10 xu hướng công nghệ logistic toàn cầu năm 2022

Thị trường logistic là một trong những thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đại dịch Covid-19 trong năm 2021. Ngày càng có nhiều người sống khép kín bắt đầu mua sản phẩm trực tuyến và ngành bán lẻ cần phải nâng cấp tất cả các sản phẩm.

Xu hướng vận tải năm 2021 được hình thành chủ yếu do nhu cầu cung cấp nhiều sản phẩm hơn trong thời gian ngắn hơn, thường là các chuỗi cung ứng khép kín toàn diện. Hơn nữa, các công nghệ đổi mới định hướng cho những thay đổi trong lĩnh vực hậu cần trong năm tới.

Ngành giao thông vận tải chủ yếu làm việc với thương mại điện tử. Đây là một trong những thị trường phát triển nhanh chóng nhất trong nền kinh tế thế giới. Theo phân tích, thị trường logistic sẽ mở rộng lên hơn 12.000 tỷ USD vào năm 2023. Năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng liên tục của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và khoa học dữ liệu trong giao thông vận tải.
 

Xu hướng 1: chuỗi khối (Blockchain)

 

Blockchain là một công nghệ đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Nó không chỉ phụ thuộc vào sự phát triển của thị trường mà thường phụ thuộc vào những người có ảnh hưởng sử dụng công nghệ — sự thành công của việc sử dụng nó ở tất cả các thị trường thế giới là ở sự an toàn và minh bạch.

Ví dụ: nhà cung cấp được bảo vệ bằng cách triển khai công nghệ để đảm bảo tính chắc chắn của các bản ghi lịch sử hiệu suất. Vì thông tin về việc sử dụng các giao dịch blockchain rõ ràng, tất cả các khách hàng tiếp theo sẽ có dữ liệu đáng tin cậy về xe tải.

Ngoài ra, công nghệ blockchain được sử dụng để giám sát năng lực vận chuyển. Xu hướng ngành vận tải này đã được sử dụng thành công ở các công ty Hà Lan — công nghệ giúp ngăn chặn gian lận chứng từ và trộm cắp hàng hóa.
 

Xu hướng 2: Phân tích dữ liệu lớn (Big Data)
 

Vào năm 2021, các doanh nghiệp thường sử dụng phân tích dữ liệu lớn để hình thành một hệ thống giao thông mới. Tất cả các số liệu thống kê hậu cần là cần thiết cho việc lập kế hoạch giao hàng trong tương lai và hiểu những hàng hóa nào cần thiết cho thị trường.

Câu hỏi nằm ở việc sử dụng công nghệ để đánh giá việc thu thập dữ liệu. Điều đó trở nên khả thi với phần mềm sáng tạo và sự hiểu biết sâu sắc về các mục tiêu của công ty. Phân tích ngành vận tải là yêu cầu bắt buộc đối với việc hoạch định nền kinh tế thịnh vượng và được yêu cầu ở hầu hết các công ty logistic trong vài năm tới.
 

Xu hướng 3: Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI)

 

AI đã ảnh hưởng đến lĩnh vực giao thông vận tải trong thập kỷ trước. Sử dụng AI giúp cải thiện chức năng của hoạt động, tìm ra vấn đề có thể xảy ra và đề xuất quyết định. Công nghệ giao thông mới trong việc triển khai AI đã có ảnh hưởng đến đại dịch, vì nhiều người ở các vị trí quản lý bắt đầu làm việc từ xa.

Theo nghiên cứu , việc sử dụng AI trong lĩnh vực hậu cần có thể làm tăng doanh thu của các công ty hơn 50% mỗi năm. Các công ty lớn tăng cường đầu tư vào công nghệ AI để tiết kiệm tiền và thời gian trong tương lai.
 

Xu hướng 4: Tự động hóa kho hàng

 

Xu hướng của ngành vận tải trong năm 2021 chủ yếu tập trung vào việc tự động hóa lực lượng lao động thủ công. Nhiều công ty hậu cần thấy gần như tất cả các vấn đề của họ trong việc tự động hóa và sử dụng robot cho các nhà kho hiệu quả. Mục tiêu của quyết định như vậy là làm cho công việc hàng ngày trở nên rẻ hơn và thoải mái hơn cho doanh nghiệp. Nó cũng thường được sử dụng để cải thiện việc giám sát, nhận và gửi sản phẩm trong kho.

Ở một số công ty, việc sử dụng robot để quản lý vận chuyển hàng hóa đã giúp giảm thời gian họ thường dành cho công việc này xuống gấp đôi.
Tại Đức, DHL xây dựng hơn 100 cơ sở gửi bưu kiện tự động để tiết kiệm thời gian phân loại xử lý thủ công. Nó có thể minh họa sự tích hợp thành công của công nghệ tự động hóa trong kho hàng. Đồng thời, xu hướng này trở nên cần thiết đối với toàn bộ thị trường logistic.

 

Xu hướng 5: Giao hàng dặm cuối cùng

 

Bước cuối cùng của chuỗi cung ứng, từ nhà kho hoặc trung tâm phân phối đến khách hàng, thường không hiệu quả và cũng chiếm một phần chính trong tổng chi phí để di chuyển hàng hóa. Giao hàng chặng cuối là phần quan trọng nhất của hậu cần vì nó liên quan trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng.

