Robot kho bãi là gì? Các loại robot kho phổ biến

Robot kho là gì?

Robot kho là việc sử dụng các hệ thống tự động, robot và phần mềm chuyên dụng để vận chuyển vật liệu, thực hiện các nhiệm vụ khác nhau và tinh gọn/tự động hóa các quy trình kho. Trong những năm gần đây, robot đã trở nên nổi bật trong các lĩnh vực chuỗi cung ứng, trung tâm phân phối và quản lý kho, và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tự động hóa kho. Dưới đây là một số loại robot kho khác nhau.


 

Các loại robot kho


Những tiến bộ công nghệ và bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh đang buộc các nhà kho hiện đại phải xem xét nghiêm túc việc sử dụng robot. Với khả năng tăng năng suất, độ chính xác và hiệu quả vận hành, rô-bốt kho hàng không còn là phụ kiện dễ có nữa — chúng đã trở thành không thể thiếu để vận hành kho hiệu quả . Tự động hóa kho hàng dành cho tất cả trẻ em sẽ tăng thêm giá trị cho hoạt động kho bãi bằng cách tự động hóa việc thực hiện các nhiệm vụ tầm thường, lặp đi lặp lại, do đó cho phép con người tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Vậy, một số loại robot là gì? Để hiểu rõ hơn về ROI của các công nghệ tự động hóa này, chúng ta hãy xem xét một số loại và cách sử dụng phổ biến của robot kho.
 

Xe robot có hướng dẫn tự động (AGV)

Xe được dẫn hướng tự động giúp vận chuyển vật liệu, vật tư và hàng tồn kho trong kho. AGV được sử dụng trong các hoạt động thay thế xe nâng hoặc xe nâng điều khiển bằng tay. Một số AGV tự động điều hướng các cơ sở kho hàng bằng cách đi theo các tuyến đường đã thiết lập được đánh dấu bằng dây, dải từ, đường ray, cảm biến gắn trên sàn hoặc các hướng dẫn vật lý khác. Các AGV khác sử dụng camera, lidar, hồng ngoại và công nghệ tiên tiến khác để điều hướng không gian làm việc, xác định chướng ngại vật và tránh va chạm.
 


 

Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (AS/RS)
 

AS/RS đề cập đến một nhóm hệ thống được điều khiển bằng máy tính giúp tự động hóa việc quản lý hàng tồn kho và lưu trữ/truy xuất hàng hóa theo yêu cầu. Các hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ việc truy xuất và sắp xếp sản phẩm nhanh chóng và thường được kết hợp với phần mềm thực thi kho. Chúng hoạt động như cần cẩu hoặc tàu con thoi trên đường ray cố định và có thể dễ dàng đi qua các lối đi của sản phẩm và độ cao thẳng đứng để xếp hoặc dỡ hàng. Hệ thống AS/RS được sử dụng trong môi trường kho hàng để tăng tốc hoạt động thực hiện đơn hàng và xử lý nguyên vật liệu.

 


 

“Cobots” hoặc robot cộng tác
 

Robot cộng tác là robot di động bán tự động được thiết kế để giúp con người thực hiện các nhiệm vụ đa dạng trong môi trường nhà kho. Một số robot cộng tác đi theo những người lấy hàng quanh sàn nhà kho và đóng vai trò là thùng lưu trữ di động cho các đơn hàng đã lấy. Những người khác chỉ đạo quy trình công việc thông qua nhà kho, lãnh đạo các cộng sự và vận chuyển tải hàng. Robot cộng tác đi kèm với các cảm biến cho phép chúng phân biệt giữa chướng ngại vật và hộp, do đó đảm bảo điều hướng chính xác trong cơ sở. Họ cũng có thể giúp tăng tốc độ thực hiện đơn hàng bằng cách giao các đơn hàng đã chọn cho công nhân ở các vị trí khác trong kho như trạm phân loại hoặc đóng gói.
 

