽ có hình chữ “O” với ngọn lửa hoặc chỉ là hình ảnh lửa bình thường.
  • Màu vàng và trắng
Màu vàng và trắng đại diện cho các chất phóng xạ thường được tìm thấy trong thiết bị y tế. Bạn sẽ thấy từ phóng xạ, biểu tượng bức xạ của ba lưỡi dao bao quanh một vòng tròn nhỏ và số 7.
  • Trắng và đen
Nửa trắng và nửa đen biểu thị các vật liệu ăn mòn có thể gây kích ứng và gây hại cho da. Ví dụ bao gồm pin, axit clohydric, axit sulfuric và natri hydroxit. Những dấu hiệu này cho biết có chất ăn mòn, cho thấy chất tràn ra tay và có số 8.
  • Màu trắng sọc đen Biển
báo màu trắng có sọc dọc màu đen ở phía trên và số 9 ở phía dưới báo hiệu hàng nguy hiểm linh tinh. Điều này bao gồm các chất độc hại đối với môi trường không thuộc một nhóm cụ thể như amiăng và đá khô.

Những câu hỏi bạn có thể có về biển báo nguy hiểm và vận chuyển hàng hóa

Có an toàn khi lái xe gần xe tải chở hàng hóa chất độc không?

Mặc dù lái xe gần xe tải chở hàng nguy hiểm không phải là không an toàn trừ khi xảy ra tai nạn, nhưng tốt nhất bạn nên giữ khoảng cách an toàn và thận trọng vượt qua khi có thể. Hiệp hội An toàn Vận chuyển Cơ giới Liên bang (FMCSA) đưa ra các quy định nghiêm ngặt đối với các hãng vận tải vận chuyển hàng hóa hazmat để đảm bảo an toàn công cộng khi những hàng hóa này lưu thông trên đường. Một số quy tắc này yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ phải:

  • Thực hiện kiểm tra an toàn xe tải trước và trong chuyến đi

  • Tránh các khu vực đông dân cư khi có thể

  • Đỗ xe cách xa đường bộ hơn 5 feet và cách cầu, nơi làm việc, đường hầm và nhà hơn 300 feet (trừ những khoảng thời gian ngắn trong các hoạt động bắt buộc)

Lớp hazmat nào nguy hiểm nhất?

Hazmat Class 1 thường được cho là nguy hiểm nhất vì hàng hóa dễ nổ. Tuy nhiên, tất cả các lớp đều chứa các vật liệu nguy hiểm mà bạn nên lưu ý và thận trọng khi ở xung quanh.
 

Tại sao có nhiều biển báo trên xe tải?

DOT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải hiển thị ít nhất bốn biển báo ở những vị trí mà tầm nhìn không bị che khuất. Một số hãng còn đặt thêm hai biển báo ở hai bên ca-bin xe tải để có thêm tầm nhìn.
 

Người vận chuyển có thể vận chuyển nhiều loại hàng nguy hiểm trên một xe tải không? 

Đúng. Một chiếc xe tải có nhiều màu sắc của biển báo nghĩa là nó đang vận chuyển nhiều loại và / hoặc loại hàng hóa chất độc hại. Để đảm bảo không có phản ứng có hại, nhiều hạn chế được áp dụng khi vận chuyển các loại hàng hóa nguy hiểm khác nhau.
 

Bây giờ bạn đã biết lý do tại sao biển báo chống hazmat lại quan trọng và cách xác định những gì đang được vận chuyển, hãy chia sẻ kiến ​​thức của bạn. Hiểu và nhận biết những biển báo này có thể giúp chúng ta đi đường an toàn hơn khi có hàng nguy hiểm.
 

Triệu Vũ là nhà sản xuất và phân mối các dòng sản phẩm dụng cụ - máy móc ngành hóa chất: Kẹp nắp thùng phuy, Bơm tay hóa chất, xe đẩy thùng phuy chuyên dụng, Kệ để thùng phuy nhà xưởng,...Các sản phẩm Triệu Vũ sản xuất đều đạt chứng nhận về chất lượng và an toàn kỹ thuật, Quý khách hàng hoàn toàn yên tâm lựa chọn và sử dụng cho nhà xưởng của mình.

Theo dõi website & fanpage Triệu Vũ để nhận những thông tin và ưu đãi mới nhất nhé!



Bình luận Facebook