Tuy nhiên, giao hàng chặng cuối phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau bao gồm sự chậm trễ do tắc nghẽn giao thông, sắc thái của khách hàng, quy định của chính phủ và mật độ giao hàng.
 

Xu hướng 6: Xe tự hành

 

Nhắc đến xe tự hành, chúng ta không thể không nhắc đến Tesla Motors – Doanh nghiệp tiên phong và dẫn đầu thị trường xe điện, xe tự lái toàn cầu. Tesla đã và đang định nghĩa lại cách chúng ta tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa và thay đổi bộ mặt của ngành logistic.

Xu hướng vận chuyển cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng các phương tiện tự hành để giao hàng. Một vài năm trước, xu hướng này không thực tế hơn đối với hầu hết mọi nhà sản xuất. Chỉ có một số công ty khổng lồ đầu tư vào việc vận chuyển hàng hóa tự chủ. Xe tải tự lái có thể giảm bớt công việc của người lái xe trong tương lai và vận hành hiệu quả trên những con đường đông đúc để dự đoán và phân tích giao thông.

Công nghệ này đã trở thành hiện thực và cung cấp sự an toàn và giao hàng. Nó đã trở thành hiện thực trong thời gian đại dịch. Cuộc khủng hoảng coronavirus thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm và phần mềm mới trên các phương tiện tự hành sáng tạo.
 

Xu hướng 7: Người máy Robot

 

Tích hợp robot vào hậu cần làm tăng tốc độ và độ chính xác của các quy trình chuỗi cung ứng và giảm lỗi của con người. Robot cung cấp nhiều thời gian hoạt động hơn và tăng năng suất khi so sánh với nhân công của con người. Tuy nhiên, rô bốt không đảm nhận công việc của con người mà làm việc cộng tác cùng với chúng để tăng hiệu quả. Các rô bốt vật lý, chẳng hạn như robot cộng tác (“đồng bot”) và robot di động tự động (AMR), được sử dụng để lấy và vận chuyển hàng hóa trong nhà kho và cơ sở lưu trữ. Hơn nữa, các robot phần mềm thực hiện các công việc lặp đi lặp lại và giải phóng thời gian cho con người.

Xu hướng 8: Tính bền vững thông qua công nghệ

 

Xu hướng thị trường vận tải cho năm 2021 cũng dựa trên xu hướng kinh tế thế giới. Ngày càng có nhiều người chọn một công ty có danh tiếng thân thiện với môi trường. Điều đó có nghĩa là các công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào việc giảm phát thải và giảm rủi ro môi trường. Kết quả là, đổi mới công nghệ sinh thái sẽ ảnh hưởng đến thị trường logistic.

Tham gia vào các vấn đề biến đổi khí hậu và thực hiện mục tiêu của Thỏa thuận Paris xác định trách nhiệm xã hội và vận động chính sách của doanh nghiệp.
 

Xu hướng 9: Internet of Things

 

Internet of Things là kết nối các thiết bị vật lý theo dõi và truyền dữ liệu qua internet mà không có sự can thiệp của con người. IoT trong hậu cần giúp tăng cường khả năng hiển thị trong từng bước của chuỗi cung ứng và cải thiện hiệu quả quản lý hàng tồn kho. Tích hợp công nghệ IoT vào các ngành công nghiệp hậu cần và chuỗi cung ứng giúp cải thiện và cho phép hiệu quả, tính minh bạch, khả năng hiển thị hàng hóa theo thời gian thực, giám sát tình trạng và quản lý đội xe.

 

Xu hướng 10: Điện toán đám mây

 

Các giải pháp SaaS dựa trên đám mây dành cho các công ty hậu cần cho phép áp dụng các mô hình trả tiền cho mỗi lần sử dụng yêu cầu đầu tư vốn thấp. Điều này giảm thiểu rủi ro và chi phí duy trì cơ sở hạ tầng CNTT. Các giải pháp hậu cần dựa trên đám mây cũng giải quyết các trở ngại về giao tiếp và cho phép các công ty cộng tác và chia sẻ dữ liệu một cách an toàn. Ngoài ra, tích hợp đám mây cho phép thu thập dữ liệu từ các hệ thống quản lý để phân tích các quy trình hậu cần tổng thể. Cuối cùng, dịch vụ hậu cần tích hợp đám mây cung cấp khả năng tiếp cận toàn cầu và không bị giới hạn trong bất kỳ không gian vật lý nào.

Kết luận

Các số liệu thống kê của ngành vận tải cho thấy sự gia tăng đầu tư vào đổi mới. Các doanh nghiệp phân phối cần các giải pháp hậu cần mới cho những thách thức đặc biệt mà chúng ta gặp phải trong thời đại đại dịch.

Cải thiện tính di động và năng suất là mục tiêu của hầu hết các công ty logistic trong vài năm trở lại đây. Mục tiêu này có thể đạt được với các quyết định sáng tạo và cách tiếp cận phức tạp.

Công ty Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container đạt chuẩn CO CQ, ISO 17712 & đầy đủ mã vạch, QR tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Triệu Vũ được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.
Ghé thăm fanpage & website Triệu Vũ để cập nhật tin tức mới nhất cũng như mua sắm sản phẩm chất lượng nhé!



Bình luận Facebook