Cánh tay robot có khớp nối

 

Cánh tay robot có khớp nối, một loại robot gắp và đặt , là các chi có nhiều khớp được sử dụng để thao tác với sản phẩm trong các trung tâm phân phối và nhà kho. Vì những cánh tay này có thể di chuyển, xoay, nâng và điều khiển các vật phẩm nên chúng có thể được sử dụng trong các hoạt động kho sau:

  • Chọn/đóng gói

  • Tiếp nhận/lưu trữ

  • Xếp hàng lên pallet


Công nghệ hàng hóa tới người (G2P)

Công nghệ hàng hóa tới người (G2P) hoạt động theo nguyên tắc giống như hệ thống AS/RS. Công nghệ G2P tận dụng hệ thống lưu trữ tự động để phân phối các mặt hàng đến các trạm lấy hàng cố định nơi người vận hành thực hiện đơn đặt hàng. Mặc dù các hệ thống G2P có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao nhất nhưng chúng đòi hỏi những thay đổi đáng kể về cơ sở hạ tầng, góp phần tăng vốn đầu tư và thời gian ngừng hoạt động trong quá trình triển khai.

Lợi ích của robot kho

 

Các công ty hiểu biết đang tận dụng robot kho hàng để cải thiện việc thực hiện đơn hàng và quản lý hàng tồn kho tốt hơn trong khi vẫn dẫn đầu đối thủ. Robot kho hàng giúp cắt giảm thời gian và nguồn lực dành cho việc lấy và vận chuyển hàng hóa quanh sàn kho, cho phép con người tập trung vào các quy trình phức tạp hơn như đóng gói và vận chuyển đơn hàng. Mặc dù hiệu quả tăng lên và chi phí thấp hơn là những lợi ích rõ ràng của việc triển khai robot trong kho của bạn, nhưng vẫn có một số lợi ích bổ sung cần xem xét mà chúng ta sẽ thảo luận bên dưới.

 

Cải thiện độ chính xác

Đầu tư vào robot kho hàng giúp tăng năng suất và độ chính xác trong quản lý hàng tồn kho. Lỗi của con người có thể gây tốn kém khá lớn cho doanh nghiệp và có thể làm giảm sự hài lòng của khách hàng. Robot kho tự động hóa việc xử lý, chọn, phân loại và bổ sung sản phẩm với độ chính xác cao, do đó đảm bảo mức độ chính xác cao trong các hoạt động thực hiện đơn hàng và lưu kho.

Giảm căng thẳng về thể chất và tinh thần cho người lao động

 

Robot trong kho bãi đảm nhận các khía cạnh tốn thời gian, căng thẳng và nguy hiểm trong hoạt động kho hàng, chẳng hạn như vận chuyển hàng tồn kho và lấy hàng tồn kho từ trên cao. Bằng cách đảm nhận một số nhiệm vụ nguy hiểm và căng thẳng, robot kho hàng làm giảm căng thẳng về thể chất và tinh thần cho con người. Giảm căng thẳng cho người lao động cũng dẫn đến nâng cao tinh thần, giúp tăng năng suất và tạo môi trường làm việc tốt hơn.

Tự động hóa các công việc thủ công, tẻ nhạt

 

Kho có thể tăng hiệu quả hoạt động, giảm tỷ lệ lỗi và thực hiện các hoạt động thực hiện đơn hàng với độ chính xác cao hơn bằng cách triển khai đúng robot. Robot kho hàng tự động hóa các công việc thủ công, tẻ nhạt để con người có thể tập trung thời gian và sức lực vào việc xử lý các công việc phức tạp đòi hỏi kỹ năng vận động tinh hoặc tư duy phản biện.

Các trường hợp sử dụng robot kho phổ biến


Robot đóng một vai trò quan trọng trong tự động hóa kho hàng và tiếp tục giải quyết những thách thức chung trong quản lý chuỗi cung ứng , bao gồm:

  • Chiến lược thực hiện phức tạp hơn

  • Thay đổi hồ sơ đơn hàng

  • Chi phí việc làm và tiền lương tăng

  • Nguồn lao động trên thị trường giảm

  • Đặc biệt, robot có thể được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động kho hàng sau.

 

Chọn hàng và vận chuyển

Chọn hàng là hoạt động kho phổ biến nhất được thực hiện bởi robot kho. Phần lớn việc thực hiện và bổ sung đơn hàng liên quan đến việc di chuyển xung quanh các lối đi sản phẩm để lấy các mặt hàng theo đơn đặt hàng hoặc gửi sản phẩm vào thùng/kệ lưu trữ. Robot chọn đơn hàng giúp giảm thời gian xử lý đơn hàng và các chi phí liên quan bằng cách giảm thời gian di chuyển qua kho.

 

Sắp xếp

Mặc dù việc sắp xếp rất đơn giản đối với con người nhưng thực sự đây là một hoạt động phức tạp để tự động hóa. Robot phân loại kho thường có băng tải, cánh tay, camera, cảm biến và thuật toán cho phép chúng xác định chính xác các mặt hàng và gửi chúng đến thùng hoặc khu vực lưu trữ phù hợp. Ngoài ra, các hệ thống phân loại tích hợp AI tích hợp với tính năng tự động lấy hàng để hướng dẫn các nhân viên kho hàng sắp xếp chính xác các mặt hàng được chọn theo lô vào các bức tường phân loại.

Bao bì

 

Robot kho bãi bao gồm các hệ thống tự động như phần mềm đóng thùng carton và máy đóng bao giúp tăng tốc hoạt động đóng gói. Các hệ thống này hoạt động với các tính năng như trọng lượng và kích thước tổng thể của sản phẩm để tính toán kích thước thùng carton lý tưởng cho các đơn đặt hàng và hướng dẫn các cộng sự thực hiện đúng nhiệm vụ.

Vận tải

 

Việc vận chuyển các mặt hàng từ đầu kho này đến đầu kho khác đòi hỏi khắt khe về thể chất và giảm lượng thời gian mà cộng tác viên có thể dành để thực hiện các nhiệm vụ giá trị gia tăng trong quy trình thực hiện. Các hệ thống vận chuyển robot như đường ray đơn, hệ thống băng tải và AGV giúp vận chuyển pallet và hàng hóa từ địa điểm này đến địa điểm khác, do đó giảm dấu chân con người và căng thẳng liên quan.

AGV có thể vận chuyển các mặt hàng theo đơn đặt hàng từ khu vực lấy hàng đến khu vực phân loại. Băng tải có thể vận chuyển hộp, thùng và vật phẩm, trong khi đường ray đơn thường được sử dụng để di chuyển các pallet xung quanh.

 

Bổ sung

 

Một số rô-bốt kho hàng có thể tự động hóa quy trình bổ sung hàng, do đó giảm thiểu tình trạng hết hàng và đặt hàng lại thông qua việc đặt hàng lại tự động. Các hệ thống kho tự động như vậy có thể theo dõi mức tồn kho và gửi thông báo khi số lượng hàng tồn kho giảm xuống dưới ngưỡng tối thiểu. Các thiết bị tự động hóa khác như AGV có thể hướng dẫn công nhân thực hiện quy trình bổ sung hàng khi có hàng mới.

Robot mang lại giá trị đáng kể cho hoạt động kho bãi. Chúng giúp giảm thiểu/loại bỏ lỗi, tăng tốc độ thực hiện đơn hàng , giảm chi phí chung và chi phí vận hành, đồng thời tạo điều kiện quản lý hàng tồn kho tốt hơn.

Triệu Vũ chân thành cảm ơn Quý khách hàng - Đối tác gần xa luôn ủng hộ các sản phẩm và dịch vụ của Triệu Vũ trong những năm vừa qua. Hy vọng Khách hàng và Đối tác sẽ tiếp tục đồng hành cùng Triệu Vũ trên những chặng đường phía trước, không chỉ trong 2023-2024-2025 mà còn xa hơn thế nữa.
Công ty TNHH MTV Thiết bị Kỹ thuật Triệu Vũ - Đơn vị cung cấp Seal niêm phong - Thiết bị thùng hóa chất hàng đầu Việt Nam.
Follow fanpage & website Triệu Vũ Company để nhận những thông tin mới nhất!



>> Vì sao cần sử dụng thiết bị - dụng cụ chuyên nghiệp để vận chuyển và lưu trữ hóa chất trong kho



Bình luận Facebook